Đánh giá cuối năm học cấp tiểu học

Như Quỳnh| 15/04/2017 09:39

KHPTO - Sở giáo dục và đào tạo vừa có hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học.

Trường Tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.

Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.

Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh

Việc đánh giá cuối năm học thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, là cơ sở để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt động nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh giữa các khối lớp trong trường tiểu học và giữa trường tiểu học với trường trung học cơ sở. Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh. Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng  và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh.

Việc đánh giá định kỳ về học tập, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.

Nội dung bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học phải đảm bảo phù hợp theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học và định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục; tường minh, chặt chẽ, khoa học; có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh, được thiết kế theo 4 mức độ quy định tại điều 10 của thông tư 22. Phòng giáo dục và đào tạo cần tổ chức rút kinh nghiệm việc ra đề trong HK1, GHKII và hướng dẫn, thống nhất lại cách lập ma trận, cách ra đề cho các trường tiểu học.

Đối với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kỳ cuối năm học cho cả khối. Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lí, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc. Môn tiếng Anh và tiếng Hoa: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối. Môn tiếng Pháp, tổ chức kiểm tra theo hướng dẫn riêng của Sở. Đề kiểm tra cần được hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá cuối năm học cấp tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO