Chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư miễn phí

H.D| 21/09/2017 16:38

KHPTO - Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm bệnh ung thư, Bệnh viện đại học y dược TP.HCM (BV ĐHYD) phối hợp Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng thuộc Bộ y tế tổ chức chương trình “Sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh Ung thư” miễm phí, cụ thể là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng cho người dân các tỉnh thành trên cả nước.

Thời gian 3h00 các ngày thứ bảy 23/9, 30/9 và 7/10, tại sảnh A, tầng trệt, BV ĐHYD TPHCM số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM. Đối tượng tham gia: khám sàng lọc ung thư vú và ung thư cổ tử cung: Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên. Khám sàng lọc ung thư đại trực tràng: Người dân từ 50 tuổi trở lên. Đăng kí: 028 3952 5449 – 028 3952 5350 – 028 3952 5142 – 028 3952 5364

Theo TS BS. Trần Đặng Ngọc Linh – Trưởng bôp môn ung thư, Đại học y dược TPHCM, ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam và có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Yếu tố nguy cơ của bệnh có thể liên quan đến lối sống công nghiệp, ít vận động.

Ước tính hiện nay mỗi năm, trên cả nước có trên 11.000 ca mới mắc và khoảng 4.500 ca tử vong do ung thư vú. Tầm soát ung thư vú bằng nhũ ảnh bắt đầu từ sau 40-45 tuổi giúp phát hiện các tổn thương tiền ung thư hay ung thư vú ở giai đoạn rất sớm, đã được chứng minh giúp giảm tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh. Siêu âm có thể phát hiện các ung thư vú ở giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện lâm sàng, tỉ lệ điều trị khỏi cao. Tự khám vú và khám vú định kỳ giúp phụ nữ có cơ hội nhận thức tuyến vú của mình. Với những tiến bộ y học và kĩ thuật điều trị mới, người bệnh ung thư vú có rất nhiều cơ may điều trị khỏi lâu dài, ngay cả các trường hợp phát hiện vào giai đoạn tiến xa, di căn vẫn có cơ hội kiểm soát được bệnh. TS BS. Trần Đặng Ngọc Linh khuyến cáo các chị em phụ nữ sau 40 - 45 tuổi nên tham gia khám tầm soát ung thư vú mỗi 1 - 2 năm/ lần là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối với ung thư cổ tử cung, ThS BS. Lê Thị Kiều Dung – Trưởng khoa phụ sản BV ĐHYD cho biết đây là loại ung thư ở nữ giới phổ biến thứ 3 trên thế giới với số lượng ca tử vong mỗi năm là 270.000 ca, tương đương 2 - 3 phút có một người chết vì ung thư cổ tử cung. Trong đó, 80% ca tử vong nằm ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 về mức độ phổ biến, chỉ sau Ung thư Vú, với khoảng 5.100 ca mắc mới và 2.400 ca tử vong hằng năm. Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm, đặc biệt là tầm soát ở giai đoạn tiền ung thư thì cơ hội chữa khỏi là 100%, tầm soát càng trễ thì tỉ lệ này giảm dần theo giai đoạn. Thêm vào đó, việc tầm soát sớm ở giai đoạn tiền ung thư sẽ giúp người bệnh giảm chi phí và thời gian điều trị do phương pháp điều trị đơn giản nhẹ nhàng, tỉ lệ tái phát thấp, đảm bảo duy trì khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống như ban đầu của người bệnh.

Theo thông tin từ ThS BS. Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa nội soi BV ĐHYD, tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp với tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ 5 ở cả hai giới. Tuy nhiên, tỉ lệ phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm rất thấp chỉ từ 5,3% - 17,2%. Đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, di căn đến hạch hay di căn xa, nên tiên lượng thường xấu, thời gian gian sống còn trên 5 năm chỉ đạt 18% - 85% tùy giai đoạn. Với ung thư tiến triển, người bệnh phải điều trị bằng các phẫu thuật phức tạp và có thể phải hóa và xạ trị, nằm viện lâu dài, tốn kém chi phí và tỉ lệ tái phát cao 5 – 10%. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh sẽ được điều trị bằng những phương pháp ít xâm lấn có thể bảo tồn được đại trực tràng, tỉ lệ sống còn cao trên 90%, tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị, phục hồi nhanh và tỉ lệ tái phát thường dưới 1%.

Với thông điệp thiết thực “Ung thư – sàng lọc ngay, điều trị trong tầm tay”, chương trình không chỉ đem đến cơ hội khám tầm soát ung thư miễn phí cho rộng rãi người dân, mà hơn thế nữa còn nhằm mục đích nâng cao ý thức cộng đồng về mức độ nguy hiểm của các loại ung thư thường gặp và ý nghĩa của việc phát hiện sớm trong quá trình chữa trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO