Một số phân khúc bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng nhẹ

TRẦN XUÂN TÌNH (TTXVN)| 14/07/2021 19:34

KHPTO - Giám đốc Công ty DKRA dự báo 6 tháng cuối năm 2021, đa phần các phân khúc bất động sản ở TP.HCM sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương 6 tháng đầu năm, riêng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ.

Từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại TP.HCM, thị trường bất động sản vẫn giữ được đà tăng trưởng khi một số phân khúc sản phẩm tăng trưởng nhẹ, thanh khoản vẫn diễn ra và nhà đầu tư vẫn lựa chọn làm kênh đầu tư hấp dẫn.

Về phân khúc căn hộ, theo ông Nguyễn Hoàng, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển thuộc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, trong quý 2/2021, thị trường TP.HCM có 9 dự án mở bán; trong đó, có 2 dự án mới và 7 giai đoạn tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó với khoảng 3.072 căn hộ, tăng 21% so với quý 1/2021 và tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Phân khúc căn hộ cao cấp, trung cấp vẫn chiếm chủ yếu trong khi tiếp tục thiếu vắng căn hộ bình dân, vừa túi tiền. Theo đó, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 79% trên nguồn cung mới, tăng 24% so với quý 1/2021. Giá sơ cấp các chủ đầu tư đưa ra tăng phổ biến từ 3 - 5% so với đợt mở bán ở quý 1/2021, chủ yếu ở những dự án chuẩn bị bàn giao, hình thành khu đô thị hiện hữu với hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ.

Đối với sản phẩm đất nền, ông Nguyễn Hoàng cho rằng, nguồn cung trong quý 2/2021 của thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh gần 3.000 nền, tăng khoảng 125% so với quý 1/2021, tỷ lệ tiêu thụ tăng 59%.

Mặt bằng giá thứ cấp trong quý 2/2021 không có nhiều biến động, mức tăng trung bình dao động từ 2 - 5% so với đầu năm. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường ở mức trung bình và sụt giảm mạnh vào cuối quý do dịch bệnh bùng phát mạnh.

Đất nền sổ đỏ vẫn là kênh thu hút mạnh mẽ dòng tiền của các nhà đầu tư và đây cũng là kênh trú ẩn an toàn có biên độ tăng giá tốt, kênh sinh lời bền vững trong dài hạn.

Về phân khúc nhà liền thổ, theo báo cáo của Công ty JLL Việt Nam, trong quý 2/2021, lượng mở bán mới của khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận đạt 1.843 căn; trong đó, nguồn cung mới ở TP.HCM chỉ có 173 căn, chủ yếu đến từ các dự án nhà quy mô nhỏ ở quận Tân Phú và quận 12.

Tuy nhiên, hầu hết lượng mở bán này đã diễn ra trước khi làn sóng Covid-19 thứ 4 tác động đến khu vực miền Nam, vốn đã khiến nhiều sự kiện mở bán bị dời lại. Giá bán sơ cấp trung bình trong phân khúc này tại thị trường TP.HCM tăng mạnh, với mức tăng 15,9% so với năm 2020.

Báo cáo của Công ty JLL Việt Nam cho thấy, tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A & B trong quý 2/2021 đạt hơn 5.000 m2, đến từ nhóm khách hàng công nghệ, bất động sản, tài chính và quảng cáo.

Phần lớn các giao dịch thành công tại những tòa nhà mới đi vào vận hành, còn nhiều diện tích trống và do phía chủ nhà đã đưa ra các chính sách cho thuê mới hấp dẫn. Thị trường hầu như chưa ghi nhận các doanh nghiệp thuê mới, chủ yếu vẫn tập trung vào các giao dịch thay đổi địa điểm và mở rộng diện tích văn phòng.

Dự báo xu hướng phát triển thị trường bất động sản TP.HCM trong những tháng còn lại của năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển thuộc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, đa phần các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương 6 tháng đầu năm 2021, riêng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ.

Nguồn cung mới đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Những dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ, phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Riêng căn hộ hạng sang có thể sẽ có dự án đạt mức giá mới.

Sức cầu tại TP.HCM có thể sẽ phục hồi tích cực. Tại phân khúc nhà phố, biệt thự, với nguồn cung dự báo ở mức tương đương giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021, sức cầu chung có tín hiệu phục hồi ở hầu hết địa phương. Các giao dịch vẫn tập trung ở những dự án đã bàn giao, vị trí kết nối tốt, mức giá trên dưới 10 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty JLL Việt Nam, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã có những tác động mạnh mẽ khiến nguồn cung căn hộ mới bị ảnh hưởng từ việc hạn chế hoặc hoãn các sự kiện mở bán theo yêu cầu về giãn cách xã hội. Nhu cầu làm việc ở nhà gia tăng trong và sau đại dịch đã bắt đầu hình thành xu hướng chú trọng đến không gian làm việc ở ngôi nhà tương lai.

Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn bất ổn, việc thiếu hụt các kênh đầu tư hoặc lãi suất tiền gửi ngân hàng đang sụt giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản. Từ đó, khiến giá bán căn hộ dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo tâm lý thị trường và có khả năng sẽ đẩy mức giá trung bình ở phân khúc lên một mức cao mới.

Đối với triển vọng phát triển thị trường văn phòng TP.HCM, đại diện Công ty JLL Việt Nam cho rằng, dự kiến nguồn cung mới sẽ rất hạn chế trong 6 tháng còn lại của năm 2021.

Chỉ có 2 tòa nhà hạng B sẽ khai trương và bổ sung thêm 20.000 m2 cho thị trường. Nguồn cung hạng A sẽ vẫn khan hiếm do không có nguồn cung mới và tất cả tòa nhà hạng A hiện hữu đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao.

Tuy nhiên, do nguồn cung mới hạn chế, giá thuê dự kiến sẽ ổn định từ quý 2/2021 cho đến cuối năm 2021, đạt 47 USD/m2/tháng cho tòa nhà hạng A và 26 USD/m2/tháng cho tòa nhà hạng B.

Về phân khúc nhà liền thổ, trước tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến tiến độ bán hàng cùng với những vướng mắc pháp lý hiện hữu ở TP.HCM, dự kiến nguồn cung nhà liền thổ trong những tháng còn lại của năm 2021 dao động mạnh trong khoảng từ 1.000 - 1.500 căn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số phân khúc bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO