Đầu năm Tý thăm chợ chuột đồng lớn nhất ở miền Tây

Bài và ảnh: GIA PHÚ| 19/02/2020 18:51

KHPTO - Chợ chuột Phù Dật ở ấp Bình Chiến, xã Bình Long, huyện Châu Phú - An Giang đã tồn tại và phát triển hàng chục năm nay, được mệnh danh là chợ chuột lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nằm trên bên bờ kênh Phù Dật, cách Quốc lộ 91 khoảng 500 mét. Dọc theo bờ kênh Phù Dật, đâu đâu cũng có những chiếc lồng chứa đầy chuột được bày biện, mỗi ngày nơi đây tiêu thụ tầm 4 tấn chuột, vào mùa thì con số này lại tăng lên gấp 3 - 4 lần. Địa phương này có tới hàng trăm người sống bằng nghề làm thịt chuột. Việc săn bắt, mua bán chuột đồng giúp cho họ có cuộc sống ổn định, thậm chí khấm khá.

Đi khoảng vài chục mét là bắt gặp nhiều người tụm lại làm thịt chuột. Những tiếng lọc cọc phát ra từ dao, thớt, tiếng cười nói chuyện đã trở thành nhịp sống quen thuộc hàng ngày của người dân nơi đây.

Các bậc cao niên tại khu vực này, cho biết: Lúc đầu, chỉ là điểm mua bán chuột tự phát, dần dần hình thành nên chợ lúc nào không biết. Trước đây, người dân còn trồng lúa mùa, công việc rất vất vả vậy mà còn bị chuột đồng cắn phá nên ngày nào cũng ra sức diệt chuột. Bắt về ăn không hết nên đem ra chợ bán kiếm tiền mua gạo, dần dần thành phổ biến. Do đó, nhiều người dân dọc kênh Phù Dật thấy dễ ăn nên cũng bắt đầu hành nghề bắt chuột, dần dần nghề làm thịt chuột, săn c h u ộ t , k i n h doanh chuột... n h ờ đ ó d ầ n dần trở thành n g h ề c h í n h nuôi sống bà con nơi đây. Đàn ông thì ra đồng săn bắt chuột, còn khâu làm thịt chuột thường do đàn bà, con gái đảm nhiệm. Bình quân mỗi ngày, họ được trả công gần 100.000 đồng cho việc làm thịt 40 - 50 kg chuột.

Ông Trần Văn Thêm, ở ấp Bình Chiến, đã có 3 đời con cháu sống bằng nghề kinh doanh chuột ở làng Phù Dật này cho biết: Làng chuột Phù Dật hoạt động quanh năm, sôi động nhất là vào mùa lúa chín chuột xuất hiện nhiều, nên người dân ở các tỉnh như

Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long... đi bắt chuột mang về đây bán. Mấy năm gần đây, do chuột xuất hiện nhiều, thậm chí có cả người dân Camphuchia mang chuột qua đây bán.

Mặc dù sau tết vài ngày nhưng làng chuột Phù Dật vẫn mở cửa kinh doanh, kẻ

mua người bán náo nhiệt. Cứ sáng sớm, tầm khoảng 7 giờ thì chuột từ các nơi chứa trong rộng (lồng) sắt được chở bằng xe máy vào chợ. Có lái mua chuột và bán ngay chuột hơi tại chỗ. Có người mua chuột để làm thịt, ướp lạnh mới phân phối lại các vùng miền xa xôi như Đông Nam bộ hay Tây Nguyên. Từ đây, thịt chuột được đi khắp nơi để chế biến thành những món đặc sản như chuột quay lu, chuột nướng muối ớt cay, chuột xào lăn, chuột nấu mẻ, chuột khìa... trong các nhà hàng, quán nhậu.

Bà Lê Thị Đậu, chủ cơ sở thu mua chuột cho biết: Bình quân mỗi ngày cơ sở có gần 8 - 10 nhân công thuê chế biến chuột để mang đi tiêu thụ cho thị trường. Người lớn và trẻ em đều có thể làm thịt chuột có thu nhập cả trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Hiện chuột sống bán với giá từ 55.000 - 75.000 đồng/kg, còn chuột đã làm sạch ướp đá 100.000 - 120.000 đồng/kg, tuy chuột có quanh năm nhưng giá chuột không rẻ chút nào vì đây là món ăn đặc sản ở miền Tây đã vào các quán ăn, nhà hàng sang trọng và luôn hút hàng.

Chuột đồng làm sạch, ướp đá chuẩn bị mang đi tiêu thụ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm Tý thăm chợ chuột đồng lớn nhất ở miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO