Đại bàng đen tung cánh tại World Cup 2010

T.H (Tổng hợp)| 02/06/2010 15:55

Tập hợp một loạt danh thủ trưởng thành từ Premier League, đội tuyển Nigeria với biệt danh "siêu đại bàng" thực sự là đối thủ cho bất kỳ đội bóng có tham vọng nào tại World Cup 2010. Trong khi đó, Algeria là đội bóng có sức mạnh tiềm ẩn, từng được thử thách trước đương kim vô địch châu Phi là Ai Cập. Sống sót vào phút chót trong cuộc đấu cân não ở trận với đối thủ truyền thống Ai Cập, Algeria sở hữu sức mạnh tiềm tàng và đầy nguy hiểm với bất kỳ đối thủ nào.<_o3a_p>

Quyết tìm lại hình ảnh siêu đại bàng ở World Cup

Thành tích của Nigeria ở các kỳ World Cup: 1994 (vòng 2), 1998 (vòng 2), 2002 (vòng 1).Tư cách tham dự World Cup 2010: đứng đầu bảng B châu Phi. Huấn luyện viên: Lars Lagerback (Thụy Điển, 62 tuổi).

Siêu đại bàng giành quyền tham dự World Cup sau chiến thắng ấn tượng 3-2 trước Kenya tại Nairobi. Nigeria buộc phải giành chiến thắng để chấm dứt mọi hy vọng của Tunisia, đội bóng cạnh tranh quyết liệt suất tham dự World Cup. Nigeria bị dẫn trước 1-0, nhưng sau đó vượt lên Kenya với tỉ số 2-1, nhưng sau đó bị thủng lưới và tỉ số là 2-2 ở phút 79, và phải chờ đến khi Obafemi Martins lập công ở những giây cuối của trận đấu, khép lại một chiến thắng đầy cảm xúc.

Sau đó, Shaibu cho biết: "Đây là một đội tuyển Nigeria điển hình mà bạn không bao giờ phải nghi ngờ về khả năng của họ. Các cầu thủ đã thể hiện sự tập trung và nỗ lực cao đội khi đối mặt với khó khăn". Lịch sử bóng đá của nước này có mối gắn bó với Anh. Nigeria chơi trận đầu tiên không chính thức của họ vào tháng 10/1949, khi đó vẫn còn là một thuộc địa của Anh. Đội tuyển Nigeria khi đó thi đấu với các đội bóng khác nhau tại Anh, như Dulwich Hamlet, Bishop Auckland và South Liverpool.

Thành công chính thức của đội tuyển Nigeria là khi họ giành huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn châu Phi lần thứ 2, vị trí thứ 3 ở các giải vô địch châu Phi vào năm 1976 và 1978.

Tháng 3 vừa qua, cựu huấn luyện viên đội tuyển Thuỵ Điển - Lars Lagerback đã nhận lời dẫn dắt và chính thức ra mắt dưới cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Nigeria. Vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký như Glenn Hoddle, Bruno Metsu và cả người đồng hương Sven Goran Eriksson, cuối cùng Lars Lagerback đã được liên đoàn bóng đá Nigeria tin tưởng giao trọng trách dẫn dắt những chú đại bàng xanh tại World Cup 2010. Trong buổi ra mắt, huấn luyện viên người Thuỵ Điển tỏ ra rất tự tin với việc xây dựng và lấy lại hình ảnh củasiêu đại bàng tại World Cup 2010. “Theo triết lý bóng đá của tôi thì tuổi tác và những câu lạc bộ mà các cầu thủ đang đầu quân là không quan trọng. Cho dù họ chơi ở Lagos hay ở Portsmouth thì điều đó cũng không khiến tôi phải bận tâm", tân HLV trưởng Lagerback cho biết, "Nhiệm vụ của tôi là tìm ra những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển. Tôi sẽ cống hiến 100% sức lực để làm được điều đó và tôi tin rằng tôi sẽ lựa chọn được những người xuất sắc nhất đại diện cho đại bàng xanh tại World Cup 2010”.

LĐBĐ Nigeria chỉ tạm mời Lars Lagerback làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển trong vòng có 5 tháng và hợp đồng của ông sẽ hết hạn ngay sau khi World Cup 2010 kết thúc.

Pha lập công vào phút chót của Martins cho thấy Nigeria không chỉ có tài năng, mà còn biết giữ tinh thần, khả năng tập trung và kỷ luật đến phút cuối. Nếu biết tuân thủ đấu pháp chiến thuật, Nigeria có thể thực sự là một đối thủ mạnh và tiến xa. Khó có đối thủ nào dám đánh giá họ thấp.

Algeria mang theo nhiều khát vọng

: Đội tuyển Algeria

Thành tích World Cup: 1982 (vòng 1), 1986 (vòng 1). Huấn luyện viên: Rabah Saadane (Algeria, 64 tuổi). Sau thất bại 0- 2 ở Cairo, nơi 4 cầu thủ bị thương khi người hâm mộ Ai Cập tấn công chiếc xe buýt chở đội bóng, Algerria cần một trận đấu để xác định người thắng cuộc tại bảng C khu vực châu Phi. Trận đấu diễn ra trên sân trung lập Sudan và kết thúc với phần thắng 1-0 thuộc về Algeria.

Không mấy người biết về nền bóng đá Algeria cũng như biệt danh Les Verts. Algeria giành quyền tham dự ngày hội bóng đá thế giới lần thứ ba nhờ bàn thắng ngoạn mục của Antar Yahia trong hiệp 1 tại Khartoum. Bàn thắng được ghi khi hiệp 1 chỉ còn 5 phút là kết thúc và Algeria đã làm tất cả những gì có thể, kể cả bê hai chiếc xe buýt vào đặt trước khung thành để bảo toàn lợi thế dẫn bàn trước nhà đương kim vô địch châu Phi Ai Cập.

Algeria có một số khuôn mặt quen thuộc tại World Cup, với bốn cầu thủ của họ hiện đang thi đấu tại Anh. Nadir Belhadj, cầu thủ đa năng của Portsmouth có thể chơi hậu vệ và tiền vệ trái, đến từ Lens, là cầu thủ chủ chốt của Algeria. Một gương mặt mới xuất hiện tại Fratton Park nhưng cũng kịp gây ấn tượng mạnh với nhiều đội bóng Premiership, Hassan Yebda. Trong khi đó, cựu tiền vệ Fulham Hameur Bouazza, sinh ra ở Pháp và hiện đầu quân cho Blackpool, cũng góp mặt trong vòng chung kết lần này. Và tiền đạo đang có phong độ tốt ở Hull City, Kamel Ghilas, cũng sinh ra tại Pháp, trở về thi đấu cho Algeria theo tiếng gọi quê hương.

Chỉ giành quyền tham dự World Cup qua cửa phụ, nhưng họ coi đó như một cuộc thử thách tài năng, khả năng tập trung và sức chịu đựng của cả đội bóng. Chiến thắng ở Sudan cho thấy họ có khát vọng thành công, trong khi ở chiều ngược lại, các đối thủ của Algeria nên dè chừng khi đối mặt với họ trong hoàn cảnh bị đẩy vào đường cùng. Với những cầu thủ đang chơi ở châu Âu, Algeria có kinh nghiệm phong phú, đủ để tự tin đối mặt với các đối thủ tại Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại bàng đen tung cánh tại World Cup 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO