Cứu 2 ca tay chân miệng qua cơn nguy kịch nhờ phối hợp chặt chẽ giữa các bệnh viện

HỒNG DUNG| 14/11/2018 20:53

KHPTO - Số ca mắc tay chân miêng hiện đang có chiều hướng giảm nhưng vẫn còn ca có diễn biến trở nặng. Cụ thể, mới đây hai bé trai 2 tuổi từ tuyến tỉnh chuyển đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM trong tình trạng trụy mạch, sốc rất nặng, có nguy cơ tử vong rất cao.

Chiều ngày 14/11, BV. Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp mắc tay chân miệng, trong tình trạng nguy kịch được chuyển từ  bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên. Mặc dù, trước đó cả 2 bệnh nhi này đều được hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 để đưa ra phát đồ điều trị phù hợp nhưng tình trạng bệnh của 2 bé diễn tiến ngày càng trở nặng, nên buộc phải chuyển viện.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhi Đ.T.C. (bé trai, 2 tuổi, ngụ Cà Mau), nhập viện địa phương vì sốt, nổi hồng ban tay chân 3 ngày trước đó. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chuyển đến BV Sản Nhi Cà Mau. Tại đây, bé được liên tục theo dõi, hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 qua hình ảnh quay trực tiếp và các kết quả xét nghiệm để đưa ra những phát đồ điều trị phù hợp cho bé nhưng diễn tiến bệnh ngày càng nặng, khó thở... nên bệnh nhi được đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển đến BV Nhi Đồng 1.

PGS TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1 cho biết, trên đường chuyển viện, BV Nhi Đồng 1 và BV Sản Nhi Cà Mau vẫn phối hợp chặt chẻ để nhanh chống đưa bé đến bệnh viện nhanh và an toàn nhất có thể. Đồng thời, phía BV Nhi Đồng 1 cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ. Khi vừa tới nơi, bé được chuyển ngay vào Khoa Hồi sức chống độc, vì bé trong tình trạng trụy mạch, huyết áp không ổn định, diễn tiến bệnh nguy kịch. Ngay lập tức, bé được thở máy, truyền thuốc vận mạch. Sau 6 giờ, tình trạng mạch, huyết áp bé ổn định, bé được lọc máu gần 2 ngày, qua nguy kịch. Hiện tình trạng của bé đã ổn định, đang cai máy thở.

Trường hợp thứ 2, bé trai N.T.T. (2 tuổi, ngụ Cần Thơ), nhập BV Nhi Đồng Cần Thơ vì bệnh sử sốt, nổi hồng ban tay chân. Bệnh tình cũng diễn biến phức tạp nên cũng được hội chẩn trực tuyến với BV Nhi Đồng 1 nhưng bé có dấu hiệu tổn thương huyết động học nên phải chuyển lên BV Nhi Đồng 1. Sau khi được thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu, tình trạng của bé dần ổn định, hiện bé đã qua nguy kịch.

Tuy cả hai bé đươc cứu, nhưng PGS. Quang cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm, bệnh có thể gây biến chứng nặng nề về thần kinh, hô hấp, tuần hoàn và thậm chí là tử vong. Vì vậy, việc phát hiện kịp thời dấu hiệu trở nặng hết sức quan trọng. Cần có sự theo dõi, phối hợp chặt chẻ giữa gia đình cũng như hội chẩn kịp thời là giờ vàng giúp các ca nặng vượt qua nguy kịch.

PGS. Quang nhận định "Hiện số ca mắc tay chân miệng có chiều hướng giảm nhưng những ca trở nặng vẫn còn, việc phòng bệnh không nên chủ quan. Khi trẻ được bác sĩ chẩn đoán tay chân miệng, ở độ nhẹ thường cho trẻ về nhà theo dõi nhưng phụ huynh phải theo sát trẻ nếu thấy một trong dấu hiệu trở nặng như sốt cao không hạ, nôn nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh ... cần đưa cho trẻ đến bệnh viện ngay lập tức"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu 2 ca tay chân miệng qua cơn nguy kịch nhờ phối hợp chặt chẽ giữa các bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO