Đâu rồi vai trò ''người anh cả'' ?

Theo HUY HOÀNG (Nhân dân)| 23/02/2013 16:28

Trong quá trình đàm phán mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh, tình hình lẽ ra êm ả hơn nhiều nếu như các nhà đài có chung hướng đi dưới một sự chỉ đạo thống nhất. Chỉ tiếc rằng thị trường truyền hình trả tiền Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam vẫn còn ở giai đoạn lộn xộn, không có nhà đài nào đủ tâm và tầm đứng ra tập hợp các đơn vị khác.

 Trước thời điểm nghỉ Tết Âm lịch, người hâm mộ bóng đá Anh đã khấp khởi mừng thầm khi thấy một lãnh đạo VTV vốn là trưởng ban đại diện đàm phán bản quyền giải Ngoại hạng Anh tuyên bố quyết tâm không để IMG ép giá và đưa ra chủ trương với các nhà đài trong nước là ’’cùng mua hoặc cùng không mua’’. Nếu chủ trương này được giữ vững thì người hâm mộ Việt Nam có cơ hội được xem giải Ngoại hạng Anh với giá rẻ, bởi khi các đài cùng mua thì ngay cả những người hâm mộ bình thường cũng có thể được xem những Robin Van Persie, Sergio Aguero, Juan Mata... hằng tuần trên các kênh quảng bá. Còn nếu các nhà đài thống nhất cùng không mua thì IMG có thể phải bán tống, bán tháo vào phút chót với giá rẻ hoặc kể cả IMG chơi nước cờ quyết không hạ giá thì bản quyền giải đấu này những năm kế tiếp cũng sẽ giảm sức nóng khá nhiều.

Trước quyết tâm đó của ’’người anh cả’’ VTV, các đài còn lại như VTC, AVG hay HTV đều tuân thủ nghiêm túc khi không đáp ứng lời mời chào từ đơn vị sở hữu bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam là IMG. Thế nhưng, đùng một cái báo đài tới tấp đưa tin bản quyền giải đấu này đã thuộc về VSTV (K+) với cái giá 40 triệu USD.

Chưa biết tính chính xác của thông tin này đến đâu và đến nay cũng chưa có đơn vị có thẩm quyền nào xác nhận việc K+ đã có bản quyền giải đấu này, nhưng một điều chắc chắn là K+ đang đơn phương tiến hành đàm phán với IMG. Điều này được chính Tổng giám đốc K+ Cao Văn Liết xác nhận trên báo Tuổi trẻ.

 Thông tin này khiến các nhà đài khác cũng mong muốn sở hữu bản quyền giải đấu trên khá băn khoăn và lo lắng. Băn khoăn bởi không biết thông tin K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh có đúng không khi mà cả IMG lẫn hai đơn vị góp vốn vào K+ là VTV (sở hữu 51% cổ phần) và Canal Plus (49%) đều không xác nhận thông tin. Còn lo lắng là bởi nếu các đài cứ tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng cũng như lời hiệu triệu của VTV thì có cơ ’’trắng tay’’ nếu K+ đánh quả lẻ với IMG.

 Xét về luật, không ai có quyền cấm K+ đàm phán mua bản quyền với IMG, bởi các đơn vị kinh doanh đều cần những sản phẩm hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là VTV chiếm cổ phần chi phối ở K+, tức là mọi quyết định mang tính chiến lược đều phải có sự gật đầu của VTV thì mới có thể tiến hành. Ở đây, bản quyền giải Ngoại hạng Anh rõ ràng là vấn đề rất lớn (mức giá chào bán của IMG là 37,5 triệu USD), có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay lụn bại của doanh nghiệp nên không thể nói rằng VTV không biết gì về việc K+ xé rào đánh quả lẻ.

Rõ ràng, VTV sẽ rất khó lý giải với các đài còn lại về sự ‘‘vô can’’ của mình khi mà một mặt VTV tập hợp các đài khác lại một nhóm để cùng VTV trả giá, trong khi một đơn vị thành viên của VTV lại nhanh chân ’’đi tắt, đón đầu’’. Sự việc này cùng với lần Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam ra sức tập hợp các đài lại để bỏ thầu thống nhất một giá, nhưng VTV tìm mọi cách gây khó khăn rồi tự bỏ thầu riêng đã cho thấy cái tâm của ’’người anh cả trong lĩnh vực truyền hình’’ này chưa chắc đã song hành với lợi ích chung của cả thị trường.

Sự việc này cho thấy đã đến lúc cần nâng cao vai trò của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam như là cơ quan điều tiết, phân phối bản quyền cho các nhà đài trong nước để đảm bảo tốt nhất cho quyền lợi chung của Việt Nam. Nếu cứ để tình trạng các đài tranh mua, tranh bán như hiện nay thì có thể bản quyền các sự kiện sẽ còn tăng phi mã trong hoan hỉ của các đơn vị nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu rồi vai trò ''người anh cả'' ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO