Chuyển đổi số - con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 23/10/2020 23:19

KHPTO - Sáng ngày 23/10/2020, Sở KH&CN TP.HCM tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ phục vụ chuyển đổi số”. Báo cáo tổng quan cho thấy, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Theo kết quả khảo sát của PwC năm 2018: 30% doanh nghiệp từng nghe về chuyển đổi số nhưng chưa rõ, 29% hiểu khái niệm nhưng không rõ về những tác động, 14% hiểu biết có giới hạn và chỉ có 27% là hiểu đầy đủ các khái niệm, tác động.

Sở dĩ có tình trạng trên là do hầu hết doanh nghiệp đổi mới công nghệ một cách thụ động, còn mang tính đối phó, chưa có kế hoạch dài hạn.

Thực tế, tốc độ đổi mới thiết bị đang làm hạn chế rất nhiều đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.

Trong khi đó, tốc độ triển khai công nghệ mới của các doanh nghiệp còn chậm và mức độ đầu tư đổi mới công nghệ mới chỉ đạt khoảng 0,5% doanh thu/năm, chủ yếu là chi mua trang thiết bị, máy móc, phần cứng.

Một số ý kiến của các chuyên gia cũng nêu những bất cập trong qua trình chuyển đổi số hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đình Tuệ (Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM), các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số chưa thực sự hiệu quả và đi vào chiều sâu, đó là do các doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ, chưa hiểu rõ khái niệm chuyển đổi số, cũng như các thuật ngữ chuyên môn chưa được giải thích cặn kẽ, rõ ràng.

Vì thế, ông Tuệ cũng mong muốn sắp tới đây, Sở KH&CN TP.HCM cần có hướng tuyên truyền mới gần gũi hơn, dễ tiếp cận hơn để doanh nghiệp dễ nắm bắt và triển khai kế hoạch chuyển đối số phù hợp.

Từ đây, một số hướng phát triển, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp được các đơn vị bắt tay triển khai thời gian qua khá hiệu quả và được nêu báo cáo tại hội thảo.

Trong đó, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia điều khiển số và kỹ thuật hệ thống (DCSE Lab) đã hướng đến xây dựng (thay đổi) mô hình kinh doanh nhằm tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các chỉ số có được từ hoạt động thu thập, phân tích cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. DCSE Lab cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về phân tích dữ liệu kinh doanh, máy học, khoa học dữ liệu… cho đối tượng là doanh nghiệp, sinh viên.

Hội công nghệ cao TP.HCM tự tin trong lĩnh vực công nghệ blockchain (cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin) với chi phí rất rẻ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, bà Chu Vân Hải - phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cho biết: Sở sẽ tập trung hỗ trợ, thúc đẩy, hình thành các tổ chức trung gian mạnh để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp. Các trung tâm này sẽ làm cầu nối nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thực thi hiệu quả các chính sách hỗ trợ KH&CN như chuyển đổi số.

Báo cáo khảo sát của Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) về trình độ công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp cho thấy: nhóm ngành công nghiệp trọng yếu có trình độ lạc hậu chiếm 2,49%, trình độ trung bình chiếm 75,52%, trình độ trung bình tiên tiến chiếm 15,54%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số - con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO