Cơ hội nào cho đầu tư tác động tại Việt Nam?

Mai Thy| 25/02/2019 09:34

KHPTO - Vừa qua, Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) đã phối hợp với Doanh nghiệp xã hội Merry Year (MYSC) và Crevisse Consortium, dưới sự tài trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tổ chức thành công sự kiện Ngày hội kết nối đầu tư (Demo Day).

Đây là một trong những hoạt động quan trọng của Chương trình tăng tốc ươm tạo - Remake City Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh nhằm mang đến cơ hội kết nối với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư tác động cho các doanh nghiệp (DN) xã hội. Sự kiện cũng góp tiếng nói tích cực nhằm thúc đẩy hợp tác và đầu tư tác động tại Việt Nam.

Tại sự kiện, 4 DN bao gồm Nhà hàng ăn trong bóng tối (Noir), Công ty công nghệ Ybox, Công ty TNHH CentralNest và Công ty cổ phần giải pháp môi trường Puritrak đã trình bày giải pháp kinh doanh và chia sẻ kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh việc thuyết trình gọi vốn, các DN này đã tham gia phiên thảo luận về xu hướng đầu tư tạo tác động tại Việt Nam cũng như gặp gỡ với các nhà đầu tư. Trước sự kiện Demo Day, các khóa đào tạo, huấn luyện chuyên sâu cùng các chuyên gia tư vấn, giảng viên uy tín đã được tổ chức nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cần thiết cho các DN, qua đó giúp họ phát triển mô hình kinh doanh, mở rộng thị trường cũng như tăng cường khả năng tạo tác động xã hội.

Ngoài việc được nâng cao năng lực, 4 DN này đã nhận gói tài trợ 60.000 USD từ chương trình Remake City nhằm hiện thực hóa các kế hoạch trên.

Bà Phạm Kiều Oanh – giám đốc CSIP, tổ chức đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ và ươm tạo DN xã hội, đồng thời là đơn vị triển khai Remake City tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng cho hoạt động đầu tư tác động. Điều này thể hiện qua số lượng và chất lượng của các DN khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp xã hội ngày một tăng. Tuy nhiên, các chính sách hiện tại mới chỉ tập trung vào nhóm khởi nghiệp, trong khi nhóm khởi nghiệp xã hội vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Do đó, thông qua việc triển khai Remake City tại Việt Nam, CSIP và các đối tác hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ ban hành những chính sách thiết thực hơn nữa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của DN xã hội cũng như thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong thời gian tới".

Chia sẻ quan điểm về xu hướng đầu tư tác động tại Việt Nam, cũng như kỳ vọng về chương trình Remake City mang lại, ông Jeong Tae Kim, giám đốc DN xã hội Merry Year (Hàn Quốc), đơn vị đồng triển khai Remake City tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sự kiện Demo Day sẽ là cơ hội để các DN tham gia dự án gặp gỡ các nhà đầu tư tác động trong nước và quốc tế, qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác. MYSC và đối tác cũng hy vọng, với nỗ lực từ các bên liên quan, hoạt động đầu tư tác động tại Việt Nam sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới, qua đó giúp thúc đẩy sự phát triển của các DN xã hội và DN kinh doanh tạo tác động".

Được triển khai từ năm 2017, Remake City là chương trình tăng tốc ươm tạo dành cho các DN khởi nghiệp tập trung giải quyết vấn đề xã hội tại hai thành phố lớn tại Việt Nam, bên cạnh Seoul (Hàn Quốc) và Jakarta (Indonesia). Tại Việt Nam, Remake City Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm các DN khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cùng tinh thần doanh chủ cao và khả năng tạo tác động xã hội tích cực. Chương trình gồm các hoạt động đào tạo, huấn luyện trực tiếp cho mỗi DN, ngày hội kết nối đầu tư và hỗ trợ DN trong quá trình làm việc với nhà đầu tư. Năm 2016, tổng doanh thu của các DN tham gia chương trình là 15 triệu USD. Trong số đó, 30% các DN đã thâm nhập vào thị trường toàn cầu, 60% số còn lại nhận các gói đầu tư.

Anh Vũ Anh Tú, giám đốc Noir –top 4 DN Remake City hào hứng cho biết: “Không chỉ mang đến cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp thông qua các chương trình tập huấn chất lượng và đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm, Remake City đã thực sự giúp chúng tôi thấu hiểu sự khác biệt giữa kinh doanh đơn thuần và kinh doanh tạo tác động xã hội. Cũng nhờ vậy, mỗi bước đi trong việc triển khai kế hoạch kinh mới của mình, chúng tôi luôn ý thức những tác động mà mình có thể mang lại cho những đối tượng yếu thế và điều chỉnh mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Tôi cũng hy vọng các nhà đầu tư tác động trong nước và quốc tế sẽ quan tâm hơn nữa đến các DN kinh doanh tạo tác động tại Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nào cho đầu tư tác động tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO