Đặc sản mắm cá rô đồng không xương

THÀNH HIỆP| 12/07/2020 21:59

KHPTO - Mỗi thứ mắm đều có cách chế biến riêng, bí quyết riêng, phong cách thưởng thức cũng khác nhau. Tất cả đều là kinh nghiệm lưu truyền. Về cách ăn, có người thích chưng, chiên, kho, nấu lẩu, có người thích mắm sống, mỗi người mỗi vẻ. Đặc biệt, chỉ riêng con mắm sống cũng có nhiều dạng khác nhau như mắm ruột, mắm thái, mắm lóc xé nhỏ, mắm trèn, mắm sặt, mắm cá cơm, mắm cá linh, mắm tép... độc đáo nhất là mắm cá rô đồng, một loại cá chắc thịt, thơm ngon hơn cá sặt nhiều.

Một số đầu bếp ở miền Tây đã chế biến con mắm thành nhiều món ngon độc đáo và ngày càng hoàn thiện thành một thứ văn hóa ẩm thực mang tính đặc trưng của từng vùng sông nước. Mới đây, một cơ sở chế biến ở ấp Long Thạnh, xã Tân Long, huyện Ngã Năm – Sóc Trăng đã chào hàng món “mắm chua cá rô không xương”, sản phẩm làm mê mẩn người sành ăn món mắm.

Mắm không xương ở Ngã Năm được làm từ con cá rô đồng, loại cá vừa lớn có thịt rất ngon và ngọt. Cũng như cách làm các loại mắm khác, đầu tiên là cắt đầu, móc ruột rửa sạch. Sau đó đem cá ướp với rượu trắng, muối rồi cho vào keo hoặc hũ đậy kín từ 3 - 4 tháng. Nhưng bí quyết làm cho mùi mắm trở nên ngào ngạt “độc chiêu” là ở chỗ ướp thính, đường, bột ngọt, riềng, tỏi, ớt... Người mua về có thể ăn ngay, không cần chế biến lại. Đặc sản “mắm chua cá rô không xương” Ngã Năm – Sóc Trăng đã được cấp giấy phép về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Món mắm này được chế biến theo một bí quyết gia truyền. Có lẽ cơ sở làm mắm rô không xương ở ấp Long Thạnh - Ngã Năm là thương hiệu độc nhất ở miền Tây (trừ món mắm tiêu xương được làm bằng các loại cá khác cũng ở Sóc Trăng). Ai đã một lần thưởng thức món mắm không xương này đều công nhận đây là thứ mắm độc đáo, hương vị thơm ngon đậm đà, càng ăn càng ghiền. Tuy là cá rô, nhiều xương cứng nhưng người ăn cảm thấy thoải mái, vừa dai dai, vừa mềm, không cần phải lừa xương, đặc biệt là mùi vị thơm ngon và đậm đà thi vị.

Cách ăn mắm tốn nhiều công phu và thú vị. Dân sành điệu, thưởng thức mùi mắm bằng tất cả các giác quan, bằng sự ngưỡng mộ và tinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản mắm cá rô đồng không xương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO