Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin

  • 06:59 ,15/04/2019
KHPTO - Thực phẩm hiện đại rất hấp dẫn, tiện lợi, nhưng thường không cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Làm thế nào để biết được cơ thể bạn thiếu loại vitamin nào? Sau đây là một số gợi ý.

Đau cơ: nếu bạn đau cơ và chuột rút mà không có lý do nào? Có lẽ bạn đang bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin này rất khó chẩn đoán, vì triệu chứng khá mơ hồ. Nhưng nếu ngoài cơn đau ở cơ bắp, bạn còn có vấn đề về răng và xương thì chắc chắn là do cơ thể bạn thiếu vitamin D. Để bổ sung vitamin D cho cơ thể, hãy đưa thêm vào chế độ ăn uống của bạn các sản phẩm từ sữa, cá và hải sản. Ngoài ra cần dành thời gian ngoài ánh mặt trời nhiều hơn.

Tê chân: nếu bạn thường xuyên bị tê chân và gặp khó khăn trong đi lại (ví dụ, đôi khi bị mất thăng bằng hoặc ngã), có khả năng là bạn không đủ vitamin B12. Vitamin này chịu trách nhiệm cho việc duy trì sức khỏe của não và hệ thần kinh. Để duy trì sự cân bằng vitamin B12, bạn cần ăn nhiều cá, thịt gà, các sản phẩm từ sữa, rau quả.

Có vấn đề với thị lực vào ban đêm: đôi mắt của bạn nhìn không rõ khi trời nhập nhoạng và cảm thấy rất khó khăn để phân biệt mọi vật khi trời tối? Có khả năng cơ thể bạn bị thiếu vitamin A. Xin lưu ý rằng nếu thiếu vitamin này kéo dài, bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng hơn về mắt, chứ không chỉ đơn giản là không có khả năng phân biệt đồ vật trong bóng tối. Một chế độ ăn giàu vitamin A nên bao gồm các loại rau xanh (rau chân vịt, bắp cải, hành tây), rau quả màu cam (cà rốt, bí đỏ, ớt ngọt) và trứng.

Phản ứng chậm chạp: nếu bạn không kịp bắt lấy trái bóng hoặc phản ứng chậm chạp khi thấy đèn đỏ, có lẽ lý do không phải là do bạn đãng trí mà do cơ thể bạn thiếu vitamin E. Vitamin này chịu trách nhiệm về sức khỏe của hệ thần kinh và khả năng phản ứng của chúng ta. Tăng lượng vitamin E bằng cách bổ sung vào chế độ dinh dưỡng những thực phẩm như mầm lúa mì, trứng, nội tạng, các loại hạt và trái bơ.

Vết thương lâu lành: ngay cả một vết xước nhỏ cũng rất lâu lành, lâu hơn nhiều so với bình thường? Rõ ràng là bạn thiếu vitamin C. Vitamin C đảm bảo sự tái sinh của các tế bào của cơ thể, bao gồm cả các tế bào da, mà nếu thiếu nó (và cả kẽm), quá trình lành bệnh rất chậm. Để bổ sung vitamin C, ăn nhiều trái cây họ cam quýt và các loại rau lá xanh.

Bạn thường có tâm trạng xấu: không phải lúc nào nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn chán cũng là do những khó khăn trong cuộc sống. Đôi khi trầm cảm xảy ra do cơ thể thiếu vitamin B1. Giống như vitamin B12, vitamin B1 chịu trách nhiệm về sức khỏe của các tế bào thần kinh và não. Nếu không đủ vitamin này, bạn có thể cảm thấy buồn chán, đau khổ và kiệt sức về mặt tâm lý. Do đó, thiếu vitamin B1 thậm chí có thể dẫn đến chứng nghiện rượu. Hãy đưa vào chế độ ăn uống của bạn thịt đỏ và thịt trắng, nội tạng động vật, các loại đậu, mầm lúa mì.

Hôi miệng: nếu bạn luôn chăm sóc răng miệng cẩn thận mà hơi thở vẫn có vấn đề, có lẽ là do thiếu vitamin B3. Thiếu hụt vitamin này dẫn đến sự suy giảm chức năng gan, do đó ảnh hưởng đến dạ dày và ruột. Kết quả là có vấn đề về tiêu hóa và hơi thở nặng mùi. Nếu thiếu vitamin này, hãy đưa vào thực đơn các loại cá béo, thịt, hạt hướng dương, củ cải.

BS. QUỲNH ANH
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email