Cơ hội tiếp cận thị trường từ phiên chợ nông sản sạch, an toàn

HOÀI AN| 06/10/2020 07:30

KHPTO - Sau thời gian tạm ngừng các phiên chợ nông sản trên địa bàn TP.HCM do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, gần đây phiên chợ được mở lại, giúp các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất - kinh doanh nông sản có cơ hội quảng bá nông sản sạch, an toàn đến người tiêu dùng.

Qua gần 4 năm triển khai các phiên chợ nông sản sạch an toàn trên địa bàn TP.HCM, các doanh nghiệp, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), trang trại sản xuất - kinh doanh nông sản trên địa bàn thành phố đã tận dụng tốt cơ hội để giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo chất lượng đến khách hàng. Đồng thời, góp phần quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của thành phố.

Theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, tiêu chí để được bán hàng tại phiên chợ nông sản an toàn là phải có chứng nhận an toàn thực phẩm. Tất cả các đơn vị muốn tham gia đều phải đảm bảo có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP hoặc tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố. Nếu một đơn vị chỉ được chứng nhận cho rau thì không được bán thêm các sản phẩm khác. Cũng theo đó, nông sản sạch của các đơn vị tham gia phiên chợ được kiểm duyệt chặt chẽ, ban tổ chức sẽ có các hoạt động kiểm tra ngẫu nhiên chất lượng sản phẩm tại phiên chợ hoặc thăm vườn và đánh giá.

Từ năm 2016 đến nay, TP.HCM đã tổ chức 563 phiên chợ nông sản sạch an toàn, có hơn 10.440 đơn vị tham gia với khoảng 10.800 gian hàng. Tính trung bình có khoảng 150 gian hàng mỗi tuần, doanh thu thông qua giao dịch tại chợ và hợp đồng tiêu thụ trung bình đạt 200 đến 250 triệu đồng/phiên. Tổng số thỏa thuận, đơn đặt hàng tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị tham gia và khách hàng đã ghi nhận trên 200 hợp đồng, tổng trị giá đạt trên 22,5 tỷ đồng/năm.

Có thể thấy rõ, phiên chợ nông sản đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, THT, HTX sản xuất - kinh doanh nông sản trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành lân cận có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, xúc tiến hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phiên chợ được coi như cầu nối trực tiếp đưa các nông sản sạch đến tay người tiêu dùng.

Chị Phạm Minh Hải, đại diện Công ty TNHH đầu tư thương mại Mộc Lan Viên tham gia gian hàng tại phiên chợ nông sản quận 3, TP.HCM chia sẻ: “Qua hỗ trợ của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM, công ty có cơ hội đăng ký gian hàng tham gia phiên chợ, mọi thủ tục đăng ký đều khá nhanh chóng và đơn giản, quan trọng nhất vẫn là nông sản phải đảm bảo chất lượng. Có thể khẳng định rằng, phiên chợ nông sản là kênh quảng bá hữu hiệu cho nhà sản xuất - kinh doanh nông sản. Nhờ có phiên chợ kết nối với người dân, doanh nghiệp tiêu thụ trên địa bàn thành phố, công ty có thêm nhiều hợp đồng và đơn hàng, thương hiệu được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn”.

Chị Hải cũng chia sẻ thêm, để phiên chợ nông sản hoạt động hiệu quả hơn nữa, ban tổ chức nên tăng thêm các hoạt động quảng bá cho người dân thành phố biết đến phiên chợ nhiều hơn. Từ đó, đưa các địa điểm chợ phiên nông sản trở thành địa chỉ uy tín về nông sản sạch an toàn, tạo thói quen cho người tiêu dùng.

Thông qua phiên chợ nông sản, nhiều sản phẩm tiêu biểu được giới thiệu đến người tiêu dùng gắn với việc hình thành các THT, HTX nông nghiệp có quy mô lớn và tính chuyên nghiệp cao. Nhờ đó, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của thành phố ngày càng tăng, góp phần thay đổi rõ nét diện mạo nông nghiệp nông thôn, đóng góp đáng kể vào việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội tiếp cận thị trường từ phiên chợ nông sản sạch, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO