Chuyến “lội ngược dòng” của một doanh nghiệp năng lượng mới

<_o3a_p>| 16/01/2009 17:27

Đi tiên phong trong công nghệ tích hợp điện mặt trời - điện gió là tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh, một doanh nghiệp mới “lội ngược dòng” từ thị trường quốc tế trở về sân nhà. Từ thành công ban đầu của dự án “Đại lộ điện mặt trời Bolivar” ở thủ đô Caracas (Venezuela), ông Lê Trọng Đỉnh, chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn, rất trăn trở với nỗ lực phát triển năng lượng mới ở Việt Nam.

Đèn chiếu sáng công cộng sử dụng điện mặt trời (ĐMT), còn mới mẻ ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam, đã được triển khai ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Hạn chế của năng lượng ĐMT (thường sử dụng từ 80 - 100 Wp) là nó chỉ đủ duy trì độ sáng 3.200 lumen trong khoảng 6 giờ hàng đêm và còn tùy thuộc vào sự “đỏng đảnh” của thời tiết, trong khi đó ánh sáng công cộng cần tới thời lượng 10 - 12 giờ/đêm cho sinh hoạt công cộng và giao thông. Theo KS. Trịnh Quang Dũng, trưởng phòng phát triển ĐMT, Phân viện Solarlab TP.HCM, khả năng tăng thêm công suất pin mặt trời là không khả thi vì nó đồng nghĩa với việc tăng diện tích không gian (100 Wp pin mặt trời cần 1 m2) gây mất an toàn khi gió bão. Mặt khác khi thời tiết chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, lượng bức xạ mặt trời bị sụt giảm 20%. Công nghệ tích hợp ĐMT và điện gió là một giải pháp chẳng những hiệu quả và khả thi ở góc độ kỹ thuật mà còn khắc phục được nhược điểm này. Vào mùa mưa ĐMT suy giảm nhưng năng lượng gió lại tăng cao giúp cho việc cân bằng năng lượng, giảm được giá thành sản phẩm và mở rộng biên giới ứng dụng tiến tới thay thế hoàn toàn điện lưới dùng cho chiếu sáng công cộng.

Theo ông Lê Trọng Đỉnh, chiếu sáng công cộng là một đòi hỏi và thách thức với các đô thị lớn trong thời buổi nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt. TP.HCM cũng không ngoài quy luật ấy: nhiều đường phố bị tiết giảm giờ chiếu sáng, từ cắt luân phiên đến giảm 50% số bóng đèn, từ giảm số giờ chiếu sáng đến thay các loại bóng mới. Tiết kiệm điện là một quốc sách của Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên nó không đồng nghĩa với cắt giảm các nhu cầu chính đáng của người dân. Chỉ số tiêu thụ điện trên đầu người chính là thước đo phần nào biểu thị cho nền văn minh và sự phát triển đô thị. Vì vậy, xu hướng tiết kiệm năng lượng bằng các giải pháp khoa học kỹ thuật để giảm bớt tiêu hao và khai thác nguồn điện xanh đang là một nỗ lực toàn cầu.

Ngay từ đầu năm 2008, Tập đoàn Kim Đỉnh đã nhập khẩu công nghệ chiếu sáng của Đài Loan và Nhật Bản, sử dụng đèn LED và đèn HID (high intensity discharge - phóng điện cường độ cao). Dòng đèn HID này không những tiết kiệm năng lượng mà còn đảm bảo độ chiếu sáng theo chuẩn quy định chỉ với công suất 35 W, cho độ chiếu sáng đạt 3.500 lumen (độ quang thông trung bình đạt 100 lumen/W), với tuổi thọ đạt 10.000 giờ. Theo ông Đỉnh, loại đèn này đã được Nhật Bản lắp đặt thử nghiệm chiếu sáng phục vụ toàn bộ khu vực họp hội nghị thượng đỉnh G8 ở Hokkaido năm 2008 và được Úc lắp đặt trên đường cao tốc. LED có tuổi thọ tới 100.000 giờ, tăng số giờ chiếu sáng tới 10 lần so với đèn compact và có khả năng tự động điều tiết độ chiếu sáng theo nhu cầu trong ngày. Đèn hoạt động tự hành nhờ một bộ điều khiển thông minh: tự bật tắt đèn theo mặt trời (bật lên lúc 18 giờ 30 và tắt lúc 5 giờ 30); tự giảm tiết ánh sáng sau 12 giờ đêm để tiết kiệm năng lượng; tự động nạp, cân bằng hai nguồn năng lượng gió - mặt trời. Khi gặp sức gió vượt mức thiết kế, bộ điều khiển sẽ ngắt động cơ gió để bảo vệ ắc quy.

Ngày 16/7/2008, Tập đoàn Kim Đỉnh đã tặng khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) 2 cây đèn chiếu sáng tích hợp công nghệ ĐMT - gió, sử dụng bóng LED 35 W, có độ chiếu sáng cao, đảm bảo ánh sáng công cộng 12 giờ/ngày. Cho đến nay hai cây đèn vẫn hoạt động tốt và mở ra một hướng mới cho ngành chiếu sáng công cộng ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam.

Tập đoàn Kim Đỉnh mong muốn xây dựng dự án chiếu sáng công cộng trên quy mô toàn quốc với những đề xuất táo bạo mang tính đột phá: thay thế toàn bộ đèn chiếu sáng đô thị bằng đèn năng lượng mới (đặc biệt với các tỉnh miền <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam nhiều nắng và gió). Kim Đỉnh sẽ đầu tư toàn bộ việc lắp đặt đèn mới và thu hồi vốn bằng việc thu tiền điện hàng tháng của những cây đèn này tương đương với giá điện tiêu thụ của mỗi cây đèn hiện hành. Tập đoàn đã bắt tay với Solarlab TP.HCM trong tư vấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ đèn HID và dây chuyền sản xuất công nghiệp.

VIỆT THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến “lội ngược dòng” của một doanh nghiệp năng lượng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO