Chủ động phòng tránh tia cực tím UV trong thời tiết nắng nóng

H. YẾN| 13/04/2019 08:01

KHPTO - Hiện nay, TP.HCM cũng như các tỉnh Nam bộ thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độtăng cao ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân. Trước tình trạng này, các bác sĩ đã đưa ra nhiều khuyến cáo để người dân phòng tránh nắng nóng, bảo vệ sức khỏe.

Để chống chọi với nắng nóng, những người ra đường đều mặc nhiều lớp quần áo che kín tay chân, đeo khẩu trang và các loại khăn chống nắng che kín cổ, mặt.

Theo BS. Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa ung bướu Bệnh viện quận Thủ Đức, bức xạ tia cực tím UV ở mức 10 có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút mà không có các biện pháp bảo vệ cơ thể, chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể càng lớn. Bức xạ cực tím có thể gây tổn thương tế bào da, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, sạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt. Nhằm tránh tác hại của bức xạ tia cực tím, người dân không nên ra đường vào lúc nắng gắt nhất, khoảng 10 - 16 giờ hàng ngày; dùng áo dài tay, quần dài để che chở cho da càng nhiều càng tốt, dùng nón che phủ đầu mặt. Trời nhiều mây nhưng không phải lúc nào cũng hạn chế tia cực tím do một số trường hợp đám mây có thể phản xạ và tăng cường độ của tia cực tím. Tương tự là các nhà kính, cửa sổ kính, kim loại cũng làm phản chiếu tia cực tím, người dân cũng nên cẩn trọng khi di chuyển trong thành phố.

Bên cạnh đó, người dân cần dùng các sản phẩm chống nắng dạng kem, lotion, dạng xịt để bảo vệ các vùng cơ thể không được quần áo che phủ như mặt, môi, cánh tay, bàn tay, phải đọc kỹ xem sản phẩm có đúng là dùng để chống nắng hay không với chỉ số bảo vệ ánh nắng (SPF) từ 30 trở lên, dùng kính mát có khả năng chặn tia cực tím (chỉ số ANSI trên bao bì). Khi đi tắm biển, hồ bơi vào giờ nắng gắt, người dân nên dùng kem chống nắng và kính mát do tia cực tím vẫn có thể xuyên thấu qua nước.

Theo BS.CKII. Nguyễn Viết Hậu, Bệnh viện đại học y dược TP.HCM, nắng nóng, nhiệt độ tăng cao có thể gây ra các bệnh như phù, phát ban, chuột rút, ngất xỉu, kiệt sức do nhiệt và sốc nhiệt. Để phòng ngừa các bệnh do thời tiết nắng nóng hay thời điểm giao mùa gây ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hay môi trường có nhiệt độ cao, nếu bắt buộc phải làm việc hay

hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ 1 lần/giờ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại công việc.

Người dân cần chủ động uống nước, nhất là các loại nước có muối khoáng. Trong thời tiết nóng bức hay trong thời điểm giao mùa, người dân phải lưu ý thêm các bệnh lý về đường hô hấp. Nguyên nhân là do mọi người có xu hướng ở trong các phòng máy lạnh quá lâu, sử dụng nhiều quạt hoặc ăn uống các loại thức ăn, thức uống lạnh hay có đá làm khô niêm mạc, khô chất nhầy của đường hô hấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các siêu vi, vi trùng ngoại lai xâm nhập, gây các bệnh lý như nhiễm siêu vi, viêm đường hô hấp.

BS. Nguyễn Thị Bích Châu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, trong các ảnh hưởng của tia UV, đáng chú ý nhất là tác hại tới làn da. Bức xạ mặt trời khiến da trở nên đen, sạm, gây nám, tàn nhang, lão hóa da sớm, tăng độ nhạy cảm, da trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát da, tăng nguy cơ ung thư da.

Thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da truyền thống được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Kem chống nắng toàn thân có hai loại chính gồm kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Kem chống nắng hóa học sử dụng một số thành phần hóa chất có khả năng thấm hút nhanh, tạo ra một màng lọc tia UV và phân hủy tia UV trước khi chúng xâm nhập và làm hại đến da. Kem chống nắng hóa học có ưu điểm không để lại “dấu vết” trên da sau khi sử dụng, hạn chế gây nhờn dính. Nhược điểm là độ bền không cao, cần bôi lên da 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại sau 2 - 3 tiếng sử dụng. Kem chống nắng hóa học còn có khả năng gây kích ứng da, làm rối loại nội tiết tố gây ung thư vú.

Chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Trái cây và rau xanh chứa một số vitamin có tính chống oxy hóa cho cơ thể nhưng không đủ để bảo vệ da một cách toàn diện. Có thể bổ sung các chất chống oxy hóa qua đường uống bằng những loại thuốc chống nắng toàn thân như viên dạng nén, nang hoặc sủi bọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng tránh tia cực tím UV trong thời tiết nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO