Chút không gian xanh trong nhà phố

Nguyễn Văn Tạo| 14/09/2017 16:15

KHPT-Trong nhà tôi, bể cá cảnh được đặt trang trọng trước bàn làm việc. Có bể cá thủy sinh, tôi có cảm giác như trước mắt mình là một khoảng không gian xanh thu nhỏ của thiên nhiên. Mỗi khi soạn bài hoặc chấm bài xong, tôi lại nhìn vào bể cá và cảm thấy tinh thần của mình rất sảng khoái.

Cứ mỗi tối, sau khi cơm nước xong, tôi cùng vợ và con gái lại quây quần bên nhau, trò chuyện hoặc xem ti vi bên hồ cá cảnh. Con gái của tôi, năm nay bé mới 9 tuổi, thường hỏi những câu rất ngô nghê:

- Sao hồ cá cảnh lại phải thắp đèn sáng vậy ba?

- Để cho cá và các cây thủy sinh như cây rong đuôi chó này được hấp thụ ánh sáng thường xuyên mới sống được con à!

- Vậy con người cũng cần có ánh sáng phải không ba? Ánh sáng quan trọng thật, nếu không có ánh sáng, con người cũng như cá và rong sẽ không sống nổi phải không ba?

Một lần khác bé lại hỏi:

- Sao mỗi tuần ba lại phải thay nước hồ cá vậy ba?

- Các em cá nuôi trong bể ngày nào cũng tiểu và ị ra bể cá rất nhiều con à. Nước trong bể cá dù đã có bộ lọc nước nhưng ít nhiều cũng bị ô nhiễm. Nếu ta không thay nước, các em cá sẽ bị nhiễm nhiều loại bệnh và chết.

- Con hiểu rồi, lần trước ba không cho con quăng rác xuống sông là sợ nước sông bị ô nhiễm phải không ba?

- Sao ba lại nuôi cá chùi kiếng chi vậy ba? Con thấy nó có cái miệng tè le xấu quá chừng luôn!

- Cá chùi kiếng tuy xấu xí nhưng nó là em cá rất có ích trong bể cá, nhờ có nó vệ sinh thường xuyên bể cá mới được sạch. Các em cá khác trong bể mới được khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh. Con đừng bao giờ vội đánh giá một em cá hoặc một người nào ngoài đời qua ngoại hình, qua nghề nghiệp của họ, con nhớ chưa?

- Dạ, con nhớ rồi! Hôm qua ba rầy con không được chê các cô chú công nhân vệ sinh làm nghề quét rác, cũng là như vậy phải không ba?...

Các bạn thân mến, nếu có điều kiện, các bạn hãy thử sắm sửa cho mình một bể cá cảnh trong nhà. Bể cá không cần đắt tiền lắm, có thể là bể cá nhỏ mi ni cũng được. Đầu tiên, các bạn sẽ có một khoảng không gian xanh trong nhà, một vật dụng trang trí vô cùng sinh động, một thú chơi cực kỳ tao nhã; và nếu thích phong thủy, các bạn có thể tìm các chuyên gia phong thủy, nhờ họ tư vấn cho cách đặt và sắp xếp bể cá, sao cho bể cá cảnh của bạn có thể thu hút được nhiều tài lộc cho gia đình. Tiếp đó, các bạn sẽ có cảm giác thú vị: vui cùng những chú cá và các cây thủy sinh trong bể nếu chúng khỏe mạnh, buồn và lo âu cùng chúng mỗi khi thấy chúng chẳng may nhiễm bệnh và chết. Sau hết, có một bể cá trong nhà, các bạn sẽ cảm thấy càng yêu không gian xanh hơn bao giờ hết. Có thể lúc đó các bạn sẽ hiểu vì sao chúng ta phải bảo vệ Trái đất, bảo vệ cho ngôi nhà xanh chung của chúng ta, trước những hiểm họa môi trường do những con người vì vô tâm, vì lợi nhuận mỗi ngày vẫn thường xuyên gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chút không gian xanh trong nhà phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO