Dấu ấn 17 năm thành lập SHTP Labs: nghiên cứu và phát triển hàng loạt sản phẩm công nghệ cao

LƯU TRIỀU TIÊN| 11/03/2021 09:22

KHPTO - Thành lập từ năm 2004, Trung tâm Nghiên cứu Triển khai (SHTP Labs) – đơn vị trực thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa bước sang “tuổi 17” hôm 8/3/2021 với nhiều dấu ấn nổi bật trong nghiên cứu và phát triển hàng chục sản phẩm công nghệ cao mang tính thiết thực cao đã được thương mại hóa, hợp tác với doanh nghiệp đưa ra thị trường... Đơn vị này được ví là trái tim của SHTP với cơ sở vật chất và các phòng thí nghiệm hiện đại; đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Liên tục nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm

Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, SHTP Labs đã thương mại hóa thành công hàng loạt sản phẩm, cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho người dùng trong nước và cả xuất khẩu sang nước ngoài, trong đó có thị trường Châu Âu, Mỹ… Đặc biệt, những sản phẩm này có giá cạnh tranh so với những sản phẩm tương đương được nhập khẩu từ nước ngoài.

Sản phẩm mới nhất được SHTP Labs đưa ra thị trường trong dịp tròn 17 năm ra đời và phát triển là loại mặt nạ Trio Re Bio-cellulose. Sản phẩm này được các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học của SHTP Labs thực hiện theo đặt hàng cung ứng ra thị trường của Công ty Glamer Clinic.

Theo SHTP Labs, mặt nạ Trio Re Bio-cellulose sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết, nuôi dưỡng và cấp ẩm chuyên sâu cho da, làm dịu da sau tổn thương (da nhạy cảm, da mụn, da sau trị liệu…); giữ cho làn da luôn căng mịn, sáng đều màu và duy trì sự trẻ trung; ngăn ngừa lão hóa da, hỗ trợ tái tạo da sau tổn thương.

Theo nhóm nghiên cứu, mặt nạ Trio Re Bio-cellulose có nhiều ưu điểm so với các sản phẩm khác. Nó được làm từ vật liệu cao cấp ứng dụng công nghệ vật liệu mới (vật liệu sinh học Bacterial cellulose, có cấu trúc là các sợi nano cellulose đan xen thành mạng lưới với độ đàn hồi tốt, tương thích với mọi làn da, mềm mại, có khả năng thấm giữ và cung cấp độ ẩm, dưỡng chất liên tục cho da), cũng như ứng dụng các hợp chất thiên nhiên từ nguồn thực vật (như tảo biển, dầu cám gạo, Vitamin B5… giúp nâng cao hoạt tính các chiết xuất sinh học, không gây kích ứng và không gây ô nhiễm môi trường, hệ sinh thái). Loại mặt nạ này cũng được ứng dụng công nghệ nano để chế tạo thành dạng nano collagen, giúp hoạt chất collagen dễ dàng thẩm thấu vào sâu vào bên trong da, giúp tái tạo da.

Trước đó vài ngày, ngày 5/3/2021, SHTP Labs đã ký kết hợp đồng tiếp tục thương mại hóa 80.000 chai nước súc miệng ASIN (250 ml) Với Công ty TNHH Bách Thư, gấp 10 lần số lượng sản phẩm (8.000 chai) mà hai bên đã ký lần đầu trong năm 2020. Sản phẩm này có chứa thành phần chính là nano berberine (có nguồn gốc tự nhiên), cùng chlorhexidine, tinh dầu vỏ quế… để kháng khuẩn răng miệng, ngăn ngừa hình thành mảng bám, ngăn ngừa hôi miệng, kháng viêm (họng, nướu, nha chu…).

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu từ đầu năm 2020, các nhà khoa học tại SHTP Labs đã nghiên cứu quy trình chế tạo nano bạc và ứng dụng trong sản phẩm gel rửa tay. Điểm khác biệt trong sản phẩm nano bạc của nhóm nghiên cứu là: chế tạo bằng phương pháp xanh thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất có thể gây dị ứng da tay; diệt khuẩn hiệu quả đến đến 99% vi khuẩn với nồng độ ức chế tối thiểu thấp; chế tạo ở nồng độ cao, từ 400 - 1.000 ppm (ppm: phần triệu). Ngay lập tức, sản phẩm ứng dụng nghiên cứu này đã được các doanh nghiệp hợp tác thương mại hóa và cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Trước khi chính thức ký kết hợp đồng cung cấp hàng tấn nano bạc mỗi tháng cho Công ty cổ phần Pomax hồi tháng 5/2020 để phát triển sản phẩm dạng gel rửa tay khô, 2 triệu chai nước rửa tay khô nhãn hiệu DrOH đã được công ty này xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó có Canada. Sản phẩm này có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài nhờ nồng độ nano bạc trong sản phẩm nhỏ hơn 10 ppm nhưng vẫn đảm bảo tính diệt khuẩn.

Sản phẩm nước rửa tay khô nhãn hiệu DrOH đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ... Ảnh: Cao Kiến Nam

Một sản phẩm nước rửa tay khác là gel Silver Green (loại 100 ml) cũng được SHTP Labs thương mại hóa trong năm 2020 với Công ty BV Pharma. Đã có hơn 20.000 chai gel Silver Green được đưa ra thị trường, trong đó có xuất khẩu sang Malaysia. Sản phẩm này cũng được nghiên cứu dựa trên nền công nghệ nano bạc, giúp tăng khả năng kháng khuẩn đến 99,9%; chứa thành phần PEG-40 hydrogenated castor oil giúp ngăn chặn sự thoát nước, cũng như cung cấp độ ẩm cho da, có tác dụng giúp làn da trở nên mềm mại, mịn màng; không gây dị ứng, an toàn cho cả da trẻ em.

Trong những năm trước đó, SHTP Labs cũng đã nghiên cứu thành công và thương mại hóa thành công nhiều sản phẩm ra thị trường, như băng dán vết thương dạng gel ứng dụng tế bào gốc nhung hươu và nanocellulose; viên uống chống nắng Bio Suncare ứng dụng công nghệ Nano Lycopen; sản phẩm sinh học kit ELISA phát hiện nhanh dư lượng Enrofloxacin trong thủy sản; sản phẩm Diode FRED tần số; sản phẩm Nacur Vital với thành phần chính là nano Curmin hỗ trợ điều trị đau bao tử…

Những mục tiêu mới

Để thực hiện sứ mệnh của mình, SHTP Labs đã tập trung thu hút chuyên gia đầu ngành về công tác, xây dựng đội ngũ nghiên cứu viên, hợp tác quốc tế để xây dựng và triển khai các đề tài khoa học trong lĩnh vực công nghệ cao. Trong đó có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp Sở, cấp trung tâm…

SHTP Labs được ví là trái tim của SHTP với cơ sở vật chất và các phòng thí nghiệm hiện đại, cùng nhiều nhà khoa học trẻ. Ảnh: Bá Tân.

Với vai trò là đơn vị tập trung nghiên cứu và triển khai ứng dụng, thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao; đồng thời là cấu nối giữa các trường, viện, trung tâm nghiên cứu và doanh nghiệp để đưa các nghiên cứu khoa học công nghệ vào ứng dụng thực tiễn tại TP.HCM, SHTP Labs đã có 24 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ được Cục sở hữu trí tuệ chấp nhận, 55 bài báo nghiên cứu khóa học đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước.

Trong năm 2021, SHTP Labs đặt mục tiêu: tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển của SHTP nói riêng và TP.HCM nói chung. Trong đó, SHTP Labs sẽ thực hiện 6 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM về nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ vi cơ điện tử (MEMS), công nghệ nano, công nghệ sinh học cho TP.HCM; 2 đề tài hợp tác quốc tế do Chính phủ Anh, Úc tài trợ về việc hợp tác phát triển các công nghệ nguồn với các đối tác từ các trường đại học của Anh, Úc…

Theo ông Ngô Võ Kế Thành - giám đốc SHTP Labs, với phương hướng và những mục tiêu đặt ra trong năm 2021, dự kiến SHTP Labs sẽ có nhiều sản phẩm công nghệ cao được thương mại hóa trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn 17 năm thành lập SHTP Labs: nghiên cứu và phát triển hàng loạt sản phẩm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO