Công tác tập hợp trí thức kiều bào của Liên hiệp hội TPHCM trong thời gian tới

Minh Uyên ghi| 08/07/2017 15:14

KHPTO - Phát biểu tại Hội thảo “Vai trò của tri thức KH-CN người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho Việt Nam”, diễn ra ngày 7/7 tại TPHCM do Liên hiệp hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội TPHCM đồng tổ chức. GS.TS. Chu Phạm Ngọc Sơn đã có bài phát biểu về công tác tập hợp trí thức kiều bào của Liên hiệp hội TPHCM trong thời gian tới. GS. Sơn cho biết:

Hiện nay Liên hiệp hội TP có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phối hợp hoạt động về mặt này với các cơ quan chức năng. Trước kia, sau khi trả trụ sở 43 Nguyễn Thông cho giáo hội cuối 2003, về tạm ở 224 Điện Biên Phủ, Quận 3 đến giữa năm 2006 và sau đó dời về địa điểm khá chật hẹp ở 103A Trần quốc Toản, Quận 3 cho đến hết năm 2014, Liên hiệp hội TP không còn đủ điều kiện  để thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể như lúc còn trụ sở ở 43 Nguyễn Thông. Dù vậy, một số công tác phổ biến kiến thức cũng được triển khai phối hợp với các hội thành viên và một số đơn vị khoa học trên địa bàn

TP. Công tác tham mưu, tư vấn, phản biện, giám định xã hội của Liên hiệp hội cũng đã được phát triển khá tốt như giám định xã hội dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè kéo dài nhiều năm (2005- 2012); tổ chức phản biện dự án “Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm II” có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, dự án “Chủ trương thu phí xe ô tô lưu thông vào khu trung tâm thành phố đề hạn chế ùn tắc giao thông”.  Tham mưu tư vấn về dự án tiền khả thi “Lấn biển Cần Giờ”, về dự án nghiên cứu di dời cảng Saigon theo hướng ra biển (nay là Tân cảng Hiệp Phước, Cần giờ), nghiên cứu các hiện tương gây nên sự sụt lún mặt đường (hố tử thần) ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.

DSC00437

Các đại biểu tham gia Hội thảo. Ảnh: H.D

Bắt đầu từ đầu năm 2015, Liên hiệp hội TP đã chuyển trở về trụ sở mới vừa xây cất xong ở 224 Điện Biên Phủ, Quận3. Nhiều sinh hoạt chính trị, khoa học và công nghệ, hội nghị, hội thảo chuyên đề đã được tổ chức trở lại tại địa chỉ này. Mặc dù cũng còn một số khó khăn nhất định, công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội của Liên hiệp hội TP đã phát triển mạnh. Trong hơn hai năm 2015-2017, Liên hiệp hội TP đã phản biện 33 dự án xoay quanh các vấn đề giao thông, thoát nước, thủy lợi, chống ngập, xử lý cây xanh trên một số tuyến đường của TP… và các hội thành viên cũng thực hiện nhiều góp ý, phản biện cho nhiều dự án của thành phố. Hoạt động này sẽ phong phú hơn với sự tham gia của các nhà khoa học kiều bào. 

Từ giữa năm 2016, Hội đồng Khoa học TP (HĐKHTP) được chính thức thành lập gồm 21 thành viên với cơ quan thường trực là Liên hiệp hội TP và chủ tịch Liên hiệp hội GS.TS. Nguyễn Ngọc Giao đồng thời là chủ tịch Hội đồng. Hội đồng Khoa học tư vấn UBND TP trong việc triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tư vấn xây dựng, hoạch định và thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy; tham gia xây dựng các dự thảo chiến lược, chương trình, kế hoạch lãnh đạo, điều hành của UBND TP trong lãnh vực khoa học công nghệ, khoa học xã hội; đề xuất, góp ý kiến cho việc áp dụng các thành tựu tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, thực hiện các dự án đầu tư phát triển lớn ở TPHCM; tư vấn về phương hướng, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao. HĐKHTP đã khởi đầu hoạt động với sự thực hiện hai đề tài vê“Các Giải pháp gắn kết giữa Trường Đại học, Viện Nghiên cứu và Doanh nghiệp” và “Các chính sách/giải pháp đẩy mạnh Khoa học-Công nghệ ở TP HCM – Đâu là giải pháp” với sự tham gia của nhiều nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong đó có GS. Võ Văn Tới, kiều bào chuyên gia về kỹ thuật Y sinh, hiện là Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Y Sinh, Đại  học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM.

DSC00442

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: H.D

Như vậy, phối hợp với HĐKHTP, LHHTP với 48 Hội thành viên gồm nhiều nhà khoa học có trình độ cao, kiến thức rộng, có thể nói là đang hội tụ được một số điều kiện thuận lợi để tham gia phục vụ tốt hơn sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP. Trong bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới đang biến động phức tạp và kinh tế trong nước còn không ít vấn đề cần giải quyết mà Hội  nghị Trung Ương 5 vừa qua đã nêu rõ, cộng thêm cách mạng công nghiệp 4.0 đang xảy ra tại nhiều nước và chắc chắn cũng sẽ diễn ra trên đất nước Việt Nam, TP với mục tiêu là thành phố có chất lượng sống tốt, có vai trò động lực trong sự nghiệp CNH - HĐH, chắc chắn sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực trong đó có nguồn lực từ kiều bào để góp phần giải quyết những yêu cầu đa lĩnh vực, đa ngành của  TP cho sự nghiệp phát triển bền vững.

Rất mong Liên hiệp hội Việt Nam, Mặt Trận Tổ quốc TP, cơ quan chức năng  của TP như Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ban ngành, Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao,Trung tâm Công nghệ Sinh học, Viện Khoa học Công nghệ Tính toán…, các cơ quan Trung Ương tại TP. HCM như Đại học Quốc gia TP. HCM, các đơn vị của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trên địa bàn,…tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp hội TP, các hội thành viên, đơn vị trực thuộc, tập hợp  được đông đảo anh chị em trí thức khoa học và công nghệ gồm cả trí thức kiều bào, đồng tâm hợp lực hoạt động nhằm đáp ứng có hiệu quả cao hơn những yêu cầu của TP và khu vực.

Một số công việc Liên hiệp hội cần thực hiện trong thời gian tới là mở rộng chức năng tham mưu, tư vấn, giám sát và phản biện xã hội góp phần hỗ trợ TP thực hiện những dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tham gia với các đơn vị khoa học trên địa bàn trong công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ, sức sáng tạo của đội ngũ lao động, tạo thành nguồn nhân lực có chất lượng cao, đủ sức tiếp thu và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất thông minh; làm giảm bớt những rào cản kỹ thuật của các nước ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam; mở rộng thị trường công nghệ; phát triển công nghệ số, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của sản xuất và đời sống ... Mong TP có những chính sách cụ thể  để thu hút nhiều anh chị em trí thức KH&CN kiều bàovề nước định cư hoặc công tác dài hay ngắn hạn, tạo môi trường làm việc thông thoáng để anh chị em góp phần quan trọng trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp,đầu tư cho sản xuất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tập hợp trí thức kiều bào của Liên hiệp hội TPHCM trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO