Cứu sống bệnh nhân 72 tuổi mắc bệnh ngặt nghèo

HỒNG DUNG| 01/11/2018 21:20

KHPTO - Bệnh viện Quốc tế City vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhân nam 72 tuổi ở Tp.HCM bị yếu tứ chi diễn tiến nhanh kèm nguy cơ đột tử do suy hô hấp, chèn ép tủy cổ nặng bởi bệnh lý đĩa đệm trên cùng nhiều bệnh lý nội khoa đi kèm gồm: tiểu đường, cao huyết áp, bệnh lý cơ tim thiếu máu cục bộ, rối lọan mỡ máu.

Ngày 15/10/2018, bệnh nhân P.Đ.T,sinh năm 1946 nhập viện trong tình trạng yếu tứ chi nặng diễn tiến nhanh. Bệnh nhân không thể tự đi lại được do mất khả dụng cơ tứ chi kèm tê nhiều và vụng về cử động đôi bàn tay.

Thăm khám lâm sàng bệnh nhân có giảm nhiều sức cơ tứ chi, kèm hội chứng tháp, tăng phản xạ chi dưới. MRI cột sống cổ có chèn ép tủy nặng do hẹp trầm trọng ống sống cổ C3-C4, C4-C5, C5-C6. Theo nhận định của Ts.Bs.Huỳnh Hồng Châu, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Quốc tế City thì bệnh nhân nên được phẫu thuật giải áp tủy sống cổ sớm nhất có thể nhằm tránh rủi ro có thể diễn tiến đến tình trạng liệt tứ chi và ngưng thở do tổn thương tủy cổ trên C5 nếu như tình cờ xảy ra một sang chấn nhẹ vùng cổ.

Do bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh lý đi kèm, sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm tiền phẫu bao gồm xét nghiệm máu và các thăm dò tim mạch, Ban giám đốc Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành phiên hội chẩn liên chuyên khoa gồm: Ngoại thần kinh, Gây mê hồi sức, Tim mạch và Hồi sức tích cực trước khi tiến hành phẫu thuật.

Kết luận từ phiên hội chẩn xác định bệnh nhân trên 65 tuổi, có tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, bệnh lý mạch vành điều trị không liên tục, do vậy bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao xảy ra các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim cấp, nhồi máu não cấp và các biến cố khác trong và sau phẫu thuật.

Bác sĩ đã giải thích kỹ các yếu tố nguy cơ của gây mê, phẫu thuật cho bệnh nhân và thân nhân. Một phương án đã được đề nghị là có thể tiến hành chụp mạch vành và can thiệp thực hiện trước khi phẫu thuật điều trị bệnh lý tủy cổ. Tuy nhiên nếu như bệnh lý mạch vành nặng cần thiết phải can thiệp đặt stent bệnh nhân cần phải trì hoãn phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống cổ ít nhất 2 tuần sau khi can thiệp mạch vành. Đứng trước nguy cơ liệt tứ chi và đột tử vì suy hô hấp cấp do chèn ép tủy cổ, bệnh nhân và thân nhân đã quyết định chọn phương án phẫu thuật cột sống cổ trước.

phim_mri

Hình phim MIR cột sống cổ của bệnh nhân 

Trao đổi với người nhà của bệnh nhân, cho biết bệnh nhân bị tình trạng thoát vị đĩa đệm đã 6 năm nay và được các bác sĩ khuyên nên phẫu thuật để tránh biến chứng. Tuy nhiên, vì bệnh nhân còn nhiều bệnh lý khác, đặc biệt nhất là bệnh mạch vành nên lo lắng nếu mổ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Hai tuần gần đây khi thấy chân yếu rõ, không thể đi lại được nên gia đình quyết định đưa bệnh nhân nhập viện phẫu thuật.

Ngày 15.10.2018, bệnh nhân đã được các bác sĩ chuyên khoa Nội - Ngoại thần kinh Bệnh viện Quốc tế City tiến hành phẫu thuật với vi phẫu lấy nhân đệm C3-C4, C4-C5, C5-C6, mài chồi xương dưới thân sống C3, mài thân sống từ đường giữa ra mỗi bên 7mm, giải áp toàn bộ mặt trước tủy từ C3 đến C5, ghép xương mào chậu nối từ C3 đến C5 làm vững cột sống, bắt nẹp vis Carts 3 để làm vững cột sống từ C3 đến C6.

Tại khoa Chăm sóc tích cực, sau mổ bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở tốt, sức cơ tứ chi hồi phục so với trước phẫu thuật, bệnh nhân cải thiện gần hoàn toàn các triệu chứng tê và các cử động tinh vi đôi bàn tay.  

Nhờ sự thăm khám tiền phẫu cẩn thận, tiên lượng được hết các yếu tố nguy cơ, bệnh nhân sau phẫu thuật đã được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và khoa Tim mạch phối hợp theo dõi chặt chẽ tình trạng lâm sàng, điện tâm đồ, các trị số men tim và siêu âm tim. Nhờ vậy, bệnh nhân đã được phát hiện và chẩn đoán kịp thời tình trạng nhồi máu cơ tim cấp với ST chênh lên vào giờ hậu phẫu thứ 20 sau phẫu thuật giải áp tủy cổ.Một thách thức quá lớn cho các bác sĩ, khi cơn nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến nặng dần với các biểu hiện huyết động học suy sụp và xuất hiện các cơn rối loạn nhịp tim rất nặng đe dọa sinh mạng bệnh nhân.

Sau khi tổng hợp kỹ các dữ liệu lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Can thiệp mạch (DSA) của bệnh viện Quốc tế City đã quyết định tiến hành chụp động mạch vành can thiệp, phát hiện một nhánh động mạch vành bị tắc gần hoàn toàn, bệnh nhân đã được đặt 1 stent mạch vành. Sau can thiệp tái thông động mạch vành thành công, bệnh nhân cải thiện dần các triệu chứng, huyết động và nhịp tim ổn định dần, các giá trị men tim giảm, sức co bóp cơ tim hồi phục rất tốt, kiểm soát tốt tình trạng tụ máu vùng phẫu thuật do phải sử dụng thuốc kháng đông và thuốc ức chế ngưng tập tiểu cầu trong và sau khi chụp và can thiệp mạch vành.

Bệnh nhân cải thiện dần các triệu chứng, huyết động và nhịp tim ổn định, xét nghiệm các chỉ số men tim, chức năng gan thận, đường huyết về giới hạn bình thường, bệnh nhân tươi tỉnh, vận động tứ chi cải thiện nhiều, ăn uống khá hơn. Chiều ngày 30/10/2018, bệnh nhân đã xuất viện trong niềm vui của gia đình. Trước đó, Ban Giám đốc Bệnh viện Quốc tế City và đội ngũ bác sĩ đã thăm hỏi, động viện và tặng hoa chúc mừng sức khỏe bệnh nhân ổn định và xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân 72 tuổi mắc bệnh ngặt nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO