Công ty giấy Thiên Trí: Tiết kiệm năng lượng để tăng khả năng cạnh tranh

Ảnh: L.H.T<_o3a_p>| 12/10/2007 16:10

Chỉ cần áp dụng một số giải pháp tiết kiệm đơn giản với chi phí đầu tư không quá cao, doanh nghiệp đã có thể tiết kiệm được ngay từ 10 - 20% chi phí năng lượng cho sản xuất. Công ty giấy Thiên Trí (huyện Hóc Môn, TP.HCM) là doanh nghiệp đã mạnh dạn thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng và đã đạt được những kết quả rất khả quan: mỗi giải pháp có thể giúp tiết kiệm từ 15 - 25% năng lượng, thời gian thu hồi vốn chỉ trong khoảng 6 tháng đến 1 năm.

KS. Nguyễn Văn Thu, giám đốc Công ty Thiên Trí, cho biết, sau khi kiểm toán năng lượng, công ty đã tiến hành gần 10 nội dung tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất; ví dụ như đã lắp bộ tiết kiệm điện năng (power boss) cho hệ thống máy thủy lực (75 kW), giúp tiết kiệm được khoảng 10% điện năng tiêu thụ, tính ra một năm tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng.

Lắp bộ tiết kiệm điện năng (power boss) cho hệ thống máy thủy lực, giúp tiết kiệm được khoảng 10% điện năng tiêu thụ.

Ảnh: L.H.T

Tiếp theo là lắp biến tần cho động cơ bơm hút chân không, nhờ vậy tiết kiệm được khoảng 25% điện năng (tương đương gần 15 triệu đồng/năm). Đáng chú ý là việc thu hồi nước ngưng, trước đây gần như không thực hiện, nay đã mang lại hiệu quả rất cao. Sau khi công ty tiến hành thực hiện việc thu hồi nước ngưng cho dây chuyền máy xeo giấy, tiết kiệm được khoảng 25% lượng than tiêu thụ/năm (tương đương gần 350 triệu đồng).

Đặc biệt là giải pháp xây dựng bồn trữ bột giấy để tránh vận hành máy nghiền vào giờ cao điểm. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống hầm trữ bột giấy, vào giờ thấp điểm các máy nghiền sẽ hoạt động hết công suất để trữ bột giấy vào hầm, vào giờ cao điểm sẽ dùng lượng bột dự trữ này cung cấp cho máy xeo. Không vận hành máy nghiền vào giờ cao điểm đã giúp giảm chi phí tiền điện gần 1 tỉ đồng/năm.

Một giải pháp khác tuy nhỏ, nhưng cũng giúp tiết kiệm đáng kể điện năng, đó là tận dụng chiếu sáng tự nhiên. KS. Nguyễn Văn Thu phấn khởi cho biết thêm: “Hiện nay ban ngày công ty hầu như không tốn nhiều tiền điện cho chiếu sáng. Chúng tôi không cần phải mở đèn, bởi lẽ đã tận dụng tối đa khả năng chiếu sáng tự nhiên như lắp tôn sáng, xây dựng giếng trời chiếu sáng…

Với những khoản tiền đáng kể có được từ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, công ty có thêm điều kiện để đầu tư nâng cấp cải tiến, công nghệ thiết bị. Sắp tới ngoài việc tiếp tục duy trì và mở rộng thêm khả năng áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, công ty sẽ mạnh dạn đầu tư thêm vài tỉ đồng để nâng cấp dây chuyền máy xeo giấy. Mục tiêu nhắm đến là năm 2008 sẽ cho ra dòng sản phẩm giấy carton đạt yêu cầu xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu làm bao bì thực phẩm (thùng đựng sữa, bột ngọt…)…”. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty giấy Thiên Trí: Tiết kiệm năng lượng để tăng khả năng cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO