Cứu sống kịp thời 1 trường hợp bị chuyển vị đại động mạch

BS. TRẦN QUANG DƯ| 10/07/2018 08:51

KHPTO - Cháu bé con bà N.T.L., sinh ngày 23/2/2018, quê ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định được phát hiện bệnh 1 ngày, bú ít, bỏ bú, tím khi quấy khóc nên đến khám bệnh tại Bệnh viện nhi đồng 1 vào ngày 19/5/2018.

Bé được chẩn đoán bị tật bẩm sinh là chuyển vị đại động mạch và còn ống động mạch, được truyền prostaglandin để giữ ống động mạch, sau đó được thông tim cấp cứu mở vách liên nhĩ.

Sau 9 ngày, bé được phẫu thuật siết 50% khẩu kính động mạch phổi (banding động mạch phổi).

12 ngày sau, bé được phẫu thuật triệt để chuyển gốc đại động mạch (phẫu thuật Switch) và rút nội khí quản, thở nCPAP sau hậu phẫu 3 ngày.

Hiện tại bé tỉnh táo, sinh hiệu ổn, bú bình thường và đã được xuất viện.

Chuyển vị đại động mạch là tật bẩm sinh khó và nặng nhất trong các dạng tim bẩm sinh, thường phải được phẫu thuật sớm, ngay trong tuần đầu khi sinh hoặc sau vài tháng tuổi, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tỉ lệ tử vong của trẻ là rất cao nếu không được phẫu thuật sớm, 90% tử vong trong năm đầu tiên. Thông thường, nếu mắc dị tật này, trẻ thường tử vong một tuần sau khi sinh.

Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã thực hiện được phẫu thuật này (Bệnh viện trung ương Huế, Viện tim TP.HCM, Bệnh viện tim Hà Nội, Bệnh viện nhi đồng 1, Bệnh viện nhi trung ương…).

Phẫu thuật tật chuyển vị đại động mạch là một kỹ thuật mới, chi phí cho một trường hợp phẫu thuật dao động từ 50 - 70 triệu đồng.

Về tỷ lệ thành công, hiện ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống kịp thời 1 trường hợp bị chuyển vị đại động mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO