Cụ bà ăn uống bình thường trở lại sau 2 năm húp cháo loãng

UYÊN DUNG| 01/08/2022 16:07

KHPTO - Bác sĩ Bệnh viện FV vừa phẫu thuật thành công cho cụ bà 79 tuổi bị khối u xương to hiếm gặp chèn ép vùng khẩu cái, giúp bà ăn uống ngon miệng trở lại sau 2 năm suy kiệt do chỉ ăn được cháo loãng.

Bà Phạm Thị Mạnh, 79 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè (TP.HCM), đến Bệnh viện FV trong tình trạng ốm yếu và suy kiệt. Bà cho biết, đã bị khối u trong khoang miệng từ 9 năm trước, nhưng hơn 2 năm gần đây thì khối u phát triển to hơn, chèn ép khoang miệng như có cục xương lớn chắn trong miệng, khiến bà không thể ăn uống bình thường.

Suốt hơn 2 năm qua, bà chỉ ăn được cháo xay nhuyễn cho dễ nuốt và uống sữa để sống qua ngày. Thức ăn lỏng cũng làm cho bà khó nuốt. Bà đã đi thăm khám nhiều nơi, được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng bà nhiều lần từ chối điều trị vì sợ.

Khối u ngày càng to đã chèn ép và gây lở loét mỗi khi ăn uống khiến bà rất đau đớn. Các cơn đau khiến bà ăn không được, ngủ không yên và dần dần trở nên suy kiệt. Bà quyết định nhập viện để thăm khám và điều trị.

Sau khi được thăm khám và tư vấn, bà đồng ý phẫu thuật. TS. BS. Võ Công Minh - trưởng khoa tai mũi họng FV, cho biết: u xương khẩu cái chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh u bướu lành tính của vùng đầu cổ. Tuy nhiên, khối u to đến mức ảnh hưởng chức năng nhai và nuốt như của bệnh nhân cao tuổi này thì hiếm gặp và phức tạp. Mặt dưới khối u hoàn toàn chiếm hết khoang miệng và thường xuyên bị nhiễm trùng do lở loét khiến bệnh nhân càng thêm đau đớn. Việc húp cháo loãng hay uống sữa mỗi ngày cũng trở thành nỗi ám ảnh do thức ăn trôi qua vết xước niêm mạc, làm vết thương khó lành, dễ nhiễm trùng, và khiến bà đau nhức vô cùng.

“Trước khi quyết định phẫu thuật, đề phòng bỏ sót những bệnh lý đi kèm mà đôi khi lại có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân không ăn uống được, chúng tôi kiểm tra rất kỹ và cuối cùng nhận thấy nguyên nhân đúng là do khối u xương khẩu cái gây ra. Vậy nên tôi quyết định phẫu thuật ngay cho bà cụ để giúp bà sớm ăn uống ngon miệng trở lại, và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân”, TS.BS Võ Công Minh, chia sẻ.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, do khối u xương quá to chiếm hết vùng hàm trên từ răng bên này sang răng bên kia và mặt dưới khối u cũng đụng mặt lưỡi. Kích thước khối u quá lớn nên bác sĩ phải mài nhỏ từng phần để gắp ra. Ca mổ thành công tốt đẹp và hiện sức khỏe ổn định, bà ăn uống bình thường.

TS.BS Võ Công Minh lưu ý, u xương khẩu cái, hay còn gọi là lồi xương hàm là một bệnh có tỷ lệ khá cao, chiếm hơn 65% bệnh u lành vùng đầu cổ. Tỷ lệ u khẩu cái ở nữ cao hơn nam giới. Khi u lồi bình thường, không ảnh hưởng chức năng nhai nuốt, không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu khối u có xu hướng phát triển, cần theo dõi và đến bệnh viện sớm để được điều trị, tránh tình trạng ảnh hưởng sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà ăn uống bình thường trở lại sau 2 năm húp cháo loãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO