Có một đồi Tiên Nữ kỷ lục Việt Nam ở TP.HCM

Ngọc Phương| 06/04/2011 09:38

Đồi Tiên Nữ là tên của một ngọn đồi dài suốt 30 mét, mang hình một người đàn bà khỏa thân đang nằm ngủ, được sáng tác bởi nghệ nhân Bùi Văn Ngọ, được công nhận là kỷ lục Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam từ năm 2006.

Năm 2004, nhìn quanh trang viên của mình, ông Bùi Văn Ngọ thấy có nhu cầu đắp một đồi nhỏ cho cân xứng với những cảnh quan đang có. Và ý nghĩ về một bức tượng lớn chợt đến, thay cho một đồi cỏ thông thường. Cảm hứng từ một bức tranh ông đã sáng tác từ lâu với một người mẫu của Trường đại học mỹ thuật TP.HCM, ông nảy ra sáng kiến tạo hình một đồi Tiên Nữ ở đây.

Bắt đầu từ tháng 12/2004, ông cho đổ đất, cắm cọc... tạo hình bằng cốt tre có tẩm dầu mối. Đến tháng 2/2005 pho tượng đất khá lớn bắt đầu thành hình. Qua một mùa mưa, đất sình chảy sụp xuống, ông phải gia cố bằng đất sét lấy từ Đức Hòa, Long An và cẩn đá xanh.

Việc tạo hình tượng khá công phu, đến tháng 3/2006 thì tạm ổn, ông bắt đầu cho phủ đất và trồng cỏ. Sáu tháng sau, cỏ mọc đều, rễ đan cứng lại với nhau giúp giữ cho hình dáng pho tượng cố định. Và như vậy, sau 2 năm, ngọn đồi hình người đàn bà khỏa thân nằm ngủ với một màu cỏ xanh mướt đã được hoàn thành, mang lại một cảm giác tươi mát hiếm có trong TP.HCM. Rất tiếc, ngọn đồi nằm trong khuôn viên tư gia của tác giả nên còn ít người biết và công chúng không có cơ hội thưởng thức tác phẩm nghệ thuật độc đáo này.

Điều đáng nói nữa chính là về tác giả. Bản thân ông là một người thợ cơ khí lành nghề, xuất thân trong một gia đình đã 4 đời làm cơ khí. Ông đã tạo dựng một nhà máy cơ khí Bùi Văn Ngọ thành công trong công nghiệp máy xay xát gạo xuất khẩu khắp Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi. Thành công trong sự nghiệp, về già ông trở lại với nghệ thuật, sáng tác tranh tượng - niềm đam mê từ hồi còn rất trẻ mà sắt thép không làm ông lãng quên. Ông nói: “Bản thân tôi là một người thợ gốc hàn vi có lòng yêu hội họa từ hồi còn trẻ. Tôi yêu thích sáng tác đồng thời cũng để hướng con cháu một xu hướng giải trí lành mạnh”. Năm nay, 81 tuổi, ông còn đang dự định đắp một bức tượng nữa, lớn hơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một đồi Tiên Nữ kỷ lục Việt Nam ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO