Chuỗi hội thảo 3 trong 1 về CNTT-TT sẽ diễn ra vào ngày 25 & 26/7

CAO KIẾN NAM| 17/07/2018 20:05

KHPTO - Chuỗi 3 sự kiện gồm: hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ 23 (Vietnam ICT Outlook - VIO 2018) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số: Chuyển đổi nhỏ, tầm nhìn lớn”, hội thảo Smart City 360 độ lần thứ 2 với chủ đề “Giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh”, và lễ trao giải “Top ICT Việt Nam 2018” sẽ diễn ra trong ngày 25 và 26/7/2018 tại Trung tâm hội nghị White Palace (194 Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).> Azibai chia sẻ mô hình ứng dụng dành cho các Hiệp hội

Hội tin học TP.HCM (HCA) và Viện khoa học và công nghệ tính toán (ICST) đã chính thức công bố chuỗi sự kiện này tại họp báo diễn ra hôm 17/7/2018.

Sức mạnh của chuyển đổi số

Trước sự phát triển vượt bậc của Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và những tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực trong cuộc sống, vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số đang là mối quan tâm hàng đầu của cơ quan quản lý lĩnh vực CNTT, các cơ quan phát triển hoạt động xúc tiến thương mại, khối doanh nghiệp CNTT và doanh nghiệp ứng dụng, đặc biệt trong ngành sản xuất.

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu suất kinh doanh, tăng cường, cải tiến dịch vụ, mở rộng thị trường thường phải thực hiện chuyển đổi số, số hóa quy trình làm việc, quản lý trong doanh nghiệp mình. Nếu trước đây thương trường có thành ngữ “cá lớn nuốt cá bé”, thì nay được hiện đại hóa thành “cá nhanh nuốt cá chậm”. Thực tế đã chứng minh, một công ty nhỏ bé trong một lĩnh vực nào đó hoàn toàn có thể “nuốt chửng” một doanh nghiệp lớn, và điều này có thể xảy ra với bất kỳ ngành nghề, từ ngân hàng, chuỗi bán lẻ, sản xuất, đến dịch vụ.

Việc ứng dụng CNTT, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp mang nhiều lợi ích, giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có ý thức chuyển đổi nhanh chóng sẽ kịp thời phát triển theo thị trường. Ngược lại, các doanh nghiệp dù trong lĩnh vực nào, nếu không nắm bắt được xu hướng, chậm chuyển đổi sẽ sớm tụt hậu và có nguy cơ bị đào thải. Chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và mong muốn kiến tạo nên hệ sinh thái mới vì vậy đang trở thành những nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ này. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì điều khó khăn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong hành trình chuyển đổi số chính là tư duy tiếp cận giải pháp.

Đánh giá thực trạng và nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, ông Lâm Nguyễn Hải Long - chủ tịch HCA, nói: “Qua khảo sát, những buổi làm việc với các hiệp hội ngành nghề, đặc biệt những ngành có tỉ trọng và hàm lượng xuất khẩu cao (ngành sợi, ngành gỗ, ngành may…), hay các ngành liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như bán lẻ, dược phẩm…, chúng tôi nhận thấy rằng, không chỉ giai đoạn hiện nay mà trong những năm qua, hầu hết các doanh nghiệp luôn có nhu cầu ứng dụng CNTT để hoạt động kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao và tăng năng lực cạnh tranh hơn.

Vấn đề là, với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ, hàng loạt khái niệm mới, giải pháp, dịch vụ mới ra đời đã khiến các doanh nghiệp trở nên băn khoăn. Họ không biết bắt đầu từ đâu, cần trang bị những hiểu biết gì để đầu tư cho đúng đắn, tiết kiệm chi phí mà không bị lạc hậu công nghệ. Kiến thức CNTT có thể đọc và hiểu, song làm sao để kết nối được giữa sự hiểu biết về công nghệ và chuyển hóa thành ứng dụng trong điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững, đó chính là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay đang phải đối diện”.

Sự kiện VIO 2018 được các chuyên gia kỳ vọng là sẽ giúp các doanh nghiệp gỡ những khó khăn này. Chuỗi hội thảo này gồm các phiên thảo luận, báo cáo chuyên sâu về phương thức, giải pháp chuyển đổi số dành cho cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, thông qua từng giải pháp cụ thể ứng dụng trong vận hành doanh nghiệp, chuyển đổi số trong doanh nghiệp, quản lý nhân sự, hoặc số hóa tài liệu kỹ thuật…, giúp doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, tại đây, các chuyên gia tư vấn, những doanh nghiệp ứng dụng chuyển đối số thành công cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế.

Trả lời cho câu hỏi “Chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?”, ông Phí Anh Tuấn - phó chủ tịch HCA, nói: “Đừng nghĩ CMCN 4.0 phải là những điều to tát, thay vào đó các doanh nghiệp hãy nên bắt đầu chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, hoặc số hóa quy trình giao việc, kiểm soát công việc trong doanh nghiệp với một giải pháp trên nền tảng đám mây… Trên cơ sở đó, tư duy về đổi mới sáng tạo trong tổ chức sẽ hình thành; một khi đã được như thế thì hãy nghĩ đến những ứng dụng lớn hơn, như hệ thống quản trị ERP, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain...

Cũng theo ông Phí Anh Tuấn, muốn tăng mức độ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận khởi nghiệp ngay trong nội tại công ty, hoặc nên đầu tư vào các công ty startup với những mũi nhọn về công nghệ mới. Cách làm này hiệu quả vì vốn đầu tư ít, trong khi các startup linh động, luôn cập nhật và nghiên cứu tốt công nghệ mới. Xu hướng của thế giới hiện nay là tạo ra một hệ sinh thái trong doanh nghiệp bằng cách hợp tác với những công ty startup để đưa những đổi mới, sáng tạo về mặt công nghệ vào trong doanh nghiệp mình.

Đó cũng chính là thông điệp, đồng thời cũng chính là những cách “mở khóa, trao tay” mà doanh nghiệp, khách mời sẽ tìm thấy cơ hội của chính đơn vị mình trong xuyên suốt chương trình VIO 2018.

Những nét mới trong VIO 2018

Theo ông Vũ Anh Tuấn - tổng thư ký HCA, sự kiện năm nay lớn hơn nhiều so với các năm trước cả về quy mô tổ chức lẫn số lượng các hoạt động. Ngoài chương trình chính với hội thảo chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” sáng ngày 26/7/2018, chiều cùng ngày sẽ có 4 chương trình đáng quan tâm khác cùng diễn ra tại 4 hội trường riêng biệt, gồm: giới thiệu giải pháp dành cho doanh nghiệp ứng dụng với nội dung chuyên về chuyển đổi số; hội thảo Smart City 360 lần thứ 2 do Viện khoa học và công nghệ tính toán (do Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM tổ chức); bàn tròn xúc tiến thương mại - kết nối doanh nghiệp ICT lâu năm và các startup; Talkshow giao lưu khởi nghiệp đề cập đến cơ hội khởi nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số, với sự tham gia của cộng đồng startup Việt, hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư…

Đây là năm đầu tiên VIO 2018 tổ chức bàn tròn xúc tiến thương mại (Business Matching) - kết nối các doanh nghiệp ICT có nhiều năm hoạt động với các startup Việt non trẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, mở rộng và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của doanh nghiệp ICT đang mong muốn xây dựng một hệ sinh thái xung quanh đơn vị mình, hướng đến phát triển các ứng dụng, tích hợp thành những giải pháp tổng thể hơn cho khách hàng. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp thường có quy mô nhỏ, ít nhân sự, thiếu kênh kết nối với thị trường, nhà đầu tư.

Hiện đã có khoảng 15 doanh nghiệp CNTT-TT muốn mở rộng tìm kiếm đối tác và hơn 100 startup có ý tưởng, giải pháp đăng ký kết nối, tuy nhiên con số này có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến ngày diễn ra sự kiện. Sẽ có 15 bàn Business Matching miễn phí với hơn 100 lượt doanh nghiệp tiếp cận. Các lĩnh vực doanh nghiệp CNTT-TT có nhu cầu tìm kiếm đối tác, gồm: thương mại điện tử, giải pháp hạ tầng trong y tế và du lịch, tích hợp hệ thống (giải pháp ngân hàng điện tử), công nghệ mã vạch (giải pháp cho ngành giao thông vận tải, cảng biển), ứng dụng di động (giải pháp cho giáo dục), IoT (quản lý sản xuất), bảo mật (quản lý chuỗi nhà hàng, khách sạn)…

Bên cạnh khu trưng bày giới thiệu các giải pháp và dịch vụ CNTT-TT của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đa ngành nghề tìm kiếm thông tin và giải pháp phù hợp, VIO 2018 còn có khu trải nghiệm công nghệ 4.0 với các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo (VR), người máy (robot), thiết bị bay (drone), IoT, công nghệ in 3D…

Hội thảo Toàn cảnh CNTT- TT Việt Nam lần thứ 23 (VIO 2018) là sự kiện CNTT-TT thường niên do Hội tin học TP.HCM tổ chức, với sự bảo trợ của Bộ thông tin và truyền thông, UBND TP.HCM, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM. Dự kiến VIO 2018 thu hút hơn 1.500 khách mời tham dự là đại diện lãnh đạo của các Bộ, Sở, Ngành và UBND các tỉnh thành trên cả nước; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, Viện, Trường, Lãnh sự quán, Tổ chức xúc tiến thương mại; khối doanh nghiệp CNTT và doanh nghiệp ứng dụng CNTT; cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, vườn ươm, quỹ đầu tư…; cùng hơn 50 cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương.

Giải “Top ICT Việt Nam” 2018

Giải thưởng này được HCA xét chọn và trao giải dựa trên tiêu chí doanh số đạt được của các doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ đề cử. Tổng doanh thu trung bình của các đơn vị đạt giải hàng năm chiếm gần 40% doanh thu toàn ngành. Đây là một giải thưởng thường niên từ năm 1998 đến nay. Qua nhiều giai đoạn, giải thưởng này ngày càng đổi mới các nhóm giải để phù hợp với sự chuyển đổi không ngừng của công nghệ.

Năm 2018, giải thưởng này có các nhóm giải mới trong các lĩnh vực, như: thương mại điện tử, dịch vụ đám mây (cloud), doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, cập nhật xu hướng công nghệ của các doanh nghiệp... dự kiến sẽ diễn ra lúc 17 giờ 30 ngày 25/7/2018.

Hội thảo khoa học Smart City 360 lần 2

Với chủ đề “Giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh”, hội thảo này sẽ bắt đầu lúc 1 giờ chiều ngày 26/7/2018 trong khuôn khổ sự kiện VIO 2018.

Đây được xem là hoạt động trao đổi học thuật thường niên do Sở khoa học & công nghệ TP.HCM tổ chức và hướng đến việc giới thiệu, trao đổi các giải pháp hệ thống thông tin thông minh, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tương tác thời gian thực và ứng dụng của các hệ thống này trong các hoạt động triển khai xây dựng một đô thị thông minh (smart city), đô thị hiện đại lấy người dân làm “trung tâm của sự phục vụ.

Các tham luận tại hội thảo này năm nay hướng tới đến chương trình nghiên cứu CNTT phục vụ đô thị thông minh và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 qua qua 4 chương trình: nghiên cứu xây dựng nền tảng thử nghiệm mở (Open testbed platform); nghiên cứu mô hình hệ thống dữ liệu mở cùng các công cụ phân tích mạnh nhằm hỗ trợ các ứng dụng về quản lý cũng như khai thác, sử dụng; nghiên cứu phát triển các ứng dụng trên nền tảng IoT, các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp bảo mật, an ninh mạng; phát triển các ứng dụng điển hình cho đô thị thông minh và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

5 trong 6 chủ đề chủ đề đáng chú ý của hội thào này, gồm: 1. Môi trường thông minh: giải pháp quan trắc và cảnh báo chất lượng không khí tương tác thời gian thực; 2. Giao thông thông minh: hệ thống giám sát điều khiển giao thông; 3. Quản lý dữ liệu: dữ liệu dựa trên công nghệ blockchain tương tác thời gian thực; 4. Hệ sinh thái thông tin và các chuyển đổi dữ liệu trong hệ thống IoT; 5. Y tế thông minh: các tương tác truyền tải dữ liệu trong ngành y tế.

Bên cạnh đó là các vấn đề về kiến trúc phần cứng và phần mềm có liên quan đến tương tác thời gian thực như hạ tầng truyền thông, cấu trúc bộ nhớ chuyên dụng, thiết kế vi mạch tích hợp cho ứng dụng thời gian thực, phần mềm mô phỏng cho các kiến trúc và ứng dụng mới…

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - chủ tịch HCA tại họp báo công bố chuỗi sự kiện VIO 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi hội thảo 3 trong 1 về CNTT-TT sẽ diễn ra vào ngày 25 & 26/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO