Chống dịch Covid-19 tại TP.HCM: Phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly tại chỗ

VỸ PHƯỢNG| 30/07/2020 06:48

KHPTO - Tại buổi họp báo công bố tình hình dịch Covid -19 và công tác chuẩn bị ứng phó của TP.HCM do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế tổ chức chiều ngày 29/7, BS Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết: TP.HCM có 27 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, số này đã đưa đi cách ly.

Một trong hai ca mắc mới có tiền sử bệnh nền

Liên quan đến 2 ca mắc mới tại TP.HCM, BS Nguyễn Trí Dũng cho biết, hiện TP.HCM đã xác minh được 148 người liên quan, 10 người đang xác minh, một trường hợp đang truy vết; đã lấy mẫu 147 trường hợp (121 âm tính, 26 đang chờ kết quả). Trong đó, 81 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và gián tiếp ở Bệnh viện quốc tế City (CIH) đều âm tính, 27 trường hợp ở Bệnh viện Chợ Rẫy có tiếp xúc bệnh nhân cũng âm tính.

Hiện 2 bệnh nhân này đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Vợ của bệnh nhân người Mỹ, sức khỏe ổn định. Bệnh nhân người Mỹ trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tuy nhiên, phải thở oxy, phổi có tổn thương, bệnh nhân mắc các bệnh nền cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp.

Trước khi cách ly tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân được xe của Bệnh viện C Đà Nẵng đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, điều trị tại khu cách ly. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xin chuyển đến Bệnh viện quốc tế City vì thấy bệnh viện quá đông.

Quang cảnh buổi họp báo

Về công tác chuẩn bị ứng phó với dịch Covid 19, TP.HCM đã và đang tiến hành điều tra các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, khoanh vùng xử lý môi trường, xử lý cách ly. BS Dũng cho rằng: thực tế không biết con số chính xác người về từ Đà Nẵng là bao nhiêu, do vậy kêu gọi tinh thần tự giác của người dân trong công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, TP.HCM cũng giám sát chặt chẽ người về từ Đà Nẵng, đối tượng này được phân nhóm dựa trên các yếu tố dịch tễ.

Đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm, bắt buộc đưa vào khu điều trị cách ly. Với người có tiếp xúc với bệnh nhân đã công bố hoặc có đi đến các bệnh viện có ca mắc, bắt buộc đi cách ly. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm với tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng, hiện TP.HCM đã lẫy mẫu 6.000 trường hợp và thực hiện khai báo y tế đối với 9.000 người.

Tuy nhiên, có những trường hợp mặc dù không phải là đối tượng về từ Đà Nẵng nhưng vẫn cố tình khai báo sai để được xét nghiệm và cũng có những trường hợp đi về từ Đà Nẵng nhưng không khai báo.

Người dân còn chưa tuân thủ phòng chống dịch Covid-19, như: đến trễ so với thời gian mời khai báo y tế, xét nghiệm, dẫn đến nguy cơ lây lan do không đảm khoảng cách an toàn.

TP.HCM có hoạt động giám sát đối với những trường hợp nhập cảnh (chuyên gia, nhà ngoại giao…); qua đây, đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép (trong đó, 11 trường hợp người Trung Quốc), số này đã đưa đi cách ly.

Về xử lý các trường hợp phát tán thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19, ông Từ Lương - phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM, cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xác minh được 2 cá nhân và một cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Đối với ca sĩ Hòa Minzy (tên thật Nguyễn Thị Hòa), có chia sẻ thông tin sai sự thật về phát ngôn của phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trên trang Facebook cá nhân. Nữ ca sĩ đã nhận lỗi, gỡ bài và đăng lời xin lỗi đến khán giả trên trang cá nhân; ngày 29/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng.

Ngày 30/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mời chủ tài khoản Facebook Kim Lý, có địa chỉ thường trú tại chung cư cao cấp ở quận 7 (TP.HCM) đến làm việc do đưa thông tin sai sự thật.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng mời một cơ quan báo chí đến làm việc về thông tin sai sự thật về một bệnh nhân mắc Covid-19.

Hệ thống y tế đảm bảo chống dịch

Hiện tại, TP.HCM có 13 đơn vị được chỉ định xét nghiệm Covid-19. Trong đó, 1 đơn vị của quân y, 2 đơn vị thú y, 4 đơn vị thuộc Bộ Y tế, còn lại thuộc của TP.HCM; năng lực xét nghiệm từ 2.000 – 3.000 ca/ngày, nếu huy động cả Viện Pasteur thực hiện xét nghiệm thì có thể tăng thêm 1.500 ca/ngày. TP.HCM có 47 bệnh viện có khu cách ly điều trị, có 2 bệnh viện dã chiến Củ Chi, Cần Giờ (quy mô 500 giường bệnh).

Nói về các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đại diện của HCDC cho rằng: các yếu tố đem lại thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 là phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly tại chỗ; mỗi người dân cùng giám sát để cùng phát hiện những người có nguy cơ, bởi hệ thống y tế không đủ giám sát hơn 10 triệu dân của TP.HCM hiện nay; khi xác định có người nhiễm, thì các ca tiếp xúc F1 - F2 đều phải cách ly; bình tĩnh, nhưng không chủ quan, trách nhiệm với bản thân và xã hội, HCHC mong mỏi người dân hưởng ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid-19 tại TP.HCM: Phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO