Dấu ấn làng nghề xưa trên vùng đất trẻ, năng động

LƯU LY| 28/10/2020 16:38

KHPTO - Nhiều làng nghề truyền thống trên 100 tuổi của TP.HCM tạo được dấu ấn riêng, mang nét đẹp cổ xưa trên vùng đất trẻ, năng động.

Ngày trước, các công đoạn làm nhang đều bằng tay nên mất nhiều công sức, nhất là phơi nhang. Khó nhất là khi trời ẩm lạnh, mưa nhiều, bột nhang dễ bị rã, xem như cả mẻ nhang không thể sử dụng. Hoặc khi nắng không đủ, nhang dễ bị xuống màu, không còn ánh vàng rực rỡ. Qua thời gian, với công nghệ hiện đại, máy phóng nhang được làng nghề áp dụng, giúp người thợ bớt cực nhọc hơn, nhang được làm ra cũng có hình dáng tròn trịa hơn. Với sự hỗ trợ của máy móc, làng nghề có thể sản xuất tới 900 thiên trong 1 tháng, thu nhập của người thợ cũng tăng từ 3 lên 6 triệu đồng trong vòng 10 năm qua.

Thành tựu trên được hun đúc suốt 100 lịch sử giữ nghề, tôn trọng cách làm nhang truyền thống, không vì lợi nhuận mà biến đổi công thức làm nhang theo hướng công nghiệp. Thêm đó, làng nhang cũng được Nhà nước hỗ trợ bảo tồn và phát huy bản sắc nghề truyền thống. Trước tiên, đó là hỗ trợ để làng nhang được công nhận, bước ngoặt để được vay vốn mua máy móc, nguyên vật liệu (Quyết định 655 về chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị), hỗ trợ xúc tiến thương mại, đào tạo nghề, xây dựng kinh tế tập thể. Với sự hỗ trợ đó, làng nhang đã phát triển lên 4 tổ hợp tác, mạnh dạn mở cơ sở, đầu tư máy móc để phát triển nghề.

Một số làng nghề khác như làng bánh tráng Phú Hòa Đông cũng có nhiều thay đổi kể từ sau khi TP.HCM có chủ trương bảo tồn và phát triển làng nghề (Quyết định 3891 về bảo tồn và phát triển làng nghề đến năm 2020). Khi được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông đã có tên tuổi, chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Đài Loan và được tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị Co.opmart.

Không riêng bánh tráng, làng nghề đan lát Thái Mỹ, mành trúc Tân Thông Hội cũng tạo ra nhiều dòng sản phẩm cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu và Mỹ, Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn làng nghề xưa trên vùng đất trẻ, năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO