Cơ hội và thách thức khi hướng tới IPO

Bài, ảnh: VIỆT THY| 20/07/2020 13:01

KHPTO - Vừa qua, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB - Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) đã tổ chức hội thảo “Con đường tiến tới IPO: cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Hội thảo nhằm hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hướng tới mua bán sáp nhập, chào bán chứng khoán ra công chúng (IPO).

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán và được truyền trực tuyến và tương tác với các địa phương như: Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương và Bình Định. Đặc biệt, sự kiện còn được kết nối online với các chuyên gia từ Canada, Thái Lan, Singapore... để nghe được những chia sẻ, bài học kinh nghiệm IPO từ những quốc gia này.

Với hình thức thảo luận bàn tròn nhiều chuyên đề “nóng” như khung pháp lý Việt Nam về chứng khoán; bài học kinh nghiệm IPO từ các nước; những yếu tố ảnh hưởng đến con đường IPO của doanh nghiệp (DN) cùng cơ hội và thách thức; các chương trình đào tạo IPO cho startup và DN vừa và nhỏ... Hội thảo đã mang đến nhiều thông tin bổ ích giúp startup và DN tự tin hơn trên con đường tiến tới IPO.

Theo các chuyên gia tài chính, chứng khoán, thực hiện IPO là một cột mốc quan trọng, tạo cơ hội cho DN thu hút vốn đầu tư. Tuy nhiên, IPO hiện vẫn là một thách thức đối với các DN vừa và nhỏ và càng khó khăn hơn với các DN khởi nghiệp.

Theo bà Nguyễn Hồng Mai, tổng giám đốc Công ty tài chính Tâm Anh, điều tiên quyết để một DN được “lên sàn” là vấn đề minh bạch trong công nghệ, nhân sự, báo cáo tài chính... tại đơn vị. Tiếp đến, phải xác định được khả năng tăng giá của cổ phiếu nhằm để thu hút nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, chủ tịch hội đồng quản trị YEG (Công ty cổ phần tập đoàn Yeah 1), DN phải tạo được uy tín, sự tin tưởng, kỳ vọng từ đối tác khách hàng. Muốn IPO thành công, DN cần phải xác định rõ đối tượng mua cổ phiếu là ai. Tuy hiện nay có con đường ngắn hơn cho startup và DN vừa và nhỏ là tìm kiếm các quỹ đầu tư, nhà đầu tư để sáp nhập tiến tới IPO nhưng trước hết vẫn phải đảm bảo DN mình

thật sự tốt, kinh doanh hiệu quả.

Khởi nghiệp sáng tạo tạo ra bước đột phá cho DN nói riêng, nền kinh tế nói chung và tiềm năng tạo ra lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư của khởi nghiệp sáng tạo là có thể mở rộng sản phẩm có ích cho cộng đồng, đồng thời sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. “Việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là mục tiêu tiên quyết mà DN hướng đến với mong muốn mở rộng quy mô và tăng giá trị. IPO mang lại cho DN kênh tiếp cận vốn rẻ hơn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chúng tôi tổ chức hội thảo này nhằm giúp startup và DN nhìn thấy được những rủi ro tiềm ẩn khi bước chân lên sàn chứng khoán cũng như cách phòng tránh rủi ro ở mức thấp nhất” - ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB chia sẻ tại hội thảo.

Được biết, hiện SIHUB đã lên kế hoạch trong 3 năm tới sẽ tổ chức xây dựng một học viện chuyên đào tạo cho startup nhằm để hỗ trợ, hướng dẫn DN khởi nghiệp sáng tạo tiến tới IPO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội và thách thức khi hướng tới IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO