Cuộc thi thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến

N.M| 09/05/2020 15:03

KHPTO - Hội kiến trúc sư Việt Nam giao tạp chí Kiến trúc thực hiện tổ chức cuộc thi thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến.

Cuộc thi nhằm phát huy các ý tưởng sáng tạo của kiến trúc sư trong thiết kế các bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đáp ứng công năng theo yêu cầu của Bộ y tế về khám chữa bệnh... để có thể triển khai nhanh chóng, ngay khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đúng quy định.

Đối tượng dự thi là tổ chức và cá nhân đang hành nghề, học tập trong lĩnh vực tư vấn thiết kế kiến trúc trong nước. Người dự thi nộp bài trực tuyến đến email cuocthi@tckt.vn, hạn cuối nộp bài là 10 giờ ngày 23/5/2020.

Các phương án ý tưởng xuất sắc do Hội đồng giám khảo lựa chọn sẽ nhận được giải thưởng trị giá 20 triệu đồng/phương án và bằng sáng tạo của Hội kiến trúc sư Việt Nam, 1 năm đọc tạp chí Kiến trúc. Đồng thời phương án được gửi tới các cơ quan nhà nước để báo cáo, làm cơ sở lựa chọn triển khai thực tế. Các phương án ấn tượng do cộng đồng bình chọn có trị giá giải thưởng 5 triệu đồng/phương án và 1 năm đọc tạp chí Kiến trúc.

Theo gợi ý của ban tổ chức, đề xuất các phương án ý tưởng thiết kế kiến trúc công trình “Bệnh viện dã chiến” có quy mô 500 giường nhằm phục vụ đại dịch bệnh có lây nhiễm cấp A (dạng như Covid-19) và các thảm họa khác có thể xảy ra.

Phương án cần có đầy đủ chức năng của một bệnh viện theo các quy định của luật và nghị định

định của Bộ y tế; khuyến khích tham khảo các chỉ tiêu quốc tế có khả năng ứng dụng tại Việt Nam.

Ý tưởng thiết kế cần đề xuất một địa điểm phù hợp để thiết kế xây dựng bệnh viện dã chiến trên một khu đất mới (hoặc cải tạo, tận dụng một cơ sở vật chất sẵn có) tại một địa phương bất kỳ đảm bảo yếu tố tiếp cận, đáp ứng nhu cầu cấp bách; khu đất xây dựng bệnh viện đảm bảo diện tích tối thiểu là 10.000 m2 và công trình có chiều cao từ 1 - 2 tầng.

Phương án dự thi có hình dáng kiến trúc phù hợp với công năng, mục đích của công trình, trở thành một bệnh viện dã chiến kiểu mẫu; đảm bảo dây chuyền công năng, các vấn đề kỹ thuật về xây dựng như khả năng mô đun hóa, vận chuyển, lắp dựng, tháo dỡ, tái sử dụng hoặc chuyển đổi công năng sử dụng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, phương án dự thi phải đảm bảo đáp ứng các nhu cầu mở rộng quy mô giường bệnh khi cần thiết; linh hoạt, cập nhật theo tình hình mới; giá thành xây dựng thấp; thời gian thi công, lắp dựng nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO