Chưa thể an tâm về chất lượng rau xanh tại TP.HCM

THANH TÂM| 27/03/2009 20:06

Theo Cục trồng trọt, mỗi ngày có khoảng 3.000 tấn rau được đưa vào TP.HCM, tuy nhiên khoảng 80% lượng rau không thể kiểm tra theo yêu cầu. Nhiều mẫu rau bị phát hiện vượt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhiễm vi sinh...

Vẫn còn các vùng sản xuất rau bẩn

Kết quả kiểm tra của Chi cục BVTV TP.HCM năm 2008 tại các vùng sản xuất rau thành phố có 4/2.234 mẫu có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Tại các chợ đầu mối, có đến 215/5.606 mẫu rau (3,8%) có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, tăng so với năm 2007. Kiểm tra mẫu rau tại các cơ sở sơ chế, siêu thị, cửa hàng bán rau, có 7/503 mẫu rau (1,39%) có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép.

Tại thành phố, những vùng sản xuất rau không an toàn vẫn hiện diện trên các dòng kênh đen, mặt nước thải từ nhà máy. Ngoài khả năng các vùng rau này bị nhiễm kim loại nặng từ dòng nước đen, Chi cục bảo vệ môi trường thành phố còn phát hiện nguồn nước ngầm có vi khuẩn E.coli. Ở vùng ven, nhiều người dân xứ khác đến thuê đất trồng rau còn giữ tập quán dùng phân tươi bón rau. Ngày <_st13a_date month="3" day="15" year="2009">15/3/2009 vừa qua, phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM bắt tại trận xe rút hầm cầu xả phân xuống rẫy rau ở đường số 8, khu phố 3, phường Linh Xuân (Thủ Đức). Việc xả phân hầm cầu bừa bãi rõ ràng có sự tiếp tay của các chủ vườn rau vì chính ông chủ rẫy rau này “xin” phân hầm cầu để bón rau không tốn tiền mà rau mập mạp xanh tốt! Ông này còn cho biết, rất nhiều người “xin” phân hầm cầu như vậy ở Thủ Đức. Trung tâm y tế dự phòng cảnh báo nguy cơ phát tán mầm bệnh nguy hiểm, nhất là tiêu chảy, tả, thương hàn, viêm gan, bại liệt, ký sinh trùng... từ nguồn phân tươi này do không xử lý hay ủ đúng quy trình nên vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ bám vào rau rất khó loại bỏ hết.

Trồng rau cạnh khu công nghiệp ở Hóc Môn

Chờ đến năm 2015?

Gần bốn năm trước, ngày 4/7/2005, Bộ NN&PTNT ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo dự án tăng cường mối liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận. Trong thực tế, người trồng rau an toàn còn gặp nhiều khó khăn, không ít đơn vị cung cấp rau an toàn phải đóng cửa vì thua lỗ, trong khi rau không an toàn vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bà Lê Hồng Hoanh, phó giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM thừa nhận rằng, việc tiêu thụ rau an toàn còn nhiều khó khăn, sản xuất không có kế hoạch. Giá cả rau an toàn sụt giảm, người trồng thua lỗ, khâu lưu thông chưa ổn định, dư lượng thuốc BVTV còn tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Hòa, cục phó Cục trồng trọt cho biết hiện các chợ đầu mối như Tam Bình, Tân Xuân, Bình Điền đã lập các phòng kiểm tra dư lượng thuốc BVTV nhưng nếu phát hiện thì chỉ mới dừng lại ở mức cảnh báo cho chủ hàng, thông báo đến địa phương. Hiện vẫn chưa có cơ chế kiểm tra, lưu giữ, xử lý các lô hàng vào chợ có kết quả dương tính với thuốc BVTV, chưa có phương pháp xác định vi phạm, biện pháp lưu giữ tang vật nên cũng chưa xử lý trường hợp vi phạm nào.

Hiện các nước trong khu vực, ở chợ đầu mối, khi mẫu rau đem phân tích định tính có kết quả dương tính thì nhà cung cấp sẽ bị từ chối nhận hàng tiếp. Hoặc khi phân tích nhanh có kết quả dương tính sẽ chuyển sang phân tích định lượng; sau đó nếu kết luận có tồn dư thuốc BVTV vượt mức cho phép hoặc hóa chất cấm thì lô hàng sẽ bị xử lý; nếu không phát hiện tồn dư thì sẽ bồi thường cho nhà cung cấp. Ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam, tại các chợ đầu mối hiện không có kho bảo quản nên không thể lưu giữ lô hàng nghi ngờ; chỉ phân tích định tính nhanh tại chỗ chứ chưa chuyển phân tích định lượng kịp thời.

Có ý kiến cho rằng, phải phấn đấu để đến năm 2010 có 20% sản lượng rau vào thành phố đạt mức an toàn, đến năm 2015 thì 100% là rau an toàn, tuy nhiên cũng chỉ mới là “đề xuất”.

Trong khi đó, theo các nhà chuyên môn, chi phí sản xuất rau an toàn bằng hoặc rẻ hơn so với sản xuất rau thường, kỹ thuật dễ thực hiện. Do đó, cần quy định bắt buộc sản xuất rau an toàn từ gốc để dễ kiểm soát, giảm chi phí quản lý, hạ giá thành. Cần quy định nếu rau không an toàn sẽ không được vào siêu thị, chợ thì từ đó nhà cung cấp mới thay đổi phương thức canh tác và kinh doanh.

THANH TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thể an tâm về chất lượng rau xanh tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO