Chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 26/12/2021 12:36

Trước thềm năm mới 2022 và Tết Nguyên Đán, để thực hiện hiệu quả mục tiêu "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", Tiểu ban Truyền thông (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) vừa ban hành Kế hoạch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 với thông điệp “Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng 2021 và triển khai mũi tiêm tăng cường, cảnh giác trước nguy cơ dịch gia tăng trong dịp lễ, Tết”.

Trong thời gian qua, các địa phương và Bộ, ngành đã nghiêm túc tổ chức triển khai đầy đủ Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Nghị quyết là cơ sở để các địa phương ban hành và thực hiện các biện pháp hành chính và chuyên môn y tế phù hợp với các cấp độ dịch trên địa bàn. Nhận thức của người dân, các cấp, các ngành về dịch COVID-19 và kịch bản ứng phó với đại dịch COVID-19 đã nâng cao rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, tình hình nhiều địa phương vẫn ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày trong cộng đồng và chưa có dấu hiệu giảm, công tác thu dung, điều trị, đặc biệt là chăm sóc các bệnh nhân nặng vẫn còn nhiều thách thức. Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm, kiến nghị sau một thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP để làm cơ sở tham mưu, điều chỉnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là xuất hiện biến chủng Omicron, thời điểm nghỉ Tết dương lịch và Tết âm lịch sắp đến. Căn cứ kết luận, chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biển chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2, Tiểu ban Truyền thông ban hành Kế hoạch tuần truyền thông phòng, chống dịch với thông điệp “Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng 2021 và triển khai mũi tiêm tăng cường, cảnh giác trước nguy cơ dịch gia tăng trong dịp lễ, Tết”.

Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị Bộ Y tế chủ động cung cấp thông tin và yêu cầu các địa phương có liên quan cung cấp thông tin về tiến độ tiêm chủng và kế hoạch triển khai mũi tiêm tăng cường đúng đối tượng, trong đó có thông tin cập nhật về tình hình sử dụng các lô vắc xin Pfizer đã được Bộ thông báo gia hạn.

Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin về hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết phù hợp với diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa đông và nguy cơ biến chủng Omicron; cung cấp kịp thời thông tin về các địa phương nâng cấp độ dịch so với cấp độ dịch được xác định theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, trong thời gian chưa có hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch; thông tin về việc cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C), đảm bảo cấp phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm virus có nhu cầu được uống sớm nhất; thông tin về hướng dẫn tổ chức điều trị tại nhà, tại cơ sở, năng lực hệ thống y tế ở tất cả các tuyến, tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải.

Thông tin và hướng dẫn người dẫn về thuốc điều trị COVID-19, với các kịch bản khi phải điều trị bệnh nhân tại nhà, không để bị động. Tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vắc-xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân ”; chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đồng thời, thông tin các trường hợp nhập cảnh về thành phố, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chúng mới Omicron; truyền đi thông điệp “ An toàn trong mùa lễ, Tết là niềm vui cho mọi người ”.

Linh Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO