Đào tạo nghề theo chương trình quốc tế

N. HOA| 13/10/2020 19:39

KHPTO - Tiếp nối chương trình phối hợp với Học viện Chisholm (Úc) tổ chức đào tạo thí điểm cho 12 nghề theo 12 bộ chương trình chuyển giao từ Úc, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với Tập đoàn Avestos tiếp tục tổ chức đào tạo thí điểm 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế chuyển giao từ Đức, với tổng số 66 lớp tại 45 trường cao đẳng.

Đã có 264 giảng viên của 45 trường được cử đi đào tạo tại Đức hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề đạt tiêu chuẩn của Đức, giảng dạy 66 lớp tại 45 trường.

Hầu hết các trường thực hiện thí điểm đều đạt các tiêu chí kiểm định của Đức, một số trường được chuyên gia Đức đánh giá cao về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo như: Trường cao đẳng quốc tế Lilama 2, Trường cao đẳng cơ điện Hà Nội và Trường cao đẳng công nghiệp Huế, các trường đào tạo khối nghề du lịch...

Phía đối tác Đức cũng thực hiện đầy đủ các điều kiện để chuyên gia Đức sang hướng dẫn đào tạo thí điểm cho từng lớp, từng nghề tại các trường.

Vừa qua, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cũng đã tổ chức hội nghị tổng kết đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ Úc.

Bộ lao động - thương binh và xã hội ban hành quyết định về đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ Úc. Với sự đồng hành của Học viện Chisholm và các cơ quan tổ chức liên quan, đến nay, việc chuyển giao chương trình và đào tạo thí điểm đã kết thúc, đạt mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Mặc dù trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, thách thức khi tiếp cận với trình độ và công nghệ đào tạo quốc tế nhưng các trường thụ hưởng và nhất là đội ngũ các thầy giáo, cô giáo của 25 trường đã nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu, thực hiện thành công chương trình đào tạo thí điểm. Thành công của chương trình này không chỉ là hơn 700 sinh viên tốt nghiệp với tỷ lệ khá giỏi chiếm tới 90%, được cấp bằng Úc và Việt Nam; sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn, ngoại ngữ mà còn là khẳng định, định hình mô hình đào tạo mới, tiên tiến, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Bên cạnh đó, công nghệ đào tạo tiên tiến có được từ chương trình đào tạo thí điểm sẽ tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng.

Mười hai bộ chương trình này là 12 bộ chương trình chất lượng cao cấp độ quốc tế đầu tiên của Việt Nam theo phương thức chuyển giao, đã được kiểm nghiệm trong thực tế qua việc đào tạo thí điểm và sẽ tiếp tục được triển khai tổ chức đào tạo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Qua việc chuyển giao chương trình, các trường tham gia đào tạo thí điểm đã tiếp cận được phương pháp xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn năng lực nên có thể vận dụng vào việc xây dựng, điều chỉnh, phát triển các chương trình đào tạo khác của trường.

Qua triển khai đào tạo thí điểm, cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của các trường tham gia thí điểm đào tạo được tăng cường, đồng bộ, hiện đại, bảo đảm đáp ứng theo quy định của Học viện Chisholm và Chính phủ Úc; gần 300 nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại Úc, có năng lực chuyên môn nghề nghiệp tốt, năng lực ngoại ngữ được nâng cao, đủ điều kiện giảng dạy các chương trình đào tạo chất lượng cao, trong môi trường quốc tế và trước mắt có thể thực hiện các khóa học, các chương trình tiếp theo chương trình chuyển giao. Đội ngũ giáo viên được đào tạo tại Úc tham gia đào tạo chương trình chuyển giao sẽ trở thành những giáo viên hạt nhân, thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng nhân rộng cho đội ngũ nhà giáo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nghề theo chương trình quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO