Chung tay tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

PHƯƠNG DUY| 03/11/2019 07:15

KHPTO - Hàng năm, TP.HCM tổ chức Tháng hành động hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và Ngày môi trường thế giới 5/6. Hàng loạt các hoạt động được tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường. Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước, chống ô nhiễm và cạn kiệt nguồn nước.

Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước, giữ gìn vệ sinh môi trường... Tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường tại xã điểm phát triển nông thôn mới (xã Thái Mỹ huyện Củ Chi, xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn, xã Bình Chánh huyện Bình Chánh). Giám sát chất lượng nước của tất cả các trạm cấp nước tập trung đảm bảo nguồn nước đủ tiêu chuẩn cung cấp cho người dân, khảo sát chất lượng nước giếng sinh hoạt của các hộ gia đình nông thôn tại các địa bàn có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt để có biện pháp giúp đỡ nhân dân khắc phục.

Bảo vệ nguồn nước sạch không phải là nhiệm vụ của riêng từng cá nhân, tổ chức, khu vực hoặc tại TP.HCM mà là tất cả mọi nơi. Bởi nước là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự sống của toàn bộ sinh vật trên Trái đất. Ngày nay, với tốc độ phát triển của con người, nguồn nước sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Vì vậy mỗi người cần kiên quyết chung tay bảo vệ nguồn nước sạch.

Tại sao phải bảo vệ nguồn nước sạch, nhất là trong giai đoạn hiện nay, nguồn nước sạch ngày càng giảm do hoạt động khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường và các tác động khác. Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả sự sống, nhất là nguồn nước sạch cung cấp cho người dân sinh hoạt mỗi ngày tại các thành phố đông dân như TP.HCM.

Nguồn nước sạch cực kỳ quan trọng, chỉ cần nguồn nước gián đoạn hay xảy ra sự cố sẽ gây rối loạn sinh hoạt và có thể dẫn đến mất an ninh. Tất cả mọi hoạt động lao động sản xuất của con người nếu không có nước sẽ phải dừng lại. Nước vô cùng cần thiết với đời sống con người nhưng chính tác động của con người làm suy thoái, phá hủy nguồn nước sạch từng giờ, từng ngày.

Hiện có hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị thiếu nước sạch mỗi ngày để phục vụ các nhu cầu cơ bản như ăn uống, vệ sinh và không có dấu hiệu giảm. Nếu chúng ta không phát triển hòa hợp với môi trường, không tìm ra phương pháp phát triển bền vững, thì chắc chắn hậu quả không sớm thì muộn chính con người chúng ta sẽ tự gánh chịu.

Vì vậy, mỗi người chung tay bảo vệ nguồn nước sạch chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Mỗi người dân cần ý thức bảo vệ nguồn nước sạch, bằng hành động sử dụng nước tiết kiệm hơn, không lãng phí nước. Không vứt rác bừa bãi, không xả nước thải vào nguồn nước ở bất cứ đâu như ao hồ, kênh rạch, sông, biển… Tiết kiệm nước sạch, tránh lãng phí khi sử dụng nước sinh hoạt. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước. Tìm cách tái sử dụng nguồn nước bể bơi, nước mưa... vào những việc thích hợp như rửa sân, tưới cây… Nước thải công nghiệp, y tế phải xử lý nghiêm ngặt theo quy định môi trường trước khi thải ra cộng đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO