Đại học liên kết với nước ngoài - Những điều chưa ổn

<_o3a_p>| 13/11/2009 18:07

Hiện nay các chương trình đào tạo đại học liên kết với nước ngoài ngày càng nhiều, tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam tiếp cận các chương trình giáo dục mới, hiện đại. Tuy nhiên, một số chương trình không như quảng cáo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Kim Hồng, Trường đại học sư phạm TP.HCM, phần lớn đại học liên kết với nước ngoài cam kết sinh viên được học chương trình như ở các nước bản ngữ, cụ thể là được đào tạo theo học chế tín chỉ (khoảng 30 tín chỉ/năm), sinh viên tích lũy được 120 tín chỉ thì sẽ được nhận bằng cử nhân. Những sinh viên có năng lực, có thể học nhiều hơn; lý thuyết là vậy nhưng trong thực tế, những sinh viên này khó có thể lựa chọn thêm các môn học để rút ngắn chương trình, nhất là ở những khóa đầu, cơ hội lựa chọn các môn học tự chọn cũng giảm nhiều. Theo một giảng viên làm công tác đào tạo lâu năm, đang có một sự Việt hóa các chương trình liên kết đào tạo của các đại học nước ngoài ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam.

Sinh viên được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, nhưng không được học với những giảng viên giỏi của các trường đại học nước ngoài vì nhiều lý do. Ở Việt Nam hiện nay, có những chương trình mà đại học nước ngoài chỉ tổ chức được 7 - 10 môn học do giảng viên của chính các đại học này giảng dạy, còn lại khoảng hơn 20 môn là do giảng viên Việt Nam đảm nhận, trong đó có những thạc sĩ đang làm nghiên cứu sinh giữ vai trò giảng viên.

Các đại học đều cam kết sinh viên, ngoài việc trực tiếp nghe giảng trên lớp, còn được cấp account để vào mạng, tham gia các chương trình trực tuyến với các giáo sư nước ngoài. Nhưng trên thực tế, điều này khó xảy ra, vì hầu hết các chương trình đào tạo theo tín chỉ “bắt” sinh viên sử dụng tối đa thời gian cho việc tự học, khiến họ không thể còn thời gian để tải xuống.

Vì sao nhiều người Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam theo học các chương trình liên kết dù học phí không rẻ (khoảng 13.500 đến 18.500 USD/khóa học)? Trước hết, học phí đó vừa sức các gia đình trung lưu ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Để theo học một chương trình tương tự ở Hoa Kỳ, một sinh viên phải chi phí khoảng 120.000 đến 200.000 USD/khóa học lấy bằng cử nhân (kể cả ăn ở). Thứ hai, do việc thi tuyển đại học ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam còn quá căng thẳng, nhiều học sinh không trúng tuyển đã theo học chương trình liên kết! Điều này cũng cho thấy khả năng đáp ứng nhu cầu học tập bậc đại học ở Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam hiện nay là một trong những yếu tố cấu thành sự phát triển của các chương trình liên kết với các đại học nước ngoài.

Người ta cũng chọn các chương trình liên kết vì cách thức tổ chức học tập của các đại học nước ngoài: sinh viên được tôn trọng trong học thuật, có thầy giỏi, sĩ số lớp học không cao, thiết bị và tài liệu học tập đầy đủ...

Do được đào tạo và cấp bằng từ các đại học nước ngoài, những sinh viên này sẽ dễ dàng kiếm việc ở các công ty nước ngoài.

ANH THƯ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học liên kết với nước ngoài - Những điều chưa ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO