Chống xâm thực đá thiên nhiên tại công trình dân dụng

TS. NGUYỄN MẠNH KIỂM| 26/05/2021 18:59

KHPTO - Đá thiên nhiên được sử dụng khá phổ biến tại các công trình dân dụng, dùng để ốp lát, trang trí với đặc tính bền, đẹp… Tuy nhiên, loại đá này đặt trong không khí tự do, dưới tác dụng của khí hậu thời tiết, sau một thời gian dài cũng chịu những biến đổi đáng kể. Để bảo vệ đá khỏi các tác dụng xâm thực, người ta dùng những biện pháp về mặt cấu tạo kiến trúc và xử lý bề mặt đá sau khi đã đặt vào công trình.

Biện pháp cấu tạo kiến trúc: cần hạn chế hoặc tránh ốp đá ở các bề mặt ngoài phẳng ngang hoặc ít nghiêng, để không tạo khả năng gây ứ đọng nước xâm thực hoặc các bụi bẩn ở trong không khí trên mặt đá. Nếu như đá dùng ở phần nền và đá không thật chắc đặc để đủ ngăn trở việc thấm nước theo mao quản thì phải làm lớp ngăn chống nước. Các mạch ghép phải tuân thủ quy định về chống thấm nước và co giãn nhiệt.

Xử lý bề mặt đá: việc xử lý bề mặt đá bằng cách phủ một lớp bảo vệ hoặc lấp đầy lỗ rỗng mặt, có nghĩa là làm tăng độ đặc chắc của nó. Trong số những phương pháp xử lý bề mặt đá thì những phương pháp sau đây có thể tham khảo:

- Sơn bằng loại dầu loãng mau khô có dung môi dễ bốc hơi: dầu chui vào trong các lỗ rỗng của đá, dầu tác dụng với oxy trong không khí sẽ cứng lại thành một màng bảo vệ chắc và chống thấm. Nhược điểm của phương pháp này là lớp bao phủ biến màu, sẫm dần, ảnh hưởng đến trang trí kiến trúc.

- Trong vùng công nghiệp, ở đó không khí chứa nhiều sulfurơ, cần xử lý bề mặt đá bằng dung dịch nước clorua bary. Muối này tác dụng với sulfurơ có mặt của hơi ẩm nước và chuyển dần thành sulfua bary dạng hạt rất mịn, lấp các lỗ rỗng của đá rất tốt, chất này không bị xâm thực hóa học và có màu trắng.

- Đối với đá vôi, người ta thường dùng dung dịch silicat natri (thủy tinh lỏng), hoặc dùng dung dịch có hiệu quả lớn là dung dịch có chứa flor. Dung dịch này là sản phẩm của việc kết hợp giữa florua silicat với các florua kim loại khác - nó đóng vai trò các muối hòa tan của acid silico-floric (H2SiF6). Các florua kim loại thường được sử dụng là: silico-florua manhêdi hoặc silico-florua nhôm (MgSiF6; Al2 (SiF6)). Sau khi xử lý dung dịch flor trên đá vôi dưới tác dụng của độ ẩm và khí carbonic trong không khí sẽ xảy ra một loạt phản ứng hóa học giữa các nhân tố này (vôi và flor). Kết quả của nó tạo thành florua calci (CaF2) và các “gel” bioxid silicat ngậm nước, hydroxid manhêdi hoặc hydroxid nhôm. Chất florua calci rất khó hòa tan, còn các “gel” cũng khó bị hòa tan, chúng nhét đầy các lỗ rỗng của đá, tạo khả năng bảo vệ chống thấm nước và khí.

- Rửa mặt đá trang trí bằng hơi nước: trường hợp mặt đá thiên nhiên ốp lát trang trí công trình kiến trúc bị đọng phủ các bụi bẩn lâu ngày, việc rửa bằng nước tỏ ra không có hiệu quả thì dùng phương pháp rửa bằng hơi nước cho hiệu quả tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống xâm thực đá thiên nhiên tại công trình dân dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO