Công nghệ bảo quản hoa quả cas hiện đại

M. CHƯƠNG| 23/10/2018 05:55

KHPTO - Theo Bộ khoa học và công nghệ, Tập đoàn ABI (Nhật Bản) vừa chuyển giao cho Việt Nam công nghệ bảo quản CAS (Cells Alive System), với số vốn đầu tư 1 triệu USD. Đây là sáng chế độc quyền của Nhật Bản đã được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp hải sản, thịt gia súc gia cầm, nông sản, thực phẩm ở Nhật Bản. Trên thế giới, bằng sáng chế của công nghệ CAS đã được công nhận ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là một công nghệ bảo quản đông lạnh tiên tiến, luôn giữ ở nhiệt độ lạnh khoảng âm 35 đến âm 450C, kết hợp giữa đông lạnh nhanh với từ trường, nhưng vẫn không phá vỡ các màng và thành tế bào, duy trì được các yếu tố quan trọng cấu thành hương vị trong thực phẩm, nhờ đó giúp thực phẩm được bảo quản tốt hơn, giữ được độ ngon, tươi lâu hơn so với công nghệ đông lạnh truyền thống. Trước khi đưa vào phòng lạnh, trái cây được xử lý rất kỳ công, bằng những loại chất bảo quản không độc hại, bao gồm: calci clorua (CaCl2), nồng độ 3 - 6%; ethoxyquin (chất chống oxy hóa, thường sử dụng làm chất bảo quản trong thức ăn chăn nuôi), nồng độ từ 0,25 - 0,35%; thiabendazole (loại thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn), hàm lượng 1.000 - 2.500 mg/kg.

Xử lý bằng các chất này có thể làm giảm tác động của các loại bệnh thông thường và cải thiện vỏ ngoài của trái cây, làm cho độ săn chắc, màu sắc đẹp hơn. Sau đó, trái cây sẽ được phân loại, làm sạch và khử trùng cũng bằng những loại chất an toàn đối với sức khỏe con người. Thường sử dụng acid hydrochloric (HCl) nồng độ 1%, hoặc kali permanganate (KMnO4 -, thuốc tím), hàm lượng 200 - 500 mg/kg, hoặc vôi clorua (calcium hypochlorit hay Ca(ClO)2), hàm lượng 200 mg/kg để rửa.

Kết thúc các quá trình xử lý hóa chất, trái cây sẽ được đóng gói bằng cách dùng các loại giấy bọc có chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ vỏ của trái cây. Sau đó, trái cây sẽ được đưa vào kho lạnh có từ trường để bảo quản trong nhiều tháng. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh trong thực tế, trái cây bảo quản được từ 1 đến 2 năm, thậm chí là 10 năm, tùy theo sản phẩm. Thực phẩm sau khi bảo quản có chất lượng tươi ngon đạt 99,7% so với khi mới thu hoạch.

Công nghệ bảo quản CAS đã bắt đầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam trên vải thiều ở vùng chuyên canh vải thiều Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ bảo quản hoa quả cas hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO