Dạy học trực tuyến sẽ được tiếp tục mở rộng

  • 15:38 ,29/06/2020
KHPTO - Theo bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ, dạy học trực tuyến là việc chủ động của ngành giáo dục chứ không phải bị động đến khi đại dịch mới làm. Đại dịch tạo ra áp lực, ngành giáo dục đã chuyển áp lực thành động lực và thực hiện được.

Dạy học trực tuyến không phải là phương thức tình thế, bộ trưởng cho biết, tới đây phương thức này sẽ tiếp tục được triển khai, cộng hưởng với trực tiếp. “Nếu làm tốt được việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh tiếp cận được với rất nhiều kiến thức kỹ năng hiện đại trong và ngoài nước mà còn rất thiết thực rút ngắn thời gian học trên lớp. Rút ngắn thời gian mà chất lượng vẫn đảm bảo”, bộ trưởng nói.

Có một số việc, theo bộ trưởng, cần đưa vào chương trình hành động để thực hiện một cách bài bản, thường xuyên, thúc đẩy đào tạo trực tuyến. Trước hết, các địa phương, cơ sở giáo dục cần tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin: phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh, an toàn trong môi trường mạng... Về vấn đề này, bộ trưởng lưu ý, cần có sự hỗ trợ của các tập đoàn, công ty công nghệ, nhà mạng.

Bộ trưởng đồng thời lưu ý, thời gian tới, cần phải tập trung cho tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm cho giáo viên về dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không đơn thuần chỉ biết công nghệ là dạy được. Học sinh cũng phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia vào môi trường mạng. Đối với mỗi nhà trường, việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được thực hiện bài bản, tiết học nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện; đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô chưa tích cực tham gia vào chuyển đổi số.

Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục, đảm bảo thông tin đầy đủ và đưa ra được những quyết định chính xác.

“Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây là lần đầu tiên làm được. Mặc dù vừa qua là giai đoạn khó khăn đối với ngành giáo dục nhưng cũng chưa bao giờ lại có cơ hội như vừa rồi để ứng dụng công nghệ trong dạy và học” - bộ trưởng nhận định.

Theo bộ trưởng, với quyết tâm rất cao của toàn ngành, sự quan tâm, đồng hành của các công ty công nghệ, nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ sở giáo dục, phương thức dạy và học từ xa, học trực tuyến, qua truyền hình đã được tổ chức tốt và bước đầu đạt kết quả tích cực.

“Ngành giáo dục coi đây là cơ hội để quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, giảm tải các thủ tục hành chính, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên” - bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho hay, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học mô hình dạy học trực tuyến, qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng. “Tới đây triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, môn tin học sẽ được đưa vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3, cùng tiếng Anh, chúng ta tin rằng sẽ có những thế hệ công dân toàn cầu với năng lực cạnh tranh tốt”.

Nhìn lại hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa, ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ giáo dục trung học cho biết, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt việc dạy học qua Internet, trên truyền hình cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được học. Các Sở GD&ĐT tích cực đóng góp bài giảng, tham gia xây dựng nội dung dạy học trên truyền hình. Bộ tiến hành thẩm định, lựa chọn nội dung dạy học phát sóng trên các kênh sóng của VTV: VTV7 và K+, thông báo để các đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Kết quả, 324 bài học đã được phát trên kênh VTV7 và kênh K+. Các thành phố trực thuộc trung ương dẫn đầu về tỷ lệ học sinh học qua Internet (86,5%) và trên truyền hình (87,5%). Tiếp đó là các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, Tây Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tỷ lệ học sinh học qua Internet và trên truyền hình dưới 50% chủ yếu do khó khăn về hạ tầng, cơ sở vật chất là khu vực miền núi phía Bắc, trung du phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Q. NHƯ
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email