Chuẩn bị “hành trang” cho trẻ đến trường

HOÀNG LÊ| 06/08/2010 10:49

Mùa tựu trường của con trẻ đã đến. Những ngày này các bậc phụ huynh ai cũng tất bật chuẩn bị “hành trang” cho con em mình bước vào năm học mới…<_o3a_p>

Dụng cụ học tập

Ngoài những đồ dùng học tập quen thuộc như tập, sách, bút… Năm học 2010 - 2011 nàycác bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm những đồ dùng mới như:

- Bàn và giá đỡ chống cận thị: cũng như bàn học bình thường (có thể tăng giảm chiều cao), bàn chống cận thị trang bị thêm một giá đỡ (được gắn giữa bàn), phía trên giá có vòng cung nhỏ như mặt trăng khuyết. Chỉ cần đặt cằm lên vòng cung này, con bạn sẽ có dáng ngồi học chuẩn. Giá đỡ được thiết kế có thể tháo, lắp dễ dàng để dùng cho các loại bàn học khác nhau. Bàn học chống cận thị bán tại cửa hàng Nhà Đẹp (số 57 Cộng Hòa, Q.TB, TP.HCM), giá 650.000 đồng/bộ (bàn và ghế).

- Đèn chống cận thị: đèn chỉ cháy sáng tối đa khi con bạn ngồi đúng tư thế: thẳng lưng, đầu cúi 15o. Ở góc độ này, ánh sáng của đèn tỏa ra mạnh và nhìn rõ nhất. Ngược lại, nếu con bạn ngồi sai tư thế, đèn sẽ mờ tịt rất nhức mắt. Thị trường hiện có loại đèn chống cận thị của National, Panasonic, Rạng Đông… (được trang bị mạch điện điều chỉnh tần số dòng điện, còn được gọi là đèn biến tần). Đèn này còn có tính năng giảm thiểu ánh sáng phản chiếu từ màn hình vi tính, dễ dàng cân chỉnh ánh sáng thích hợp, giúp đôi mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Đèn bán tại các siêu thị điện máy hoặc các nhà sách, giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/đèn.

- Nhỏ xinh “đồ chip”: mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập nhưng nhiều bậc phụ huynh lại quên mất chuyện nội y của con, đặc biệt là khi con trẻ đang trong giai đoạn dậy thì. Tốt nhất là chọn mua nội y cho con em mình loại có chất liệu thun cotton. Thị trường hiện có loại nội y được đan bằng len, mềm mại, kiểu dáng dễ thương dành cho các em gái, bán tại cửa hàng Chúc mừng sinh nhật (số 543/4 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) với giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/bộ.

Chuẩn bị về tâm lý

TS. Nguyễn Thị Bích Hồng, Trường đại học sư phạm TP. HCM tư vấn rằng, các bậc phụ huynh cần lưu ý chuẩn bị tốt tâm lý cho con em mình khi bước vào năm học mới. Chẳng hạn tập cho con em mình làm quen với thời gian biểu mới, nhắc con đi ngủ sớm và dậy sớm hơn nửa tiếng mỗi ngày để đồng hồ sinh học của trẻ không còn lộn xộn như trong những ngày hè. Khuyến khích con tự tìm hiểu những thông tin về năm học mới qua bạn bè, thầy cô. Chia sẻ sự náo nức của con khi bước vào năm học mới...Đối với các bậc phụ huynh có con em bước vào lớp đầu tiên của các cấp, cần lưu ý thêm những vấn đề như:

- Với trẻ ngày đầu đi học lớp 1: cần chuẩn bị cho trẻ về mặt xã hội: chỉ cho con em mình cách giao tiếp khi gặp thầy cô, bạn bè; chỉ dạy cho trẻ cách tự đi vệ sinh khi đến trường. Chuẩn bị tâm lý cho trẻ: nói chuyện, khuyến khích con cố gắng học, nói chuyện trước về thầy cô, trường lớp để con khỏi ngỡ ngàng. Giúp trẻ tính tự lập như: khuyến khích trẻ tự sắp xếp sách, bút mực, quần áo. Cẩn thận hơn nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi bước vào năm học mới.

- Với học sinh chuyển cấp: từ lớp 5 lên lớp 6, cần giúp trẻ bớt lo âu, căng thẳng bằng cách cùng con tham quan ngôi trường mới; cùng trao đổi với con về việc chuyển cấp (sẽ có thêm bạn mới, thầy cô mới...). Từ lớp 9 lên lớp 10, tạo điều kiện cho con gặp gỡ những anh, chị đang học cấp 3 để trao đổi kinh nghiệm, tâm lý. Cùng đi mua sắm, đi chơi với con để qua đó có thể trò chuyện, tâm tình, hiểu thêm về những thắc mắc, lo lắng của con và giải đáp cho con thấy thoải mái. Tổ chức một nhóm bạn học nhóm chung để con bạn có thể chia sẻ mọi bỡ ngỡ lúc ban đầu...



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị “hành trang” cho trẻ đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO