Cương quyết xử lý việc sử dụng quỹ đất công sai mục đích

N.N| 11/06/2010 15:43

Bộ tài nguyên và môi trường đang phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ quốc phòng, Bộ công an, ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thành lập một số đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý các tổ chức có vi phạm phức tạp về việc sử dụng quỹ đất công sai mục đích liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Trong năm 2010, thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra một số tổ chức tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2011, sẽ thành lập 4 đoàn thanh tra, kiểm tra để kiểm tra một số tổ chức tại 5 tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Cần Thơ).<_o3a_p>

Trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục rà soát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của các tổ chức kinh tế; truy thu tiền thuê đất đối với thời gian chưa nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật; truy thu số tiền cho thuê, chuyển nhượng, chuyển mục đích trái phép để nộp vào ngân sách nhà nước. Làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và người đứng đầu tổ chức sử dụng đất có vi phạm để xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp lu?t.

Theo Bộ tài nguyên và môi trường, cả nước có 144.485 tổ chức sử dụng đất được giao, được thuê với diện tích 7,8 triệu ha. Trong đó có 141.812 tổ chức sử dụng đúng mục đích được giao, được thuê với diện tích 7,1 triệu ha, chiếm 91%. Còn 9% số tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất sử dụng sai mục đích, trong đó có 3.311 tổ chức sử dụng không đúng mục đích được giao, được thuê với diện tích là hơn 25 ngàn ha (chủ yếu là các tổ chức sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp: 1.527 tổ chức, với diện tích hơn 21 nghìn ha, chiếm 84%), số tổ chức sử dụng vào mục đích làm nhà ở là 1.828 tổ chức với diện tích hơn 4 ngàn ha. Các tổ chức, đơn vị quản lý và sử dụng đất chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp, còn để xảy ra hiện tượng như sử dụng không đúng diện tích, không đúng mục đích, không sử dụng, để bị lấn chiếm, cho mượn, cho thuê trái phép, chuyển nhượng trái pháp luật.

Với quan điểm cương quyết xử lý đối với các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức sử dụng quỹ đất công sai mục đích, Bộ tài nguyên và môi trường đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20 tháng 1 năm 2010 về kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất. Trong đó tập trung kiểm tra cụ thể các trường hợp vi phạm và phân loại để có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất. Những trường hợp cho thuê, cho mượn đất hoặc để đất hoang hóa không sử dụng và các trường hợp vi phạm khác, gây nhiều bức xúc trong dư luận thì phải cương quyết thu hồi; những trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải truy tố trước pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và người đứng đầu tổ chức sử dụng đất có vi phạm để xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều địa phương đã chủ động làm tốt công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp tổ chức vi phạm pháp luật về đất đai như: thành phố Hà Nội đã xử lý 135 cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định, khai thác không hiệu quả, cho thuê, liên doanh liên kết; đề nghị xử lý thu hồi 32.415 m2 đất để bán đấu giá, sắp xếp lại (trong đó có nhiều khu đất "vàng", đất "kim cương" như khu đất tại số 35 Điện Biên Phủ); thành phố Hồ Chí Minh đã thu hồi 49 mặt bằng, kho bãi sử dụng sai mục đích với diện tích là 11,6 ha, dự kiến tiếp tục thu hồi 40 khu đất.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cương quyết xử lý việc sử dụng quỹ đất công sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO