Đại học quốc gia TP.HCM mở nhiều ngành đào tạo mới

A.T| 19/07/2020 07:21

KHPTO - Theo PGS.TS. Nguyễn Đình Tứ, chánh văn phòng Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM), trong 6 tháng đầu năm, ĐHQG-HCM thực hiện thủ tục mở 12 ngành đào tạo bậc đại học (ĐH) mới gồm: vật lý y khoa, công nghệ vật liệu, kỹ thuật địa chất, toán tin, toán ứng dụng, khoa học dữ liệu (Trường ĐH khoa học tự nhiên); ngành tôn giáo học (Trường ĐH khoa học và xã hội nhân văn (KHXHNV)); ngành sư phạm âm nhạc, giáo dục thể chất (Trường ĐH An Giang); ngành y học cổ truyền, điều dưỡng (khoa y ĐHQG-HCM).

Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM còn chuẩn bị thẩm định 9 chương trình chất lượng cao của các trường thành viên, gia hạn và mở mới các chương trình liên kết với các trường ĐH lớn trên thế giới như ĐH Deakin, ĐH bang New York cơ sở Binghamton, Trường ĐH West of England, Trường ĐH Nottingham, Trường ĐH Macquarie… Nhiều đề án về đào tạo được triển khai như công tác giáo trình, chương trình tài năng, đề án giáo dục 4.0, đề án ngoại ngữ quốc gia 2080, kiểm định chương trình đào tạo…

Tính đến tháng 5/2020, ĐHQG-HCM đã công bố 1.089 bài báo khoa học; trong đó có 839 bài báo trên các tạp chí quốc tế. ĐHQG-HCM cũng đã đăng ký 458 đơn bảo hộ sở hữu trí tuệ, trong đó có 180 đơn đã được cấp bằng độc quyền. Hiện nay, ĐHQG-HCM có 60 bằng độc quyền và là một trong 2 đơn vị giáo dục dẫn đầu cả nước về số lượng bằng sáng chế, giải pháp hữu ích.

Hội đồng ĐHQG-HCM cũng đã thông qua đề án đổi mới cơ chế hoạt động của các trường ĐH thành viên. Theo đó, từ năm 2021, sẽ có 4 trường tự chủ đảm bảo chi thường xuyên gồm Trường ĐH bách khoa, Trường ĐH quốc tế, Trường ĐH kinh tế - luật, Trường ĐH công nghệ thông tin.

Các trường tự chủ được tự xác định mức học phí theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ và có tích lũy. Việc áp dụng mức học phí mới phải có lộ trình và được xem xét trên nhiều mặt nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, thu hút người học có chất lượng.

Các trường cũng cam kết về đảm bảo chất lượng đào tạo, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, số bài báo, đề tài nghiên cứu khoa học, thu nhập của giảng viên, viên chức và quỹ hỗ trợ cho người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học quốc gia TP.HCM mở nhiều ngành đào tạo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO