Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

N. HOA| 08/10/2019 14:31

KHPTO - Sự việc hơn 60 học sinh nghi ngộ độc phải nhập viện Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn vừa qua khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng, cho thấy vấn đề an toàn thực phẩm, bếp ăn trong trường học cần được các trường quan tâm nhiều hơn.

Theo Bộ giáo dục và đào tạo, thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, tại một số cơ sở giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường, gây lo lắng cho gia đình học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ giáo dục và đào tạo đã đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở giáo dục và đào tạo phối hợp với Sở y tế và các cơ quan liên quan tại địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Tăng cường vệ sinh trường học để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; chủđộng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết giao mùa là điều kiện thích hợp để dịch bệnh có thể bùng phát.

Bộ cũng đề nghị tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ

sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại trường học, tuân thủ việc ăn chín, uống chín, thay đổi thói quen, phong tục tập quán có nguy cơ dẫn đến mất vệ sinh, an toàn thực phẩm,…); đảm bảo dinh dưỡng hợp lý phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ em, học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, ngành y tế, huy động sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học, nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh.

Tại TP.HCM, ngay từ năm 2018, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong ngành. Bảo đảm sử dụng thực phẩm an toàn từ cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục và đơn vị trường học hợp đồng với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm như GMP, HACCP, ISO 22000… Đồng thời, ký hợp đồng các cơ sở kinh doanh thực phẩm (bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, suất ăn công nghiệp) theo đúng quy định.

Các trường cần phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc, hệ thống cảnh báo các sản phẩm không an toàn. Trên cơ sở truy xuất nguồn gốc toàn bộ hệ thống kinh doanh thịt heo, gia cầm, tiếp tục triển khai hệ thống truy xuất đối với rau củ quả và thủy sản. Tất cả các hình thức quảng cáo về thực phẩm ăn uống tại các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học đều phải có ý kiến của Sở giáo dục và đào tạo; tránh tình trạng quảng cáo, buôn bán tràn lan, thiếu kiểm soát. Khuyến khích các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tổ chức xét nghiệm để kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu và sản phẩm chế biến tại các bếp ăn, căng tin, suất ăn công nghiệp....

Trong năm học 2018 - 2019, TP.HCM đã thí điểm tại tất cả các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục thuộc phòng giáo dục và đào tạo quận 3, 5, 8, 11, Tân Bình, Bình Thạnh trong việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn, căng tin với các đơn vị thực phẩm nằm trong “chuỗi thực phẩm an toàn” của thành phố. Phối hợp tổ chức thông tin truyền thông, tiêu thụ sản phẩm chuỗi như: phóng sự, tọa đàm, hội nghị chuyên đề, hội thảo, hội chợ nhằm giới thiệu sản phẩm chuỗi với các tổ chức, các đơn vị có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm chuỗi; giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở đã, đang và sắp tham gia chuỗi; giới thiệu và khuyến khích các đơn vị có bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn,… lựa chọn các sản phẩm đạt chuỗi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO