Đặc sản bột bần

BẢO TRÂN| 10/08/2018 19:49

KHPTO - Cù lao Long Trị nằm trên sông Cổ Chiên thuộc xã Long Đức, thành phố Trà Vinh (Trà Vinh) có những rặng bần chạy dài cao vút, tạo nên môi trường sinh thái với phong cảnh hữu tình, thu hút ngày một nhiều du khách yêu thích thiên nhiên. Điều đặc biệt “níu chân” du khách chính là các món ăn mộc mạc mà đậm đà khó quên có sự tham gia của trái bần như: lẩu, canh chua bần, cá kho bần...

Từ nhu cầu thực tế, bà Võ Thị Cúc, hay còn gọi là bà Tư Cúc, là người dân từng gắn bó ở địa phương đã có ý tưởng nghĩ cách là xay nhuyễn trái bần thành bột để bảo quản, dự trữ.

Sau nhiều lần tự nghiên cứu thất bại nhưng bà vẫn không nản lòng mày mò tìm phương cách chế biến.

Cuối cùng, bà cũng làm ra được bột lẩu bần.

Lúc đầu, bà chỉ tính làm bột bần để dành bán quán vào mùa bần không có trái, chứ không hề nghĩ làm để bán đại trà. Nhưng cứ hết đoàn khách này đến đoàn khách khác đến quán, sau khi ăn món lẩu thấy ngon nên cứ hỏi mua đem về.

Thấy nhu cầu của khách ngày càng nhiều, nếu làm thủ công thì không thể nào đáp ứng cho đủ, nên bà tìm đến các thợ cơ khí bày tỏ ý tưởng của mình về những cái máy cho các công đoạn như đánh trái bần, máy tách hạt, máy khuấy bột bần... rồi thuê họ làm và bà đã làm nên thương hiệu bột bần Thủy Tiên - Tư Cúc.

Thấy sản phẩm bột bần của bà được nhiều du khách biết đến nên Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Trà Vinh tư vấn về quy trình kỹ thuật sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền...

Hiện nay, bình quân mỗi tháng cơ sở của bà cung ứng cho thị trường 3 tấn bột lẩu bần và 1 tấn mứt bần, trong đó Siêu thị Co.opmart đã bao tiêu 2 tấn sản phẩm bột lẩu bần và mứt bần mỗi tháng. Ngoài ra, hai sản phẩm trên của cơ sở còn xuất khẩu sang Đức và Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản bột bần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO