Covid -19 mang đến những tích cực bất ngờ cho sinh viên và cả giảng viên

  • 09:15 ,23/07/2020

KHPTO - Dù đã mở cửa trở lại và giảng dạy trực tiếp cho cả học viên tiếng Anh, cũng như các lớp thuộc chương trình đại học và sau đại học của Trường đại học RMIT Việt Nam, nhưng trường này vẫn có 30 môn học được giảng dạy trực tuyến hoàn toàn do nhiều sinh viên đã yêu thích và lựa chọn hình thức học này.

Các môn học trực tuyến không phải là điều mới lạ tại RMIT. Chương trình digital marketing và quản trị du lịch và khách sạn đã có 4 môn học trực tuyến từ năm 2017. Đây là những môn tự chọn mà sinh viên từ 8 ngành của khoa kinh doanh và quản trị yêu thích, đăng ký học.

Tuy nhiên, khi RMIT chuyển sang dạy và học trực tuyến hoàn toàn ở học kỳ 1 trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 vừa rồi, cả sinh viên lẫn giảng viên đều gặp khó khăn vì gần như ngay lập tức họ phải thích ứng, linh hoạt, trao đổi và truyền đạt tốt hơn, có kỹ năng số và tính tự kỷ luật.

Ngoài khoa kinh doanh và quản trị, các khoa truyền thông và thiết kế, khoa học và công nghệ, tiếng Anh và chuyển tiếp đại học, đều phải chuyển sang dạy và học trực tuyến. Trưởng khoa kinh doanh và quản trị - GS. Mathews Nkhoma cho biết, dù RMIT dày dạn kinh nghiệm trong cung cấp giáo dục chất lượng cao, nhưng chính tốc độ thay đổi đã mở đường cho cách nghĩ mới và những cải tiến có tác động dài lâu.

GS. Nkhoma cho biết: “Chúng tôi có nhiều ‘quán quân đổi mới’ nổi bật; họ vượt qua thử thách và tích cực chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy số với tất cả thầy cô khác, giúp mọi người bồi đắp tự tin và trở nên thông thạo trong việc tạo ra các hoạt động và tài liệu giảng dạy đổi mới sáng tạo”.

ThS. Bill Au - khoa kinh doanh và quản trị, cho biết: thách thức thường gặp khi làm việc với những sinh viên chưa quen thuộc với môi trường trực tuyến là phải nêu rõ những gì bạn mong đợi ở họ ngay từ sớm, từ quy tắc ứng xử cho đến vấn đề đạo văn hay bắt nạt trực tuyến.

Cũng từng là một giảng viên trẻ vài năm trước, bản thân ThS. Bill Au học được bài học này “một cách đau thương” và hiểu rằng việc đưa ra kỳ vọng sai có thể dẫn đến những tình huống trớ trêu trong khóa học.

ThS. Bill Au, kể: “Khi mới bắt đầu giảng dạy trực tuyến, tôi còn rất non. Với nỗ lực tạo ra sự hiện diện tích cực của giáo viên và đưa ra hỗ trợ cho các em, tôi hăm hở bảo sinh viên rằng các em có thể liên lạc với tôi qua tin nhắn bất cứ lúc nào.

Và các em sinh viên đã làm thế thật nên tôi nhận được tin nhắn bất kể giờ nào trong ngày.

Để cho thấy mình là người biết giữ lời, tôi đã rất vất vả, khổ sở suốt thời gian đó.

Và cũng trong nhóm sinh viên này, lại có những trường hợp rất đáng giận - các em hiếm khi đăng nhập vào lớp hoặc tham gia các lớp học trực tuyến.

Đây là thời gian đầy thách thức và cũng là lý do tại sao tôi phát triển tài liệu hướng dẫn mà tôi đang dùng”.

ThS. Bill Au còn dẫn chứng các yếu tố để thành công khác nhằm tạo đủ khích lệ để giữ cho sinh viên tham gia đến tận cuối khoá.

Đó là ba trụ cột của cộng đồng học hỏi, gồm: hiện diện xã hội, hiện diện nhận thức và hiện diện của giáo viên.

Hiện diện xã hội tạo ra kết nối xã hội giữa sinh viên nên họ có thể trò chuyện cởi mở với nhau và phát triển quan hệ để chia sẻ trong học tập.

Hiện diện nhận thức xây dựng khả năng của sinh viên trong tạo dựng, xác nhận và củng cố ý nghĩa thông qua giao tiếp và suy ngẫm.

Còn hiện diện của giáo viên là yếu tố quan trọng tạo động lực, giúp sinh viên cảm thấy rằng có người ở đó để dạy và hướng dẫn các em, hơn là tiếp thu thông tin một chiều.

Nguyễn Lê Hoàng Yến - sinh viên học kỳ thứ 5 ngành cử nhân kinh doanh (kinh doanh quốc tế) và là một trợ giảng, người tự xem mình là “khá rụt rè”, từng có trải nghiệm với môn trí thông minh văn hoá trực tuyến.

Tuy nhiên, đó là môn tự học, không có giáo viên, nên Yến không biết phải kỳ vọng vào điều gì ở học kỳ 1 vừa qua. Yến chia sẻ: “Tôi thích tương tác trong lớp học và trao đổi với thầy cô nên sợ rằng những yếu tố này sẽ không còn nhiều khi chuyển sang học trực tuyến.

Sau vài tuần, tôi nhận thấy học trực tuyến tốt hơn kỳ vọng nhiều. Bài giảng được ghi hình nên tôi có thể xem lại khi cần và khi nào thấy tiện. Thầy cô hỗ trợ nhiệt tình và hồi đáp nhanh nên tôi vẫn nhận được nhiều phản hồi từ họ như trước đây.

Tôi còn thấy mình có thể trao đổi với bạn bè tốt hơn vì tôi vốn rụt rè nên đôi khi giao tiếp trực tiếp tôi lại không nói gì nhiều”.

Yến cho biết thêm, bài tập cũng không có nhiều thay đổi. Sinh viên vẫn tiếp cận được các bài nghiên cứu học thuật, nhận được hỗ trợ từ bộ phận hỗ trợ học thuật và trợ giảng, và các mảng khác của trường, chẳng hạn như thư viện – cũng được chuyển sang trực tuyến hoàn toàn. Yến nói: “Tôi nghĩ sẽ dễ nhụt chí khi bạn không buộc phải theo một lịch trình bận rộn, nhưng với toàn bộ thời gian có thêm trong tay, tôi thấy ít căng thẳng và điều đó giúp việc học dễ dàng hơn. Bài học ở đây là phải có sự linh động để thích ứng với môi trường bất ổn”.

GS. Nkhoma cũng đồng ý với chia sẻ trên. Ông nói: “Đây là trải nghiệm trưởng thành 100% với giảng viên và sinh viên chúng tôi. Hầu hết giảng viên của RMIT hiện đều thuần thục trong phương thức truyền đạt này và sinh viên thật sự rất thích sự độc lập mà môi trường trực tuyến đem đến cho các em. Đó là một hệ quả đầy yếu tố bất ngờ từ COVID-19 nhưng lại theo hướng tích cực”.

Anh Thư
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email