Có gì trong khảo sát hành vi người dùng Internet của Microsoft?

THÂN TIẾN NAM| 10/02/2018 05:39

KHPTO - Theo khảo sát mới nhất của Microsoft, những tương tác trực tuyến và phản hồi về những rủi ro trên môi trường số đã có những thay đổi tích cực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên, đó là nhiều nạn nhân của các hành vi ngược đãi trên môi trường số cho biết, họ bị chính những người họ quen biết, thậm chí là người thân trong gia đình ngược đãi.

Trên thực tế, gần 2/3 số người được khảo sát (61%) cho biết, họ có quen biết với những người ngược đãi họ. Trong đó, 36% cho biết, người ngược đãi họ là những người thân thuộc; có đến 17% cho biết người ngược đãi họ là bạn bè hoặc người thân; trong khi đó, 19% cho biết người ngược đãi họ là người họ có quen biết.

Một phần tư người tham gia khảo sát cho biết, người ngược đãi họ là những người họ chỉ quen biết trên mạng; 37% trong số đó cho biết, họ gặp phải những rủi ro trực tuyến từ người lạ. Những nạn nhân cho biết, họ bị ngược đãi (41%) hoặc phân biệt đối xử (36%) trên môi trường số bởi chính gia đình và bạn bè của mình.

Đây là một phần trong kết quả của khảo sát “Hành vi lịch sự, an toàn và tương tác trên môi trường số 2017” vừa được Microsoft hoàn thành. Theo Microsoft, khảo sát này nhằm đo lường nhận thức của thanh thiếu niên và người trưởng thành về những rủi ro trực tuyến mà họ phải đối mặt, cũng như ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống của họ.

“Chúng tôi công bố những kết quả này nhằm hưởng ứng ngày an toàn sử dụng Internet (Safer Internet Day). Đồng thời, Microsoft phát động dự án Digital Civility Challenge, kêu gọi mọi người cam kết sống theo 4 nguyên tác cơ bản nhằm đảm bảo sự công bằng và an toàn cho những tương tác trên môi trường số”, đại diện Microsoft, nói.

Khảo sát nói trên được Microsoft thực hiện từ tháng 6/2017, nhằm đánh giá thái độ và nhận thức của thanh thiếu niên (từ 13 - 17 tuổi) và người trưởng thành (từ 18 - 74 tuổi) về các hành vi trên trực tuyến hiện nay. Microsoft đã đo lường mức độ tiếp xúc của những người tham gia khảo sát đối với 20 nguy cơ trực tuyến trên 4 loại: hành vi, danh dự, tình dục, xâm phạm cá nhân.

Có 23 quốc gia tham gia vào cuộc khảo sát năm nay, trong đó có 14 nước đã tham gia từ 2016.

Những nguy cơ trực tuyến hàng đầu là ‘kết nối không mong muốn’ và ‘giả mạo, lừa đảo & gian lận’

Theo kết quả của khảo sát này, đây là năm thứ 2 liên tiếp vấn đề “kết nối không mong muốn” đứng đầu danh sách các nguy cơ trực tuyến; dù đã giảm 2% nhưng vẫn có đến 41% người tham gia khảo sát cho biết, họ được liên hệ từ những người mà họ không mong muốn. Đứng thứ hai trong danh sách này là “giả mạo, lừa đảo và gian lận”, có 27% người được khảo sát cho biết: họ đã từng gặp phải.

May thay, có một tín hiệu đáng mừng là có 66% người tham gia khảo sát nói rằng, nhìn chung họ được đối xử an toàn và công bằng trên môi trường số. Ngược lại, 12% người được khảo sát thì cho rằng, họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trực tuyến và hệ quả sau đó.

. Vì một cộng đồng Internet lịch sự

Thông qua dự án dự án Digital Civility Challenge, Microsoft kêu gọi người dùng Internet hãy cùng:

- Thực hiện quy tắc vàng bằng cách hành động với sự đồng cảm, yêu thương và lòng tốt trong mọi tương tác, đối xử với cộng đồng mạng bằng sự tôn trọng.

- Tôn trọng sự khác biệt, các quan điểm khác nhau. Khi có sự bất đồng quan điểm, cần hành xử lịch sự, tránh gọi tên và tấn công cá nhân.

- Suy nghĩ trước khi phản hồi những điều bạn không đồng ý, và không nên đăng tải những điều có thể gây tổn thương người khác, ảnh hưởng danh dự hay đe dọa đến sự an toàn của họ.

- Lên tiếng cho chính bản thân mình và cho người khác bằng cách hỗ trợ những đối tượng của hành vi ngược đãi trực tuyến, báo cáo và lưu giữ chứng cứ của những hành vi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có gì trong khảo sát hành vi người dùng Internet của Microsoft?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO