Chụp X quang, lấy đàm miễn phí, để chủ động tầm soát lao giúp bệnh nhân được điều trị sớm

H.D| 22/03/2018 20:31

KHPTO - Nhằm chủ động phát hiện bệnh lao cho người dân, giúp bệnh nhân được điều trị, tránh lây lan lao trong cộng đồng, Hội Y tế công cộng TP HCM tổ chức, thực hiện Chương trình chụp X quang lưu động , lấy đàm xét nghiệm lao miễn phí tại một số quận, huyện trong TP HCM.

Chương trình dự kiến có khoảng 2500 người được tầm soát lao. Đối tượng của chương trình là những người có nguy cơ mắc lao cao nhưng không có đủ điều kiện về thời gian và tiền bạc để đến các cơ sở y tế khám bệnh, bao gồm những người tiếp xúc với bệnh nhân lao, người nhiễm HIV/AIDS, người mắc các bệnh mạn tính, người sống trong khu vực nguy cơ cao như khu lao động nghèo, khu nhà trọ…  

Tại các điềm chụp X quang, Chương trình sẽ bố trí xe lưu động chụp X quang cho người dân. Sau khi chụp X quang, người dân sẽ được BS chẩn đoán hình ảnh thông báo kết quả nhanh tại chỗ. Đối với những trường hợp nghi lao, người dân sẽ được xét nghiệm đàm bằng phương pháp Gene- Xpert. Đây là công nghệ xét nghiệm lao bằng ADN nhạy nhất hiện nay, với độ chính xác hơn 90%. Nếu kết quả dương tính với lao, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ đăng ký điều trị miễn phí theo đúng phác đồ chuẩn của Chương trình chống lao quốc gia, đồng thời được tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết.

Theo kế hoạch, Chương trình chụp X quang lưu động sẽ được triển khai vào ngày 24/3/2018 tại Quận 7, Quận 8, Quận Gò vấp, ngày 25/3/2018 tại Quận Tân Bình, huyện Hóc Môn và ngày 31/3/2018 tại Quận 6, Q12 và huyện Bình Chánh.

Hiện nay, VN đứng thứ 15/30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thề giới. Mỗi năm, VN có khoảng 123.000 bệnh nhân mắc lao mới, nhưng chỉ có khoảng 81% bệnh nhân được phát hiện và điều trị. Để phát hiện sớm 19% số bệnh nhân lao còn lại và đưa vào điều trị, nhằm ngăn chặn lây lan bệnh lao thì việc phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng là rất cần thiết, không chỉ chờ bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế mới phát hiện bệnh như trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chụp X quang, lấy đàm miễn phí, để chủ động tầm soát lao giúp bệnh nhân được điều trị sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO