Chưa đưa ra nội dung đánh thuế sở hữu từ nhà ở thứ hai

Q. Lộc| 07/09/2017 09:13

KHPT - Theo vụ trưởng Vụ chính sách thuế - Bộ tài chính, ông Phạm Đình Thi, Bộ tài chính hiện chưa đưa ra nội dung này và tất cả vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, chưa có gì cụ thể.

Tuy nhiên, chính sách thuế liên quan đến tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước (NSNN). Số thuế sử dụng đất của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 0,03% GDP và khoảng 0,15% tổng NSNN. Theo quy định, lệ phí trước bạ là khoản thu ngân sách các địa phương đang được hưởng 100%. Số thu lệ phí trước bạ từ năm 2011 - 2015 chiếm khoảng 2% tổng thu NSNN. Mức lệ phí trước bạ đối với nhà đất hiện hành là 0,5% giá trị giao dịch nhưng không quá 500 triệu đồng và không cao. Bởi vậy, việc hoàn thiện chính sách thuế đối với bất động sản có ý nghĩa trong việc thực hiện chức năng nhà nước về điều tiết thị trường này; qua đó, khuyến khích sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai và hạn chế đầu cơ.

Theo Vụ chính sách thuế, trong định hướng Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 có đề cập đến việc nghiên cứu áp dụng thuế tài sản. Gần đây, trong Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm 2016 - 2020 cũng nhấn mạnh việc phải khai thác tốt các nguồn thu từ nội địa, trong đó có thuế tài sản, tài nguyên môi trường.

Trong khi đó, ngày 17/8/2017, tại Văn bản số 8699/VPCP-KTTH, Văn phòng Chính phủ cho biết, trước đề xuất đánh thuế nhà ở thứ hai của Bộ tài chính, bên cạnh ý kiến ủng hộ với việc xây dựng thuế tài sản với nhà, có ý kiến cho rằng, thị trường sau nhiều năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách nên việc áp thuế tăng thêm khi mua căn nhà thứ hai tại thời điểm này là không phù hợp. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ tài chính cần cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định chính thức.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc đánh thuế người có căn nhà thứ hai trở đi cần phải trải qua một lộ trình để xây dựng cơ chế phù hợp và thỏa đáng bởi hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và đang rất hấp dẫn, có rất nhiều nhà đầu tư mua bất động sản thứ hai trở lên. Kiến nghị này có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản với các nhà đầu tư và sẽ ảnh hưởng đến lượng giao dịch trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đưa ra nội dung đánh thuế sở hữu từ nhà ở thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO