Đẩy mạnh đào tạo nhân lực CNTT khu vực ĐBSCL

T.H| 15/12/2010 16:51

Theo TS. Phạm Mạnh Lâm, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT,Bộ TT&TT, trong báo cáo quy hoạch (dự thảo) phát triển CNTT&TT vùng Vùng Kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long (VKTTĐ) đến năm 2020, hiện trạng CNTT&TT ở khu vực này, hầu hết các chỉ tiêu đều ở mức dưới trung bình so với cả nước.

Đáng lo ngại là các chỉ số về công nghiệp, công nghệ thông tin và viễn thông đều ở mức thấp, hoạt động CNTT&TT hầu hết với hình thức thủ công và chỉ tập trung chủ yếu ở Cần Thơ. Con số 1000 tỷ đồng doanh thu của khu vực này, thì Cần Thơ chiếm tới 945 tỷ đã minh chứng cho việc phát triển không đồng đều ở các địa phương. Chỉ số ICT Index tại Cần Thơ lại đang tụt hạng (Cần Thơ xếp thứ 4-năm 2006) so với cả nước; Cà Mau thứ 41…đến năm 2010 Cần Thơ thụt xuống vị trí 20, Cà Mau ở vị trí 61. Một khó khăn nữa là VKTTĐ đang thiếu nguồn nhân lực CNTT&TT trình độ cao, nguyên nhân chính do lực lượng này bị “chảy” qua các VKTTĐ khác, đây là điều trăn trở, bức xúc của hầu hết các đại biểu mà không thể “một sớm, một chiều” giải quyết được, nếu không có sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan hữu quan.

Theo dự thảo thì Bộ TT&TT sẽ tiến hành các giải pháp như tăng cường hỗ trợ chất lượng cho các trường ĐH hiện có, như: Đại Học Cần Thơ, An Giang. Xem xét và có sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh và khu vực khác thành lập ra các trường, các khoa chuyên CNTT&TT. Bộ cũng sẽ cùng các địa phương tổ chức bồi dưỡng, đào tạo cán bộ làm công tác TT&TT ở cấp Tỉnh và từ đó các Tỉnh sẽ lo đào tạo cho cấp Huyện và Xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh đào tạo nhân lực CNTT khu vực ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO