Công cụ diệt rầy nâu hiệu quả

PHƯƠNG DUY| 19/09/2008 15:35

PGS.TS. Dương Văn Chín, phó viện trưởng Viện lúa ĐBSCL cho biết một trong những đặc điểm sinh học cơ bản của rầy nâu là chúng sống dưới gốc lúa và chích hút nhựa ở bẹ lá lúa, nên với những loại bình bơm phổ biến hiện nay rất khó có thể phun xịt để diệt rầy. Một công cụ mới của một doanh nghiệp ở ĐBSCL vừa được các nhà khoa học góp ý cải tiến hoàn thiện để diệt rầy đạt hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình hợp tác giữa Viện lúa ĐBSCL và doanh nghiệp tư nhân nhựa Hoàng Thắng thiết kế và chế tạo máy gặt đập liên hợp, các nhà khoa học Viện lúa được biết giám đốc Phạm Hoàng Thắng của doanh nghiệp có bằng sáng chế độc quyền (số 5479) do Cục sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) cấp ngày 22/2/2006 về “xe phun xịt dung dịch” dùng để trừ sâu bệnh, diệt cỏ, bón phân... Khi kéo xe đi phun, người sử dụng đi phía trước nên ít tiếp xúc với hóa chất độc hại.

PGS.TS. Chín cho biết đã đề xuất một số cải tiến nhằm hoàn thiện công cụ này: thay giàn bơm bằng động cơ xăng mini hiệu Honda (1 lít xăng cho 4 giờ hoạt động); lắp đặt hệ thống theo dõi và điều chỉnh áp suất trong bình phun; các ống vòi phun được bố trí nghiêng xuôi ra phía sau, luồn xuống dưới gốc lúa để phun trực tiếp lên địa bàn sinh sống của quần thể rầy. Mẫu máy cuối cùng có chiều dài 1,7 m, chiều cao 1,2 m, trọng lượng 27 kg, có thùng chứa dung dịch 34 lít phun được cho 1.000 m2, điều chỉnh được độ cao vòi phun. Với áp suất cao tạo ra bởi động cơ, thuốc được trải nhuyễn, mịn, đều và có thể điều chỉnh theo ý muốn.

Với công cụ này, nông dân có thể đảm bảo việc phun đúng cách vào giai đoạn 40 - 45 ngày sau sạ nếu trong ruộng có khoảng 3 con rầy/tép lúa. Cần dùng đúng loại thuốc (nếu chỉ chống lột xác thì dùng nhóm buprofezin) diệt cả rầy non và rầy trưởng thành (fenobucarb, imidacloprid, benfuracarb, dinotefuran, clothianidin…), đúng liều lượng (theo hướng dẫn ghi trên bao bì), sử dụng đủ lượng nước để thuốc trải đều dưới gốc.

PHƯƠNG DUY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công cụ diệt rầy nâu hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO