Cô đặc nước ép trái cây giữ nguyên chất lượng như tự nhiên

ANH THƯ| 12/06/2021 11:03

KHPTO - Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã chế tạo thành công máy cô đặc lạnh, nhằm mục đích bảo toàn được màu, mùi và vị, vitamin, các hợp chất sinh học... bảo toàn được tất cả tính chất tự nhiên ban đầu của thực phẩm (như nước ép trái cây).

Nhóm nghiên cứu của thầy, PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng, Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM (RG-09) gồm các sinh viên năm cuối ngành công nghệ thực phẩm gồm: Khổng Tiến Đạt, Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Khánh Trường, Phạm Danh, Vũ Đức Thái, Trần Quang Huy, Lệ Thị Ngọc Trâm, Hoàng Thị Uyên, Nguyễn Khanh Nhựt, Trần Thị Yến Nhi, đã tiến hành nghiên cứu tính toán cả mặt lý thuyết lẫn thực nghiệm, kết quả là chế tạo thành công máy cô đặc lạnh (phiên bản CC-V2) nhằm mục đích bảo toàn được màu, mùi và vị, vitamin, các hợp chất sinh học... bảo toàn được tất cả tính chất tự nhiên ban đầu của thực phẩm (chẳng hạn nước ép trái cây).

Phương pháp cô đặc lạnh mà nhóm RG-09 đã nghiên cứu khác hẳn với phương pháp cô đặc nóng, phương pháp này dùng hệ thống lạnh lấy nhiệt của dung dịch thực phẩm đi để làm lạnh dung dịch, đưa nhiệt độ dung dịch đến nhiệt độ kết tinh của dung môi trong dung dịch (ở áp suất khí quyển thì nhiệt độ kết tinh của dung môi là nước trong dung dịch dưới 00C), khi đó dung môi kết tinh trước chất tan.

Khi dung môi kết tinh tách ra khỏi dung dịch làm cho nồng độ dung dịch tăng lên, nhiệt độ kết tinh của dung môi trong dung dịch càng ngày càng giảm theo độ tăng của nồng độ dung dịch, khi nồng đồ dung dịch đạt nồng độ yêu cầu công nghệ đặt ra thì quá trình cô đặc dừng lại.

Theo PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng (điện thoại: 0918.801.670), đây là lần đầu tiên Việt Nam đã chế tạo thành công máy cô đặc lạnh. Với phương pháp này, hầu như màu, mùi, vitamin, các hợp chất sinh học... của thực phẩm được giữ nguyên hoàn toàn. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm phương pháp cô đặc lạnh để triển khai vào thực tiễn sản xuất cô đặc các loại nước ép trái cây, sản phẩm làm ra giữ được các tính chất như tự nhiên ban đầu, có chất lượng rất tốt mà không thể có phương pháp cô đặc nào so sánh được.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô đặc nước ép trái cây giữ nguyên chất lượng như tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO