Cô Nga hết lòng vì trẻ thiểu năng

SONG ANH| 09/11/2017 10:07

Chúng tôi có mặt tại lớp học “đặc biệt” từ rất sớm để tận mắt chứng kiến sự vất vả của cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Nga, 61 tuổi (ngụ số 73, đường Đinh Tiên Hoàng, phường 8, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) với 30 học sinh rất “đặc biệt”. Gọi là “đặc biệt” vì toàn bộ học sinh ở đây đều mắc bệnh thiểu năng trí nhớ.

Em lớn nhất đã 30 tuổi, nhỏ nhất là 8 tuổi. Các em không phải đóng góp một khoản chi phí học tập nào, ngược lại, những trường hợp học sinh thuộc diện gia đình khó khăn còn được cô Nga tặng tập vở, quần áo, giày dép, sữa tươi và các phần ăn miễn phí. 

Cô Nga cho biết: “Năm 1999, lớp học tình thương của tôi chính thức ra đời. Thời gian đầu, tôi mượn phòng thư viện của Trường tiểu học Chu Văn An để dạy học cho các em, đến năm 2009, khi về hưu thì lớp học cũng được chuyển về nhà tôi. Tôi luôn trăn trở trước hoàn cảnh các em học sinh bất hạnh do căn bệnh thiểu năng trí nhớ, là gánh nặng của gia đình và xã hội. Tôi mở lớp học tình thương này bằng nguồn tiền hưu của bản thân chỉ mong xoa dịu được phần nào sự mất mát của các em cùng gia đình”.
Điều rất thuận lợi là khi cô mang ý tưởng này để bàn luận cùng gia đình thì được sự đồng thuận rất cao, trong đó mẹ cô đã sẵn sàng cho cô mượn “mặt tiền” của căn nhà khá thoáng mát để con gái mình làm việc thiện. Nhiều đồng nghiệp, hàng xóm, người thân ban đầu không ủng hộ việc làm trên vì cho rằng sẽ tốn kém tiền bạc, sức khỏe, thời gian mà chẳng thu lại được gì. Đặc biệt, dạy trẻ bệnh thiểu năng lại càng khó khăn, vất vả hơn rất nhiều so với việc dạy trẻ học bình thường. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy đã dần biến mất trước sự cần mẫn, tận tụy của một cô giáo về hưu cùng với sự tiến bộ rất khả quan của rất nhiều học sinh từ lớp học đặc biệt này.
Em Huỳnh Ngọc Nguyên, 11 tuổi, kể trong giọng nói bập bẹ rất khó khăn nhưng đầy vẻ lạc quan: “on” rất “ương” cô. Lúc trước con không “ói” được và không biết “àm” toán, tập “ọc”, bi “ờ” biết hết”.
Cô Nga cho biết thêm: “Đa phần các em đều có bản tính “quậy phá”, không vâng lời người lớn. Tuy nhiên nếu biết gần gũi, động viên, quan tâm, chăm sóc chu đáo thì chúng rất ngoan. Cạnh đó, mỗi em đều có những cá tính riêng biệt như: em thì trầm cảm, em thì hiếu động, em thì tính khí bất thường hay gây gổ... từ đó mình phải nắm bắt tâm lý từng em để có cách tiếp cận hiệu quả nhất. Với những trường hợp đặc biệt khó khăn thì cần hết sức giúp đỡ trong điều kiện cho phép của mình”.
Mỗi ngày từ 7 giờ sáng, lớp học đặc biệt này bắt đầu đón nhận trên 30 em học sinh “đặc biệt”. Sau những bài tập thể dục để nâng cao thể lực là các trò chơi vận động để rèn luyện trí nhớ và sự năng động của các em. Kế đến là phần học tập với các môn học như: tập làm văn, toán, âm nhạc, hội họa, giáo dục công dân... Mới đây, nhiều học sinh tại lớp học này đoạt giải thưởng rất cao trong cuộc thi mỹ thuật dành cho thiếu nhi tỉnh Vĩnh Long nhân dịp tết trung thu.
Biết được việc làm nhân ái của cô giáo Nga, nhiều mạnh thường quân đã tìm đến hỗ trợ dụng cụ học tập, sữa, thức ăn để chia sẻ khó khăn với cô với mong muốn các em thiểu năng trí tuệ sớm hồi phục để hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô Nga hết lòng vì trẻ thiểu năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO