Chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) mở rộng thêm 15 tỉnh mới tại Việt Nam

BÀNG CẨM| 07/12/2019 14:43

KHPTO - Tại hội thảo “PrEP Việt Nam: Một năm nhìn lại và hướng tới tương lai”, Cục phòng, chống HIV/AIDS đã chia sẻ kết quả đánh giá chương trình PrEP sau một năm triển khai mở rộng và công bố mở rộng thêm 15 tỉnh, thành mới tại Việt Nam, và coi đây là một phần của cam kết quốc gia nhằm chấm dứt HIV vào năm 2030.

Vào tháng 7/2017, Cục phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với USAIDS/PATH Healthy Markets (HM) và UNAIDS để khởi động chương trình thí điểm PrEP lần đầu tiên ở Việt Nam tại TP.HCM và Hà Nội. Các bài học kinh nghiệm từ mô hình thí điểm này đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp dịch vụ đặc thù cho các nhóm đích để họ có thể lựa chọn tiếp cận dịch vụ PrEP tại cơ sở y tế công hoặc tư. Các mô hình đa dạng này đã được bắt đầu đưa vào triển khai trong chương trình mở rộng PrEP cấp quốc gia từ tháng 11/2018 tại 11 tỉnh, thành do PEPFAR tài trợ căn cứ Quyết định 5866/QĐ-BYT ngày 28/9/2018 do Bộ y tế ban hành về kế hoạch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP) giai đoạn 2018 - 2020.

Kể từ khi khởi động chương trình PrEP năm 2017, đã có hơn 6.000 người đăng ký sử dụng PrEP, trong đó có 3.946 người mới tham gia PrEP trong năm 2019. “Điều này cho thấy rõ nhu cầu về PrEP tại Việt Nam”, PGS.TS. Phan

Thị Thu Hương, phó cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng về việc tiếp tục triển khai mở rộng chương trình PrEP tới 15 tỉnh, thành phố mới. Chỉ riêng trong giai đoạn 2019 - 2020, Quỹ toàn cầu đã cam kết hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại cho Việt Nam để can thiệp phòng, chống HIV/AIDS trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Điều này cho phép những người có nguy cơ nhiễm HIV cao có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ PrEP”.

Mặc dù việc sử dụng PrEP đang gia tăng ở Việt Nam, nhưng cần có nhiều người tiếp cận dịch vụ này hơn nữa để có thể đạt được tác động làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV mới trong cộng đồng. Bà Ritu Singh, giám đốc Văn phòng y tế Việt Nam của USAID cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ Cục phòng, chống HIV/AIDS và các đối tác thúc đẩy hơn nữa việc tạo cầu nối và đảm bảo rằng khách hàng sử dụng PrEP nhận được sự hỗ trợ cần thiết để duy trì sử dụng PrEP. Chúng tôi chúc mừng Cục phòng, chống HIV/AIDS về sự lãnh đạo xuất sắc của mình trong việc nhân rộng PrEP tới 15 tỉnh, thành phố khác trên khắp Việt Nam và chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ nỗ lực quan trọng này để đẩy nhanh việc kiểm soát dịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) mở rộng thêm 15 tỉnh mới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO