Coi chừng rước họa từ khẩu trang kém chất lượng!

Bài và ảnh: VỸ PHƯỢNG| 05/03/2020 10:01

KHPTO - Lợi dụng tình hình khan hiếm khẩu trang trong mùa dịch Covid-19, một số người ngang nhiên bày bán khẩu trang kém chất lượng với giá cao. Nguy hiểm hơn, có đối tượng còn thu gom khẩu trang đã qua sử dụng rồi tái chế, đem đi tiêu thụ để kiếm lời. Nếu chẳng may, người tiêu dùng mua phải những chiếc khẩu trang này thì tiền mất tật mang!

Bán khẩu trang dỏm, giá “cắt cổ”

Theo lời rỉ tai của nhiều người, chúng tôi tìm đến các điểm chuyên kinh doanh khẩu trang các loại, váy chống nắng. Tại các kios đường Nguyễn Hữu Thận, P.2, Q.6, TP.HCM, chúng tôi phát hiện có hai điểm bán khẩu trang y tế với giá “cắt cổ” - 80.000 đồng/10 cái. Mở ra bên trong xem thì hỡi ôi, những chiếc khẩu trang được may khá vụng về, mỏng tanh, chỉ có lớp trong và ngoài (khả năng là chất liệu dỏm), nó cũng không có thanh kim loại ở phía trên. Chúng tôi soi kỹ chiếc khẩu trang thì bị chủ kios quát: “Không được lấy khẩu trang y tế ra bên ngoài, bụi bẩn làm sao, có mua thì mua, không được xem”. Sau đó, chủ tiệm bảo người nhà vào giám sát, để ngăn khách không được xem khẩu trang...

Tại đây, khẩu trang vải cũng được bày bán với giá từ 40.000 - 100.000 đồng/10 cái, trong số đó, có lẫn cả hàng trôi nổi, không nhãn mác. Điều đáng nói, nhiều điểm bán đã trưng dụng luôn lòng đường để đóng gói. Tuy nhiên, “quy trình” đóng gói được thực hiện khá thô sơ, có điểm tận dụng những chiếc sọt làm bàn, không dùng găng tay, không đeo khẩu trang khi đóng gói, nên khả năng vi khuẩn rất dễ xâm nhập bằng nhiều con đường: hắt hơi của người đóng gói, hoặc môi trường, không khí... Thiết nghĩ, những chiếc khẩu trang này, nếu đem sử dụng ngay (không giặt ủi, phơi phóng hoặc vệ sinh qua loa) thì liệu vi khuẩn có bị xâm nhập vào cơ thể?

Không chỉ dừng lại ở việc bán khẩu trang kém chất lượng, nhiều đối tượng còn thu gom khẩu trang đã qua sử dụng, rồi tái chế, đem đi tiêu thụ để kiếm lời. Thế nhưng, hành vi này đã bị lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý. Cụ thể, là vụ tịch thu, tiêu hủy hơn 600 kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng tại một ngôi nhà ở thôn Đa Hội, Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Và mới đây nhất, lực lượng chức năng huyện Bình Chánh đã đột kích và bắt quả tang bên trong một ngôi nhà ở tổ 12, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM do ông Sỹ Nhộc Pẩu (sinh năm 1971 - làm nghề thu mua phế liệu) làm chủ, chứa hàng chục bao tải khẩu trang y tế đã qua sử dụng, khối lượng có thể lên tới 2 tấn. Trong số này có khẩu trang dính vết bẩn, nhàu, không có bao bì, số ít khác còn nguyên nhãn mác của công ty. Số khẩu trang này đã được ông Sỹ Nhộc Pẩu tái chế, đóng gói như mới, tuy nhiên, nó đã được đem đi tiêu thụ hay chưa, thì phải chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Ổ vi khuẩn từ những chiếc khẩu trang dỏm, tái chế

Khẩu trang y tế dỏm, đã qua sử dụng gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. BS. Lê Huỳnh Mai, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện tai mũi họng TP.HCM cảnh báo: Hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi

nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn. Nặng hơn, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Còn với khẩu trang đã qua sử dụng, làm tăng nguy cơ lây nhiễm do đã tiếp xúc bụi bẩn, giọt bắn từ miệng, hoặc bị nhàu, nát không còn tác dụng bảo vệ.

Theo BS.ThS. Trần Ngọc Khánh Nam, khoa da liễu - thẩm mỹ da, Bệnh viện đại học y dược TP.HCM, cả hai mặt khẩu trang đã qua sử dụng đều chứa bụi bẩn, vi khuẩn, virus do quá trình tiếp xúc. Nếu sử dụng lại, vi khuẩn từ đó có thể lây lan sang tay, các đồ dùng và vị trí xung quanh. Mặt khác, khẩu trang dùng lại thường nát, nhàu do cọ xát, cất giữ không đúng cách cũng không đảm bảo sự an toàn về tính lọc cũng như tính thấm của khẩu trang. Các tác nhân từ bên trong sẽ dễ dàng lọt qua để ra ngoài và ngược lại khiến tác dụng bảo vệ của khẩu trang không còn được đảm bảo.

Nhận biết khẩu trang giả, thật

Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang y tế thông thường có thể phòng bệnh không chỉ riêng virus Corona mà còn các bệnh viêm đường hô hấp nói chung. Tuy nhiên, nên chọn khẩu trang chất lượng để bảo vệ sức khỏe, phòng được dịch bệnh.

Cách nhận biết khẩu trang y tế thật và giả rất đơn giản, chỉ cần ngâm khẩu trang vào nước, nếu là khẩu trang thật sẽ không bị thấm nước. Tiếp đến, xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước, sẽ thấy lớp giấy lót bên trong khẩu trang thật vẫn còn nguyên vẹn, còn nếu là khẩu trang giả sẽ bị rã hết.

Cách khác, là rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang, sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh, nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn. Còn khẩu trang nhái, kém chất lượng thì lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo (khả năng được làm từ giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn).

Với khẩu trang than hoạt tính, chỉ cần xé lớp khẩu trang ra. Nếu là khẩu trang giả chỉ có một lớp vải màu đen chứ không hề có lớp than hoạt tính bên trong.

Đối với khẩu trang y tế chất lượng, lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh... Lớp trong sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi xù lông gây khó chịu và phải có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc đúng chuẩn phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Khẩu trang y tế có mẫu mã lạ, bao bì thô sơ

Khẩu trang được đóng gói ngay vỉa hè

Đa phần là khẩu trang trôi nổi, không nhãn mác được bán với giá 40 - 100 ngàn đồng/10 cái.

Khuyến cáo sử dụng khẩu trang đúng cách của Bộ Y tế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi chừng rước họa từ khẩu trang kém chất lượng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO